'Ông lớn' hàng không Việt bán bớt máy bay

Ngày 14-12, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2021 để xin ý kiến cổ đông về một số nội dung, trong đó tập trung phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên mọi lĩnh vực hoạt động.

Theo đó, Vietnam Airlines xây dựng tổng thể trên tất cả các lĩnh vực gồm bảy nhóm giải pháp. Đáng chú ý, hãng hàng không này tập trung tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán giãn, hoãn các khoản thanh toán, giảm tiền thuê tàu bay, đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới

Hãng hàng không này cũng tái cơ cấu tài sản thông qua thanh lý các máy bay cũ, bán và thuê lại máy bay; tái cơ cấu danh mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên thông qua chuyển nhượng vốn, cổ phần hóa, bán một số danh mục đầu tư để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính; tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, huy động vốn từ bên ngoài, phát hành trái phiếu.

Đội bay của Vietnam Airlines. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, thông tin hãng này có 106 máy bay, tuy nhiên thời gian qua hãng đã bán hai máy bay A321. Hiện đội bay của hãng có bảy máy bay ATR-72, 29 máy thân rộng, còn lại 68 chiếc là máy bay thân hẹp.

CEO của Vietnam Airlines nhận định đến năm 2025 vẫn tiếp tục dư thừa máy bay. Riêng năm 2022, hãng dự kiến thừa tám máy thân rộng, 22 máy thân hẹp.

Từ đó, ông Hà cho biết hãng đang tiến hành tái cơ cấu lại đội bay và đàm phán với bên cho thuê với các phương án hỗ trợ như huỷ, lùi lịch nhận máy bay đến sau năm 2023. Hãng cũng xây dựng phương án bán máy bay đang sở hữu để đẩy nhanh quá lộ trình hiện đại hóa đội bay để thay thế máy bay trên 12 năm tuổi. 

Hồi tháng 8-2020, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch bán sáu máy bay Airbus A321 CEO sản xuất năm 2007 và dự kiến sẽ đẩy sớm chương trình bán ba chiếc Airbus A321 CEO sản xuất năm 2008 trong năm 2020 - 2021, thay vì kế hoạch ban đầu bán vào năm 2023. Đây là dòng máy bay thân hẹp chở khoảng 220 khách. 

Tiếp đến, tháng 7-2021, Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch bán sáu máy bay ATR-72, 12 năm tuổi và thay thế bằng các máy bay phản lực để tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách hoặc các sân bay không khai thác được bằng máy bay Airbus A320, A321 trở lên.

Vietnam Airlines bán 6 máy bay ATR-72
Vietnam Airlines bán 6 máy bay ATR-72
(PLO)- 6 máy bay ATR-72 cũ 12 năm tuổi sẽ được bán và thay thế bằng các máy bay phản lực khu vực để tăng cường cạnh tranh tại thị trường ngách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm