Không được mua đồ “chợ trời” gắn vào tàu cánh ngầm

Theo ông Hình, sông Sài Gòn có nhiều rác, bùn dễ bị hút vào máy, bít các lỗ thông hơi nên không thích hợp cho tàu một máy. Ngoài ra, các chủ tàu cần thận trọng trong việc thiết kế, sửa chữa tàu bởi hầu hết các tàu cánh ngầm đã sử dụng 20 năm nên dây điện đã bị lão hóa có nguy cơ cháy nổ cao. “Các nẹp thân tàu phải liên tục, nhôm của nẹp phải đồng nhất với nhôm thân tàu, nếu không khi bị nước biển ăn mòn sẽ tạo thành cực pin, rất nguy hiểm. Chủ tàu cũng không nên tùy tiện mua đinh tán ở “chợ trời” mà phải đồng bộ với kết cấu tàu, không được lắp ráp một cách chống chế” - ông Hình nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hình, kể từ khi ngừng hoạt động đến nay đã gần 8 tháng, tàu đã lại đến chu kỳ kiểm định mới và lần này ngoài việc “soi” một lần nữa các khuyết tật, các chủ tàu còn phải đưa ra thêm một số yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.

Ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm 6 (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) cũng yêu cầu các chủ tàu chủ động khắc phục toàn bộ khiếm khuyết, bổ sung phương án gắn thêm các thiết bị phòng cháy chữa cháy cho tàu. Ngược lại, đơn vị sẽ hỗ trợ tối đa, kể cả làm việc ngoài giờ hành chính để sớm hoàn tất việc kiểm định tàu.

Ông Bùi Công Trùng (hãng tàu Vina Express) đã nêu thắc mắc khi nào thì tàu mới được chạy lại.

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT), trưởng đoàn kiểm tra cam kết khi nào chủ tàu cánh ngầm khắc phục xong thì khi đó sẽ cho hoạt động trở lại. Ngoài ra, ông Thuấn cũng đề nghị các cơ quan quản lý phải phối hợp, tránh tình trạng doanh nghiệp đã khắc phục rồi mà phải đăng kiểm lại.

Tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM - Vũng Tàu bị “kiểm tra toàn diện” nhiều lần, kể từ khi bị buộc tạm ngừng nhưng đến nay số phận của chúng vẫn lơ lửng. Ảnh: MP 

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, ngày 20-1 một chiếc tàu cánh ngầm Vina Express bốc cháy trên sông Sài Gòn. Ngày 22-1, UBND TP ra quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động của tất cả các tàu cánh ngầm để kiểm tra toàn diện.

Liên quan đến trách nhiệm, Cục Đăng kiểm Việt Nam kỷ luật nhiều cán bộ, đăng kiểm viên của Chi cục Đăng kiểm số 6 liên quan đến vụ cháy trên và để xảy ra lỗi đăng kiểm với hai tàu cánh ngầm khác. Cụ thể, khiển trách ông Phạm Ninh, ông Lê Hoàng Hải lần lượt là Giám đốc và Phó Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6. Hai đăng kiểm viên Trần Đình Mẫn và Nguyễn Văn Duẩn bị khiển trách, còn hai đăng kiểm viên Bùi Thanh Sơn, Mai Ngọc Cường bị cảnh cáo.

Sở GTVT cũng nghiêm khắc phê bình ông Ngô Đình Quang, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa (ĐTNĐ), do không chấp hành đúng quy định trong công tác kiểm tra, cấp giấy phép cho tàu cánh ngầm rời bến và không cung cấp kịp thời sự cố cháy tàu. Ông Nguyễn Thiện Hải, Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ số 6 và ông Võ Ngọc Vinh, Tổ trưởng tổ quản lý bến tàu khách cánh ngầm, chuyên viên Cảng vụ ĐTNĐ số 6, bị nghiêm khắc phê bình.

  M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm