Tháo rào cản lưu thông để dân TP.HCM có cá, rau...

Hiện nay, nguồn cung cấp rau củ, trái cây, thịt, cá… tại các tỉnh dồi dào với giá thấp nhưng kênh lưu thông, vận chuyển lại tắc nghẽn. Điều này khiến nhiều mặt hàng nông sản bán tại thị trường TP.HCM khan hiếm, tăng giá, thậm chí cao gấp 3-4 lần so với bình thường.

Người dân mua hàng tại một siêu thị ở TP Thủ Đức, TP.HCM vào chiều 14-7. Ảnh: HOÀNG GIANG

Cá từ miền Tây không thể về TP.HCM

Ông Trương Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn APT (gọi tắt là Công ty APT) kiêm Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, nêu thực tế: Các thành viên của hội phản ánh việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu phục vụ cho sản xuất bình ổn thị trường và phục vụ cho người dân TP.HCM đang ách tắc.

Đơn cử, Công ty APT đang cung ứng cá ba sa cho hệ thống siêu thị Big C và nhiều hệ thống siêu thị khác. Tuy nhiên, vùng nguyên liệu cá ba sa nằm ở các tỉnh miền Tây như An Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp… không thể đưa được cá về TP.HCM.

“Hiện các nhà cung cấp, chủ ao bắt cá nhưng không có xe vận chuyển, hoặc xe không thể ra được khỏi tỉnh nên không về được TP.HCM. Mặt khác, trước đây cá từ miền Tây lên TP.HCM sẽ về chợ Bình Điền nhưng nay chợ tạm đóng cửa nên không có điểm để nhận hàng hóa” - ông Dũng kể.

Cũng theo ông Dũng, hiện các công ty thực phẩm, thủy sản đang cố gắng duy trì nguồn hàng cung ứng cho người dân nhưng thực tế phát sinh nhiều vướng mắc khiến họ rất đuối, nhất là gánh nặng chi phí xét nghiệm COVID-19. “Hội viên của chúng tôi rất nóng ruột muốn phục vụ bữa ăn hằng ngày của người dân, song trong giai đoạn này họ gặp quá nhiều rào cản. Chúng tôi chấp nhận tuân thủ các quy định phòng chống dịch, chấp nhận chi phí tăng cao... mà vẫn không giải quyết được nguồn cung cho bà con” - ông Dũng nói.

Riêng về vấn đề vận chuyển hàng hóa lưu thông thiết yếu giữa TP.HCM và các tỉnh, ông Dũng cho hay dù đã phản ánh nhiều nhưng đến nay vẫn chưa có giải quyết căn cơ.

Siêu thị phải hủy hàng

Đại diện hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh cho hay đơn vị này đang gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa thiết yếu về kho hàng Thốt Nốt, Cần Thơ. Đây là kho hàng phục vụ 200 siêu thị.

Cụ thể, xe đi từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương dù có xét nghiệm âm tính qua trạm Vàm Cống, Thốt Nốt và trạm dưới chân cầu Cần Thơ nhưng đầu vào trung tâm TP vẫn phải dừng lại, đổi tài xế là người Cần Thơ có giấy xét nghiệm âm tính ra thay mới được đưa xe vào. Tài xế nơi khác không được vào.

“Việc mất thời gian tìm tài xế có thể dẫn đến tình trạng trì trệ, ùn tắc hàng hóa. Nhiều nhà cung cấp không thể chờ đợi vì hàng hóa sẽ hư hỏng nên phải quay lại. Các xe hàng chấp nhận chờ dẫn đến hàng hóa hư hỏng, buộc chúng tôi phải hủy hàng tươi sống, gây thiệt hại lớn” - đại diện Bách Hóa Xanh thông tin.

Nhiều hệ thống siêu thị, công ty phân phối thực phẩm khác cũng cho biết việc yêu cầu kết quả âm tính của tài xế đang khiến chuỗi cung ứng chậm lại, hàng hóa hư hỏng và tăng chi phí vận chuyển hàng hóa.

Đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam dẫn chứng: Các bệnh viện đều quá tải xét nghiệm, tài xế phải xếp hàng chờ cả ngày và chi phí xét nghiệm tăng cao, lên đến 2-2,5 triệu đồng/lần. Kết quả sau 12-24 giờ mới có, trong khi hiệu lực test chỉ có giá trị trong vòng ba ngày. Thậm chí, mặc dù tài xế có xét nghiệm PCR và có giấy đi đường của siêu thị nhưng các tỉnh/thành Đà Nẵng, Cần Thơ, Bạc Liêu đều không cho xe vào giao hàng.

