KOL Duy Thẩm: Chuyến thăm của Tim Cook là cơ hội lớn cho ngành công nghệ Việt Nam

KOL Duy Thẩm: Chuyến thăm của Tim Cook là cơ hội lớn cho ngành công nghệ Việt Nam

(PLO)- KOL Duy Thẩm chia sẻ chuyến thăm Hà Nội lần này của CEO Apple Tim Cook phần nào củng cố thêm sự hiện diện của Apple ở thị trường Việt Nam.

Duy Thẩm (tên thật là Ngô Đức Duy), một trong số những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ. Duy Thẩm hiện đang sở hữu loạt thành tích "khủng" trên mạng xã hội (MXH) với kênh YouTube hơn 2 triệu lượt theo dõi, kênh TikTok với 7.5 triệu.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Duy Thẩm đã được đề cử tại lễ vinh danh TikTok Awards Vietnam 2023.

Trước đó Duy Thẩm còn được Apple gửi thư trực tiếp mời sang Mỹ tham dự sự kiện ra mắt iPhone 15 vào tháng 9-2023.

Đặc biệt, mới đây KOL Duy Thẩm gây chú ý khi là một trong những người Việt trẻ đầu tiên được CEO Tim Cook "chọn mặt gửi vàng" gặp gỡ trong chuyến thăm Việt Nam.

CEO Apple Tim Cook và KOL Duy Thẩm cùng selfie bằng sản phẩm Iphone 15 của Apple. Ảnh: NVCC
CEO Apple Tim Cook và KOL Duy Thẩm cùng selfie bằng sản phẩm Iphone 15 của Apple. Ảnh: NVCC

Apple quan tâm đến những người trẻ

Sau cuộc gặp gỡ hiếm hoi với CEO Apple Tim Cook trong chuyến công tác 2 ngày của vị này tới Việt Nam. Báo Pháp Luật TP.HCM đã có buổi trò chuyện với Duy Thẩm để nghe về những chia sẻ của anh:

. Là một trong 4 người Việt được gặp gỡ với CEO Apple chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm thú vị, cảm nhận của anh sau buổi gặp và trò chuyện với CEO Tim Cook?

+ KOL Duy Thẩm: Không nói quá chút nào, nhưng với tôi đó như là một buổi sáng trong mơ. Công nghệ nói chung và sản phẩm Apple nói riêng là trục nội dung trọng điểm của tôi trên các nền tảng mạng xã hội (MXH). Do đó, việc được trực tiếp gặp CEO Tim Cook tại Hà Nội có ý nghĩa rất lớn với tôi.

Cách đây 8 năm, khi bấm máy quay video đầu tiên, quyết định trở thành một nhà sáng tạo nội dung, tôi đã gặp muôn vàn khó khăn. Hồi ấy, gần như không ai xem và quan tâm đến những sản phẩm tôi giới thiệu. Chính vì vậy, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có cơ hội được trò chuyện với CEO Apple Tim Cook ngay tại Hà Nội. Đối với tôi, đây thực sự là một cơ hội có một không hai.

Về CEO Tim Cook, Duy Thẩm thấy ông là một người thực sự rất cởi mở, thân thiện và cho tôi cảm giác như đang nói chuyện với một người bạn vậy. Đó là một buổi nói chuyện rất thân mật và vui vẻ. Tim Cook rất yêu thích văn hoá, con người Việt Nam. Ông chủ động nhờ tôi chia sẻ về truyền thuyết vua Lê Lợi trả gươm thần cho rùa vàng.

Ngoài ra, cuộc gặp gỡ lần này tôi còn chia sẻ với ông về Hà Nội, Hồ Gươm và Tháp Rùa. Sau đó, tôi có chia sẻ thêm về hành trình sáng tạo nội dung của bản thân trong suốt thời gian qua.

Là người con của Việt Nam, việc được giới thiệu nét đẹp văn hoá, lịch sử của đất nước mình cho CEO Apple - công ty có vốn hoá ngàn tỷ USD, mang tầm cỡ thế giới thực sự là một niềm vinh hạnh.

GenK - Tim Cook-302.jpg
GenK - Tim Cook-259.jpg

. Việc CEO tầm cỡ thế giới như Tim Cook đến Việt Nam và gặp gỡ nhiều nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung Việt, theo anh, chuyến thăm này có phải một tín hiệu đáng mừng cho thị trường Việt; hay có thể mở ra những dấu mốc nào với ngành công nghệ Việt Nam hay không?

+ Như tôi có chia sẻ trong video với Tim Cook, buổi gặp mặt không chỉ có ý nghĩa cá nhân mà còn có ý nghĩa với cộng đồng sáng tạo nội dung ở Việt Nam.

