Giá vàng tăng, cửa hàng vàng bất ngờ ế ẩm

Điều gì đã khiến vàng thế giới tăng giá mạnh gần đây? Một báo cáo gần đây của Hội đồng vàng thế giới (WGC) lý giải, một số ngân hàng trung ương như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga... đã bắt đầu tích lũy vàng dù số lượng chưa lớn. Sự căng thẳng thương mại toàn cầu cũng gây lo lắng cho các nhà đầu tư và họ tìm đến vàng bởi vàng thường được xem là thứ bảo toàn vốn tốt nhất trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó dự đoán và đầy bất ổn.

Nhìn về thị trường trong nước, người dân đã trở nên điềm tĩnh hơn trước bối cảnh giá vàng tăng trên thị trường nội địa. Nguyên nhân theo các chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam đang khá tốt, lạm phát thấp, tỉ giá USD ổn định nên người dân không có lý do phải chọn vàng để bảo toàn giá trị đồng tiền. Điều quan trọng nhất là thị trường vàng giờ quy về một đầu mối quản lý, cũng như các biện pháp giám sát chặt chẽ và quy định cấm ngân hàng mua bán vàng nên nhà nước dễ dàng kiểm soát cung cầu để chặn các cơn sóng vàng.

Chính vì những lý do trên nên hiện nay dù giá vàng tăng nhưng các cửa hàng vàng không có nhiều giao dịch lớn. Trong khi cách đây vài năm, mỗi khi giá vàng tăng sốc là người dân lại xếp hàng mua vàng tại các cửa hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm