Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa

Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa ảnh 1

Vùng đất quanh miệng mũi lửa Kawan ljen (thuộc Đông Java, Indonesia) thường nhả khí sulfur (lưu huỳnh) thông qua các mạch nứt. Đây cũng là nơi thợ khai khoáng kiếm sống bằng nghề "bắt" loại khí này. Lưu huỳnh sau đó được hóa lỏng, có màu đỏ, rồi cô đặc thành sulfur tinh khiết trước khi bị đập ra rồi cho vào các giỏ để vận chuyển xuống chân núi.

Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa ảnh 2

Trong khi nhiều mỏ sulfur khác trên thế giới đã được cơ giới hóa, thì mỏ Kawan ljen thuộc một trong số ít vẫn còn sử dụng biện pháp thủ công trên. Mỗi công nhân đều có một bộ mặt nạ bảo vệ riêng như trong hình.

Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa ảnh 3

Khí độc bao quanh người thợ mỏ trong khi họ xếp những tảng sulfur đặc vào chiếc giỏ sau khi thu hoạch.

Trước đây nhiều phương án để hiện đại hóa khu mỏ được đưa ra nhưng các thợ khai khoáng đã biểu tình phản đối vì họ lo sợ sẽ mất nguồn thu nhập dù bấp bênh của mình.

Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa ảnh 4

Những khối sulfur lớn sẽ được đập vụn để tiện vận chuyển. Miệng núi lửa cách chân núi hơn 200 m.

Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa ảnh 5

Một công nhân đang sắp xếp chỗ khoáng thạch vào giỏ. Mỗi thợ mỏ có thể làm tới 12h mỗi ngày trong môi trường khí có mùi và độc hại.

Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa ảnh 6

Những chiếc ống cũ kỹ bằng gốm và đá dùng để dẫn sulfur lỏng trước khi làm đặc lại.

Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa ảnh 7

Công nhân sẽ vận chuyển các giỏ khoáng thủ công, không có sự hỗ trợ của máy móc.

Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa ảnh 8

Khí độc bốc lên từ một hồ sulfur trên miệng núi nửa. Đây là sự kết hợp của acid sulfuric và hydro clorua ở gần 33 độ C.

Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa ảnh 9

Mức lương mỗi thợ nhận được chỉ từ 5,5 - 8,3 USD mỗi ngày. 

Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa ảnh 10

Chiếc thang được công nhân sử dụng để trèo lên đỉnh những khối sulfur khổng lồ trước khi đập dần.

Kiếm "bạc cắc" bên miệng núi lửa ảnh 11

Sau khi thu hoạch, thợ mỏ sẽ gánh sulfur khô xuống chân núi để bán cho các lái buôn, những người sau đó sẽ đem đến tiêu thụ ở các nhà máy gần đó.

Theo Khánh Linh (VNE / Bloomberg)