Tương tự, một số hãng xe cũng cho biết do quy định muốn vào TP.HCM thì tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính làm phát sinh thêm chi phí, thời gian giao hàng bị trễ so với dự kiến. Bởi nếu xét nghiệm nhanh giá thấp nhất 300.000 đồng/lần, còn làm PCR mất hơn 700.000 đồng/lần.

Đó là chưa kể hiện nay mã QR Code chưa thể hiện được lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu nên dẫn đến đi qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra, mất thời gian và gia tăng sự tiếp xúc, gia tăng chi phí không cần thiết.

Giá hàng hóa tăng, người tiêu dùng lãnh đủ

Ghi nhận thực tế cho thấy trong những ngày qua, nguồn cung hàng hóa nông sản tại TP.HCM có thời điểm khan hiếm, cộng với chi phí vận chuyển, chi phí xét nghiệm nên giá bán thịt, cá, rau củ… tăng vọt. Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, đánh giá chi phí cho các khâu trung gian kinh doanh hàng hóa tăng do phân phối khó khăn và phải tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch. Hệ quả là hiện nay giá heo hơi bán tại trang trại quá thấp, trong khi giá bán lẻ đến người tiêu dùng chênh nhau khá cao, 30.000-40.000 đồng/kg. “Điều này thiệt thòi cho người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng” - ông Công nói.

Đại diện một số công ty khác cũng thừa nhận nếu tình trạng lưu thông, vận chuyển hàng hóa gặp khó kéo dài sẽ đẩy giá bán thực phẩm tươi sống ngày càng tăng lên cao vì nguồn hàng càng khan hiếm. Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh, khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, đơn vị không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng.

Từ thực tế trên, đại diện các siêu thị, nhà cung cấp có chung đề nghị rất cần sự quan tâm giải quyết của Chính phủ, bộ, ngành. Từ đó để các địa phương có sự thống nhất, chứ không thể mỗi nơi mỗi kiểu làm khó nhà kinh doanh và cuối cùng người tiêu dùng thiếu hàng, phải mua với giá cao.

Ngành thủy sản gặp khó

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phản ánh những khó khăn, bất cập về giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 cho tài xế vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, các doanh nghiệp thủy sản tại khu vực ĐBSCL liên tục phản ánh việc các tài xế vận chuyển hàng hóa phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định hiện hành của Bộ Y tế. Việc này đang gây ùn tắc lớn tại lối vào nhiều tỉnh ở ĐBSCL và TP.HCM, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh, nhất là với ngành hàng thủy sản.

“Nhiều trường hợp tài xế khi đến trạm kiểm soát thì giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực và buộc phải quay về nơi cư trú để làm lại giấy xét nghiệm mới. Đây là bất cập rất lớn trong khâu kiểm soát và quy định thời gian hiệu lực của giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2” - VASEP dẫn chứng.

Vì vậy, cơ quan này đề xuất bộ trưởng Bộ NN&PTNT có ý kiến gấp với Thủ tướng Chính phủ để có các chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời những bất cập này. Thứ nhất, kiến nghị Thủ tướng thống nhất chỉ đạo, áp dụng đồng bộ giữa các bộ và các tỉnh nâng thời gian cụ thể cho giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 là trong vòng bảy ngày.

Thứ hai, thống nhất việc áp dụng thực hiện test nhanh thay vì test PCR trong kiểm soát người từ nơi khác tới, bao gồm cả tài xế. Thực hiện test nhanh tại các điểm kiểm soát đối với các giấy xét nghiệm hết hiệu lực trong vòng 24 giờ nhằm giải quyết nhanh, tránh gây ách tắc giao thông và chất lượng của hàng hóa vận chuyển.

Tháo rào cản lưu thông để dân TP.HCM có cá, rau... ảnh 2
Người dân xếp hàng để vào siêu thị mua thực phẩm. Ảnh: TÚ UYÊN

Có thể thành lập thêm luồng xanh nhằm giải tỏa ách tắc

Liên quan đến khâu vận chuyển hàng hóa, chiều 13-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam nhằm tạo thuận lợi cho hàng hóa lưu thông giữa dịch COVID-19. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa, cũng như quan tâm tới lực lượng lao động vận tải.

“Khi vaccine được bố trí cho địa phương, đề nghị tạo điều kiện để tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải; bố trí các điểm xét nghiệm COVID-19 cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất” - bộ trưởng nói.

Ông cũng đề nghị những địa phương có áp dụng Chỉ thị 15 và 16 rà soát lại luồng xanh, đồng thời phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. Nếu các luồng xanh quá tải, có thể trao đổi để thành lập thêm luồng xanh nhằm giải tỏa ách tắc, ùn ứ.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm