Không khí mua sắm Tết nóng lên từng ngày: Sức mua tăng 20-30%

(PLO)- Một số siêu thị ghi nhận sức mua sắm Tết tăng mạnh so với ngày thường, khách hàng doanh nghiệp lẫn cá nhân đã liên hệ sớm đặt mua giỏ quà Tết. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Còn chưa tới một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán năm 2025. Thời điểm này, hoạt động mua sắm Tết đang được khởi động và chủ yếu đến từ nhu cầu mua quà biếu tặng, bia nước ngọt…

Người dân mua sắm Tết trên kênh online trước

Chia sẻ về lựa chọn sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết, bà Hà Huy Thiên Thư, Trưởng phòng Marketing cấp cao, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, cho biết với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử thời gian qua, kênh mua sắm hiện nay rất đa dạng.

Theo dữ liệu mua sắm ngành hàng tiêu dùng nhanh của Kantar, người tiêu dùng thường sẽ mua online khoảng hai tháng trước Tết để tiết kiệm thời gian. Tới cận Tết người tiêu dùng sẽ mua sắm ở kênh offline như siêu thị và đại siêu thị để hưởng thụ không khí Tết và bổ sung những mặt hàng còn thiếu, hàng thiết yếu đặc trưng ngày Tết như mâm ngũ quả…

Vì vậy, cao điểm mua sắm Tết của kênh siêu thị, cửa hàng truyền thống chỉ cách Tết khoảng một tháng. Bên cạnh đó, do người dân ở nông thôn thường ăn Tết lâu hơn thành thị nên đỉnh điểm mua sắm ở các thành phố sẽ kết thúc sớm hơn.

“Doanh nghiệp cần thấu hiểu hành trình mua sắm của người tiêu dùng trên đa kênh, xuất hiện đúng lúc để giành lợi thế” - bà Thư tư vấn.

mua sắm tết
Các siêu thị dành vị trí đẹp để trưng bày hàng hóa Tết

Sức mua sắm tăng 20%-30% so với ngày thường

Ghi nhận tại một số siêu thị vào ngày cuối tuần, lượng khách bắt đầu đến tham quan đông hơn mang đến không khí mua sắm Tết rộn ràng.

Tại siêu thị Co.opmart Foodcosa quận Gò Vấp, bà Lan đang dừng tại gian hàng trưng bày các giỏ quà Tết. Bên chiếc xe đẩy đã có những hộp bánh, bà Lan cho biết đang chọn giỏ quà Tết có kiểu dáng đơn giản, sang trọng, giá 500.000 đồng-1.000.000 đồng.

“Tôi đã đọc kỹ thông tin về các sản phẩm trong giỏ quà và chọn được loại phù hợp, đặc biệt là yên tâm với chất lượng sản phẩm bên trong giỏ quà Tết” - bà Lan chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc thương mại Công ty MM Mega Market Việt Nam, thời điểm này ghi nhận sức mua giỏ quà tặng đang tăng, nhu cầu của người dân rất đa dạng, tùy theo mức thu nhập. “Đặc biệt, nhằm mang lại giá tốt nhất cho khách hàng, siêu thị thiết kế hộp quà thương hiệu riêng giá chỉ 299.000 đồng/hộp” - ông Toàn nói.

Đại diện MM Mega Market Việt Nam cho biết hiện nay sức mua sắm Tết tăng 15%-25% so với ngày thường. Đáng chú ý, khách hàng doanh nghiệp lẫn cá nhân đã liên hệ sớm đặt mua giỏ quà Tết. Cùng với đó là mặt hàng bia cũng được các công ty, nhà hàng, quán ăn tăng đặt hàng để đáp ứng nhu cầu tiệc tất niên sắp tới.

Đại diện Saigon Co.op chia sẻ sức mua tại hơn 800 điểm bán Co.opmart, Finelife … tăng từ 30-40% so với những tháng thường. Cách đây hơn 10 ngày, sức mua hàng Tết tăng nhẹ, đơn hàng tập trung vào các giỏ quà với nhiều phân khúc giá. Loại giỏ quà Tết 99.000 đồng, kèm dịch vụ giao nhận miễn phí trên toàn quốc… thu hút các doanh nghiệp, đoàn thể liên hệ đặt hàng.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Central Retail Việt Nam cho biết sức mua sắm Tết đang nhích dần lên từng ngày, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Người tiêu dùng tập trung mua sắm những mặt hàng như bia, nước ngọt, thịt nguội, hamper… Điều này cho thấy tâm lý của đại bộ phận người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu mạnh tay hơn trong dịp Tết Nguyên đán.

mua sắm tết
Người tiêu dùng chọn mua giỏ quà Tết

Siêu thị đảm bảo bình ổn giá

Theo ông Toàn, MM Mega Market thực hiện chính sách bình ổn giá theo chính sách của Chính phủ, đặc biệt nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu. Riêng các mặt hàng như cà phê, trà có xu hướng giá tăng nhẹ, siêu thị nỗ lực làm việc với nhà cung cấp để có mức tăng hợp lý.

Tuy nhiên, nhằm đồng hành cùng người tiêu dùng, MM Mega Market mang đến chính sách “Mua càng nhiều- Giá càng rẻ”. Hơn nữa, siêu thị còn có khuyến mãi đặc biệt, giảm giá lên đến 50%, khuyến mãi giá sốc, đồng giá… cho nhiều mặt hàng xuyên suốt dịp Tết.

Tương tự, Central Retail Việt Nam triển khai đồng loạt nhiều chương trình khuyến mãi đặc trưng dịp Tết như lễ hội thịt heo, lễ hội đồ chua, giò chả, chương trình giá sốc giảm 50%… Đặc biệt, trong sáu tuần trước Tết, Central Retail cam kết giữ giá cố định như đã niêm yết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.

Tết là một dịp quan trọng mang giá trị văn hóa lâu đời của người Việt nên Kantar dự đoán nhu cầu mua sắm Tết sẽ không giảm, có thể tăng trưởng từ 1%-5% so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM đánh giá, qua theo dõi, các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp xuất nhập khẩu có dấu hiệu khả quan khi các đơn vị đã tìm kiếm được đơn hàng để có thể ổn định sản xuất.

Qua trao đổi cùng doanh nghiệp, có khả năng chính sách lương, thưởng mùa Tết năm nay sẽ tốt hơn. Vì vậy, Sở Công Thương nỗ lực cùng các đơn vị phân phối, doanh nghiệp lớn trong cung ứng hàng hóa sao cho đảm bảo nguồn hàng dồi dào, đảm bảo giá cả ổn định.

Bên cạnh đó, sở tập trung xây dựng chương trình xúc tiến thương mại, vừa thúc đẩy cầu vừa xây dựng TP.HCM thành thương hiệu mua sắm. Đáng chú ý là chương trình bán hàng lưu động bình ổn thị trường với sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, qua đó giúp người thu nhập thấp có cơ hội mua sắm Tết hàng hiệu chất lượng với giá tốt nhất.

Mua sắm Tết có thể tăng trưởng hơn so với năm ngoái

Theo bà Hà Huy Thiên Thư, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam là động lực tăng trưởng cho mùa Tết 2025. Tuy nhiên, mới đây khảo sát của Kantar ghi nhận 30% hộ gia đình cho biết phải cắt giảm chi tiêu vào cuối năm trước do lo ngại về vấn đề việc làm và thưởng Tết.

“Dù vậy, Tết là một dịp quan trọng mang giá trị văn hóa lâu đời của người Việt nên Kantar dự đoán nhu cầu mua sắm Tết sẽ không giảm, có thể tăng trưởng từ 1%-5% so với năm ngoái” - bà Thư chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm