Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi

(PLO)- Chương trình “Lãnh đạo TP gặp gỡ thiếu nhi” năm 2025 là dịp để TP lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thiếu nhi - nguồn nhân lực tương lai của thành phố và đất nước.

Ngày 30-5, Thành Đoàn TP.HCM phối hợp cùng HĐND TP.HCM tổ chức chương trình “Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi” năm 2025.

Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm chào mừng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6). Đồng thời, chương trình là dịp để lãnh đạo TP lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của thiếu nhi – nguồn nhân lực tương lai của thành phố và đất nước.

Chia sẻ tại chương trình, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh việc lắng nghe những suy nghĩ, tâm tư, chia sẻ của trẻ em chính là động lực lớn để lãnh đạo thành phố tham mưu, đề xuất các chương trình hành động liên quan đến trẻ em TP.HCM.

Qua đó, các đại biểu HĐND và lãnh đạo các sở, ban, ngành TP cũng từ đó có thêm cơ sở để suy nghĩ, hoạch định chính sách phù hợp.

lãnh đạo tp 12(1).jpg
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ

Theo bà Lệ, 150 em thiếu nhi tham dự chương trình hôm nay là đại diện tiêu biểu cho hơn 2 triệu trẻ em trên địa bàn TP. Các bạn là những công dân trẻ, đại diện cho tiếng nói của thế hệ tương lai TP.

Qua đó, bà Lệ kỳ vọng các em sẽ tiếp tục nêu lên những mong muốn, nguyện vọng không chỉ cho thành phố mà còn vì sự phát triển chung của đất nước trong kỷ nguyên mới.

 lãnh-đạo-tp-7.jpeg
lãnh-đạo-tp-8.jpeg
lãnh-đạo-tp-9.jpeg
Đại diện đội nhóm thuyết trình các chủ đề.

Liên quan đến việc cả nước đang triển khai xây dựng chính quyền đô thị hai cấp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ lưu ý rằng điều kiện sinh hoạt, học tập của trẻ em cũng sẽ thay đổi theo. Do đó, lãnh đạo TP cần tiếp tục lắng nghe, giải quyết những vấn đề liên quan và chăm lo tốt hơn nữa cho các cháu thiếu nhi.

Bà Lệ cho biết, trong quá trình lấy ý kiến của hơn 35.000 trẻ em để tổ chức chương trình “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi” hôm nay, Ban Tổ chức nhận thấy đa số đều thể hiện tâm huyết, quyết tâm, cố gắng góp sức bằng sức của mình, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, để cùng góp sức xây dựng TP tương lai.

Theo bà, trong những chia sẻ gửi về, nhiều em thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến hoàn cảnh gia đình, đời sống người dân.

Có em mong muốn rằng đến năm 2045, tất cả các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đều có chỗ ở ổn định.

“Tôi cảm nhận được tầm nhìn và suy nghĩ của các em không chỉ dừng lại ở hiện tại, mà còn hướng đến những vấn đề lớn, lâu dài của đất nước” - bà Lệ nói.

Bà Lệ kỳ vọng các em thiếu nhi sẽ tiếp tục mạnh dạn nêu lên những mong muốn, góp phần giúp người dân TP có điều kiện phát triển toàn diện về sức khỏe, tầm vóc, phẩm chất, trí tuệ, tài năng và được tiếp cận với các dịch vụ xã hội tiên tiến, phù hợp với thời đại mới.

Qua đó, cùng chung tay xây dựng thành phố, góp sức đưa đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Em Dương Chí Lâm (quận 6) cho biết, em nhận thấy nhiều bạn nhỏ xung quanh đang phải chịu áp lực từ học tập, gia đình, nhưng lại không thể chia sẻ với thầy cô hay bạn bè. Lâu dần, điều này dễ dẫn đến những cảm xúc tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe tinh thần. Do đó đó, Lâm đề xuất xây dựng một ứng dụng điện thoại đóng vai trò như người bạn đồng hành tinh thần cho trẻ em.

“Ứng dụng cần tích hợp tính năng tư vấn thông minh, có khả năng cá nhân hóa theo nhu cầu từng người dùng và đặc biệt phải đảm bảo tính bảo mật cao, để trẻ em có thể thoải mái tâm sự, chia sẻ cảm xúc một cách an toàn” - Lâm nói.

Bên cạnh yếu tố công nghệ, Lâm nhấn mạnh hệ thống này cần được vận hành bởi đội ngũ chuyên gia tâm lý, bác sĩ đáng tin cậy nhằm cung cấp những lời khuyên thiết thực, góp phần hỗ trợ và cải thiện sức khỏe tinh thần cho trẻ em.

Còn em Bình Minh (quận 12) cho rằng, giáo dục giới tính hiện nay ở Việt Nam vẫn còn nhiều thiếu sót, dẫn đến những hệ lụy đáng lo ngại như quan hệ tình dục không an toàn, tỉ lệ phá thai gia tăng và nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm ngày càng cao. Minh cũng nhận thấy bạo lực tình dục, cả trong đời thực lẫn trên không gian mạng, đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được nhận thức đầy đủ. Theo Minh, hiện nay nội dung giáo dục giới tính mới chỉ được lồng ghép trong một vài môn học như giáo dục công dân hoặc sinh học, mà chưa có một chương trình riêng biệt, rõ ràng và hệ thống.

“Em nghĩ tích hợp giáo dục giới tính một cách chính thức và rõ ràng vào chương trình học là điều rất cần thiết. Nó không chỉ giúp tụi em hiểu và bảo vệ bản thân, mà còn góp phần xây dựng một xã hội an toàn, văn minh hơn” - Minh bày tỏ. Liên quan đến các vấn.

Liên quan đến các vấn đề về giáo dục, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đánh giá cao tư duy của học sinh khi mạnh dạn đưa ra nhiều đề xuất như những chuyên gia giáo dục thực thụ.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự trăn trở khi nhận thấy rằng các em đặt ra những vấn đề quá lớn. Cần có lộ trình từng bước để tiếp cận phù hợp qua từng cấp học.

“Hiện ngành giáo dục đang đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong trường học. Song song đó, một vấn đề khiến ông không khỏi lo lắng là tình trạng thiếu đội ngũ giáo viên, chuyên gia tâm lý những người có thể sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu học sinh.

Một ngôi trường hạnh phúc là nơi thầy lắng nghe và trò cũng biết lắng nghe thầy. Các em đừng ngần ngại chia sẻ với thầy cô, nhất là khi cảm thấy cô đơn ngay trong chính môi trường học tập của mình” - ông Hiếu nhấn mạnh.

Liên quan đến giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, ông Hiếu đề xuất cần tổ chức thêm các câu lạc bộ chuyên đề, tạo không gian để học sinh được chia sẻ, sinh hoạt và tiếp cận thông tin một cách an toàn, gần gũi hơn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đánh giá cao tư duy của các em học sinh khi mạnh dạn đưa ra nhiều đề xuất như những chuyên gia giáo dục thực thụ. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự trăn trở khi nhận thấy rằng các em đặt ra những vấn đề quá lớn. Theo ông, Cần có lộ trình từng bước để tiếp cận phù hợp qua từng cấp học.

“Hiện ngành giáo dục đang đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong trường học. Song song đó, một vấn đề khiến ông không khỏi lo lắng là tình trạng thiếu đội ngũ giáo viên, chuyên gia tâm lý, những người có thể sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu học sinh. Một ngôi trường hạnh phúc là nơi thầy lắng nghe và trò cũng biết lắng nghe thầy. Các em đừng ngần ngại chia sẻ với thầy cô, nhất là khi cảm thấy cô đơn ngay trong chính môi trường học tập của mình” - ông Hiếu nhấn mạnh.

Liên quan đến giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, ông Hiếu đề xuất cần tổ chức thêm các câu lạc bộ chuyên đề, tạo không gian để học sinh được chia sẻ, sinh hoạt và tiếp cận thông tin một cách an toàn, gần gũi hơn.

lãnh đạo 13(1).jpg
Em Phan Bảo Trân (quận 1).

Em Phan Bảo Trân (quận 1) chia sẻ về vấn đề ô nhiễm tiếng ồn học đường. Hiện nay, nhiều trường nằm tại các tuyến đường lớn, công trình xây dựng, nơi mà tiếng ồn khá lớn. Từ đó ảnh hưởng đến sự mất tập trung, nhức đầu.

“Em mong muốn lãnh đạo thành phố quan tâm hơn đến vấn đề này. Có các biện pháp như gắn thiết bị đo tiếng ồn tại nhà trường, xây tường chắn âm tại các lớp học, trồng cây xanh xung quanh trường…” - Trân nói.

Liên quan đến vấn đề sức khỏe, tâm lý và kiểm soát tiếng ồn khu vực trường học, ông Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện nay, các trường học trên địa bàn thành phố mới chỉ được lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tại khu vực cổng trường.

Tuy nhiên, để kiểm soát hiệu quả tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, cần có thêm các giải pháp kỹ thuật cụ thể và sáng kiến thông minh. Cạnh đó, có thể thực hiện một số đề xuất đáng chú ý từ học sinh, sinh viên như trồng thêm cây xanh để giảm tiếng ồn hoặc thiết lập các vùng yên tĩnh quanh khuôn viên trường học.

lãnh-đạo-tp-1.jpeg
Ông Nguyễn Tăng Minh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

Ngoài ra, ông Minh cho rằng Sở Xây dựng TP.HCM cần bổ sung biển báo cấm bóp còi tại khu vực trường học nhằm tăng cường sự yên tĩnh và an toàn cho học sinh.

Tham dự chương trình, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết bản thân bà đã tiếp thu nhiều ý kiến sâu sắc từ các em và cho rằng các cơ quan liên quan cần đầu tư nhiều hơn, đưa ra những giải pháp cụ thể hơn từ các ý kiến được lắng nghe hôm nay.

“Có em học sinh lớp 5 đã quan tâm đến vấn đề tâm lý, tinh thần trong học tập; em học sinh lớp 9 lại đề xuất về các chương trình chuyển đổi số. Đó là những vấn đề rất thời sự"- bà Thúy nói. Theo bà Thúy, nhiều nội dung góp ý hôm nay hoàn toàn có thể áp dụng ngay. Do đó, bà đề nghị đại diện các sở, ngành đề xuất cụ thể với UBND TP.HCM để xem xét, triển khai.

lãnh-đạo-tp.jpeg
Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.
lãnh-đạo-tp-3.jpeg
lãnh đạo tp 14(1).jpg
lãnh-đạo-tp-5.jpeg
Các đại biểu thiếu nhi đóng góp ý kiến.

Phát biểu kết luận tại chương trình, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh: “Qua những tâm sự, chia sẻ từ các em, chúng tôi nhận thấy các em có nhiều mong muốn, nhiều ước mơ rất đáng trân trọng. Chúng tôi sẽ tổng hợp đầy đủ để làm cơ sở tham mưu, xây dựng các kế hoạch, chương trình phù hợp hơn trong thời gian tới”.

lãnh đạo tp 16(1).jpg
Lãnh đạo TP tặng quà đến các đại biểu thiếu nhi.

Đọc thêm