Liệu có thể xử hình sự Ngọc Trinh, Minh Tuấn vì PR tiền ảo?

Như đã thông tin, ngày 11-5 vừa qua, rất nhiều sao của của làng giải trí Việt Nam quảng cáo cho một số đồng tiền kỹ thuật số trên trang facebook cá nhân. Đáng chú ý trong đó có cả coi rác FXT Token - hiện đã bị sàn đa cấp Lion Group vô hiệu hóa tính năng rút tiền của nhà đầu tư.

Để lôi kéo nhà đầu tư tham gia mua FXT, sàn tiền ảo đa cấp Lion Group sử dụng chiêu thức cam kết lợi nhuận khủng, lên đến 1%/ngày, 24%/tháng. Điều này khiến hàng ngàn người đổ tiền mua đồng tiền này và đến nay họ không thể rút tiền về được nữa.

Những người nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thường có lượng fan khủng. Chẳng hạn như Facebook của Ngọc Trinh đang có hơn 2,855 triệu người theo dõi; Kiều Minh Tuấn có hơn 724.800 người theo dõi; Lê Dương Bảo Lâm có 3 triệu người theo dõi… liên tục đăng bài kèm hashtag đồng Dogecoin, SHIBA INU coin (SHIB)… Thậm chí ca sĩ Cao Thái Sơn còn livestream để chỉ người hâm mộ cách đầu tư khôn ngoan vào thị trường tiền ảo.

Khi những người này đăng những nội dung mang tính cổ vũ cho việc mua bán các đồng tiền kỹ thuật số bao gồm cả coin rác thì cộng đồng mạng đã phản ứng dữ dội vì cho rằng những người nổi tiếng “coi thường” họ. Do đó, chỉ sau ít giờ sau, chủ nhân của các bài quảng cáo này đồng loạt xóa các bài đăng có liên quan.

Tại Việt Nam, hiện chưa có quy định pháp lý điều chỉnh hoạt động phát hành, mua bán, trao đổi tiền ảo, tài sản ảo, đồng thời cũng chưa quy định đơn vị quản lý việc phát hành và giao dịch các đồng tiền ảo, tài sản ảo.

Do đó, nếu người nào đó lợi dụng các giao dịch về tiền ảo để nhằm mục đích thực hiện các hành vi bị cấm như rửa tiền, tài trợ khủng bố, hoặc sử dụng tiền ảo làm phương tiện thanh toán tại Việt Nam sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự tuỳ theo tính chất, mức độ của hành vi.

Bài đăng quảng bá về tiền ảo của khá nhiều người là sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng

Bộ Tài chính đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về rủi ro, nguy cơ và hệ lụy của việc tham gia mua bán, giao dịch, đầu tư, kinh doanh tài sản ảo, tiền ảo bất hợp pháp.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng nhiều lần khẳng định, bitcoin và các loại tiền ảo khác không được thực hiện chức năng của đồng tiền pháp lệnh ở Việt Nam. Do đó, việc sử dụng đồng tiền ảo này làm phương tiện thanh toán hay chức năng như đồng tiền là vi phạm pháp luật.

Luật sư Trương Thanh Đức- Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho biết: Đối với việc đăng bài của các sao Việt về tiền ảo với nội dung và hình ảnh giống hệt nhau liên quan tới một số đồng tiền kỹ thuật số và giống cả những hashtag, dấu câu, chỗ xuống dòng… thì chúng ta có quyền đặt nghi vấn về việc liệu có đơn vị nào đứng sau thuê nhóm người nổi tiếng này quảng cáo hay không.

Tuy nhiên, để xem xét họ có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc có liên quan đến trách nhiệm hình sự hay không thì cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng liên quan. Qua đó để xác minh họ có vi phạm pháp luật ở mức độ nào, chứ không thể võ đoán chỉ từ nội dung đăng bài giống nhau. Định nghĩa về tội lừa đảo là dùng thủ đoạn gian dối để nhằm chiếm đoạt tài sản người khác.

“Tôi cho rằng ở đây chưa có dấu hiệu gian dối, chiếm đoạt thì không thể qui kết. Còn nếu cơ quan chức năng vào cuộc mà xác minh họ đã câu kết với nhóm nào đó rồi tung tin gian dối nhằm mục đích chia lợi với nhau thì khi đó họ mới bị xem xét các dấu hiệu hình sự”, luật sư Đức nói.

Ông cũng bình luận rằng, với vai trò là người của công chúng thì đáng lẽ ra các nghệ sĩ trên phải lên tiếng giải thích, xin lỗi về hành động đăng rồi xoá bài của mình, chứ không thể lặng lẽ khoá facebook hoặc xoá bài là xong.

“Khi đã là nhân vật của công chúng thì cần phải thận trọng với từng hành động, việc làm, phát ngôn, đặc biệt là mảng đầu tư kinh doanh mà mình đưa ra. Bởi từng hành động của họ dù vô tình hay cố ý đều có thể gây ra tác động tích cực hay tiêu cực đến số đông”, LS Đức nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

Tranh cãi về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép Trung Quốc

(PLO)- Hai doanh nghiệp sản xuất thép có thị phần lớn ở Việt Nam đã gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng (HRC) có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông tin này gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong nội bộ ngành thép.