Apple đang thể hiện sự quan tâm lớn đến những người trẻ, năng lượng sáng tạo từ MXH, ca nhạc, giải trí đến các giải pháp ứng dụng, giáo dục... Đây là một cơ hội rất lớn cho toàn bộ nhà sáng tạo nội dung ở Việt Nam và ngành công nghệ Việt Nam.

Ngoài ra, theo tôi, chuyến thăm của CEO tầm cỡ như Tim Cook cũng chỉ ra rằng người Việt Nam chúng ta rất giỏi, có độ lan tỏa đủ lớn, đủ để các thương hiệu lớn trên thế giới cũng phải quan tâm.

Song song, chuyến thăm Hà Nội lần này của CEO Apple phần nào củng cố thêm sự hiện diện của Apple ở thị trường Việt Nam. Tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ nhiều hơn nữa các cơ hội mở rộng thị trường của Apple đến Việt Nam.

Ví dụ như cửa hàng Apple Store vật lí hay những ưu đãi, chiến dịch quảng cáo đậm chất văn hoá Việt Nam như trên các thị trường khác. Đối với các nhà sáng tạo nội dung, đây cũng có thể xem là một dấu mốc mở ra nhiều hơn về sự hợp tác giữa người Việt với các thương hiệu quốc tế lớn. Duy Thẩm thực sự rất mong chờ điều này.

GenK - Tim Cook-269.jpg
CEO Apple Tim Cook và KOL Duy Thẩm tương tác tại buổi gặp gỡ

Apple đang thể hiện sự quan tâm lớn đến những người trẻ, năng lượng sáng tạo từ mạng xã hội, ca nhạc, giải trí đến các giải pháp ứng dụng, giáo dục...

Đây là một cơ hội rất lớn cho toàn bộ nhà sáng tạo nội dung ở Việt Nam và ngành công nghệ Việt Nam.

- Nhà sáng tạo nội dung, KOL Duy Thẩm.

. Đã từng đặt chân đến nhiều quốc gia và được trải nghiệm các sản phẩm công nghệ tiên tiến của nhiều nước, với kinh nghiệm cá nhân, anh đánh giá như thế nào về tiềm năng ngành công nghệ Việt Nam?

+ Theo tôi, hiện Việt Nam đang ngày một trở nên quan trọng, là một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của các thương hiệu lớn trên thế giới. Bằng chứng rõ ràng nhất là suốt thời gian qua, chúng ta liên tục được tiếp đón những hãng công nghệ lớn ghé thăm, đặc biệt là Apple - một công ty lớn có giá trị hàng nghìn tỷ đô.

Nhiều nhà máy gia công, sản xuất trực tiếp các thiết bị công nghệ cho các thương hiệu tên tuổi cũng đang hiện diện ở Việt Nam. Không chỉ về sản xuất, Việt Nam còn có rất nhiều lập trình viên, các nhà phát triển ứng dụng xuất sắc.

Chính Apple cũng đang quan tâm đến vấn đề này và dành một phần chuyến thăm chính thức để trò chuyện với các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam. Hơn bao giờ hết, Việt Nam chúng ta đã và đang thể hiện được tầm quan trọng cũng vị thế trên bản đồ công nghệ thế giới.

GenK - Tim Cook-144.jpg
Duy Thẩm cho biết trong buổi gặp gỡ, anh còn chia sẻ về Hà Nội, Hồ Gươm và Tháp Rùa với Tim Cook
GenK - Tim Cook-282.jpg
 duy thầm tiktok.jpeg
KOL Duy Thẩm trong lễ vinh danh TikTok Awards Vietnam 2023

. Công nghệ số đang phát triển và sẽ là xu hướng trong bối cảnh thế giới mới, theo Duy Thẩm, các bạn trẻ Việt Nam cần chuẩn bị gì cho làn sóng công nghệ 4.0 đang dần lan rộng đến Việt Nam?

+ Với xu thế phát triển không ngừng thì người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ cần không ngừng trau dồi, học hỏi và tiếp cận với những cái mới. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, nhất là trong thời đại 4.0 - nơi mọi thứ đều có thể trở nên lỗi thời.

Công nghệ đặc biệt là công nghệ AI, sự bùng nổ của MXH, xu hướng, trào lưu mới của thế hệ GenZ... biến hoá từng ngày từng giờ. Đòi hỏi các bạn trẻ phải cập nhật, ứng biến và liên tục nâng cấp bản thân để theo kịp.

Tuy nhiên, đây cũng là lợi thế của người trẻ, đó là chúng ta có tuổi trẻ, có nhiệt huyết, có khả năng tiếp thu nhanh, lại có cơ hội được hội nhập nhiều kiến thức mới thông qua giáo dục và ngôn ngữ... Chính vì vậy, đây là thời điểm người Việt có rất nhiều cơ hội để chuyển mình và khẳng định vị thế của riêng cá nhân cũng như của Việt Nam.

Screen Shot 2024-04-18 at 03.25.35.png

Tín hiệu vui cho sản phẩm công nghệ của Việt Nam

. Anh có thể đưa ra một vài đánh giá về các sản phẩm công nghệ nội địa Việt Nam với các sản phẩm công nghệ trên thế giới? Sản phẩm Việt có ưu điểm và nhược điểm gì?

+ Để so sánh sản phẩm Việt và những sản phẩm trên thế giới thì rất khó. Bởi tùy từng sản phẩm, tùy từng lĩnh vực sẽ có sự khác biệt nhau. Với những món đồ gia dụng, đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày, thậm chí như máy lạnh điều hoà,... chúng ta có thể dễ dàng thấy nhiều sản phẩm Việt có chất lượng tốt, có độ phủ sóng rất cao và được người dân tin dùng.

Tuy nhiên, với những món đồ có giá trị lớn hơn, đòi hỏi ứng dụng nhiều tiện ích hơn như TV, điện thoại thông minh, tủ lạnh, máy lọc không khí… thì sản phẩm Việt lại có phần hơi "lép vế" về hàm lượng công nghệ, tính năng và sự tin cậy so với các thương hiệu đã có tên tuổi trên thế giới.

Mặt khác, khi có cơ hội được tham dự nhiều sự kiện công nghệ trong và ngoài nước, tôi rất ấn tượng với sự phát triển của các sản phẩm nội địa Việt Nam thời gian gần đây. Thậm chí, tôi muốn nói rằng có nhiều sản phẩm mang giá trị lớn, hàm lượng công nghệ cao như xe ô tô điện, xe máy điện hay các giải pháp viễn thông... của Việt Nam đang được cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu thế giới.

Đặc biệt, nhiều sản phẩm công nghệ Việt Nam còn được người dân các nước trên thế giới tin dùng. Đây là điều mà cá nhân tôi cảm thấy rất đáng mừng cũng như tự hào. Bởi đó chính là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ của Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc.

Tôi tin là trong thời gian không xa, một số các sản phẩm Việt sẽ ghi dấu với người dân trong nước và cả trên thế giới.

. Xin cảm ơn anh!


duy thẩm s.jpg

.Theo Duy Thẩm, để các sản phẩm công nghệ Việt Nam tiến gần hơn tới người dùng Việt thì truyền thông đóng một vai trò như thế nào? Mối quan hệ của truyền thông gắn với các sản phẩm công nghệ nên được hình dung như nào?

+ Có thể thấy, với thời đại công nghệ 4.0 thì truyền thông đóng một vai trò khá quan trọng trong các chiến lược quảng cáo của các sản phẩm. Tôi nghĩ rằng, không chỉ riêng sản phẩm truyền thông mà các sản phẩm trong các lĩnh vực đều cần đến truyền thông.

duy thẩm s.jpg.jpg

Truyền thông sẽ giúp người dùng tiếp cận với sản phẩm một cách trực diện và nhanh nhất. Hơn nữa, với xu thế và sự phát triển hiện nay thì không thiếu phương tiện truyền thông, mỗi phương tiện sẽ tương thích với một tệp khách hàng ở các độ tuổi khác nhau.

Tuy nhiên, tôi phải lưu ý rằng truyền thông chỉ là một phương thức giúp đưa sản phẩm đến rộng rãi hơn với người dân.

Còn về phần xây dựng lòng tin và sự yêu thích của người dùng với sản phẩm ấy như thế nào thì quan trọng nhất vẫn phải là chất lượng sản phẩm.

Chất lượng tốt, truyền thông ấn tượng thì sản phẩm sẽ được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng trong thời gian dài.

. Xin cảm ơn Duy Thẩm!

Sáng ngày 15-4, CEO Apple Tim Cook đã đặt chân đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam trong 2 ngày, tham gia vào các sự kiện và hội nghị tại đây.

Ngay sau đó, trên MXH X, Tim Cook đã hé lộ hai người Việt đầu tiên mà ông gặp sau khi đặt chân tới Việt Nam là Diva Mỹ Linh và con gái Mỹ Anh. "Xin chào Việt Nam! Cảm ơn những nghệ sĩ tài năng Mỹ Linh - Mỹ Anh vì sự chào đón nồng nhiệt. Và tôi yêu cafe trứng!" - Tim Cook chia sẻ trên X.

Tiếp đó, CEO Apple đã có mặt tại Hồ Hoàn Kiếm để giao lưu cùng nhà sáng tạo nội dung Duy Thẩm và một vài tờ báo lớn. Trên MXH X, ông đã chia sẻ hình ảnh check–in cùng một chàng trai bên cạnh chiếc iPhone 15 Pro đi kèm dòng trạng thái: “Thật tuyệt vời khi được gặp gỡ Duy và trải nghiệm chụp ảnh Cinematic Mode (chế độ chụp góc rộng) trên iPhone 15 Pro”.

Đọc thêm