Lý do Starbuck vượt qua giai đoạn đen tối

Thúc đẩy doanh thu nhờ ứng dụng công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang là cơ hội cũng như thách thức cho doanh nghiệp trong thời đại Internet Vạn vật (IOT).

Tại hội thảo “Trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu hình ảnh (data): Tiềm năng chưa được khai thác cho doanh nghiệp”, ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiêm Giám đốc VCCI-HCM cho rằng, việc hiểu đúng, xây dựng được văn hóa dữ liệu ở doanh nghiệp, tái lập cách ra quyết định bằng dữ liệu là xu hướng chuyển đổi số tất yếu khi phát triển doanh nghiệp. 

Để minh chứng cho tầm quan trọng của việc ứng dụng dữ liệu, ông Trướng Bá Toàn, giám đốc điều hành Western Digital Việt Nam, đã dẫn câu chuyện phát triển thần tốc của hãng cà phê Starbucks.

Vào năm 2008 hãng cà phê này đã đối mặt với tình trạng khủng hoảng về doanh số khi hàng ngàn cửa hàng buộc đóng cửa và nhân viên bị sa thải. Để vượt qua giai đoạn đen tối này, các nhà lãnh đạo Starbucks đã quyết định ứng dụng công nghệ vào việc thu thập dữ liệu hành vi của khách hàng khi bước chân vào quán. Từ đó sắp xếp lại vị trí chỗ ngồi, sản phẩm, đề xuất các khuyến mãi được cá nhân hóa sao cho phù hợp với hành vi của khách hàng.

“Sau 3 năm thu thập dữ liệu và thay đổi, doanh thu của các cửa hàng đã tăng lên 30%”- ông Toàn nói.

Trước những bằng chứng thực tế này, ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc VCCI-HCM nhấn mạnh, AI và Big Data là các yếu tố cốt lõi của công nghệ 4.0.

“Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam, một nền kinh tế mở và Big Data, nếu các doanh nghiệp không thực hiện ứng dụng AI, phân tích dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu về hình ảnh, thì sẽ bị các đối tác, các bạn hàng giám sát hành vi của doanh nghiệp.

Khi có trong tay thông tin, họ sẽ ứng dụng những thông tin đó vào việc kinh doanh của họ, dẫn đến những bất lợi cho chính các doanh nghiệp”- ông Liêm bày tỏ.

Chính vì thế theo vị phó giám đốc này, các doanh nghiệp Việt cần tiếp cận và xử lý dữ liệu thông qua các ứng dụng như AI, Big Data để tồn tại và phát triển trong bối cảnh nền công nghiệp 4.0

Việc ứng dụng AI và Big Data trong vận hành doanh nghiệp giúp thúc đẩy doanh thu và an toàn dữ liệu. Ảnh minh họa: Thu Hà

Ứng dụng AI và Big Data còn hạn chế ở doanh nghiệp Việt

Mặc dù hiện nay các tập đoàn công nghệ lớn trong nước và start-up khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang tăng tốc đầu tư và thực hiện những bước đi vững chắc trong nghiên cứu AI và ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh mới, song theo ông Võ Tân Thành việc phân tích dữ liệu AI và Big Data đang chưa được các doanh nghiệp chú trọng và khai thác hết tiềm năng, đặc biệt là dữ liệu hình ảnh.

Theo đó, thách thức lớn với hầu hết các doanh nghiệp Việt hiện nay là vấn đề nhận thức và triển khai văn hóa dữ liệu ở doanh nghiệp, cách doanh nghiệp ra quyết định bằng dữ liệu như thế nào cho hiệu quả, thu thập được data, lưu trữ như thế nào và phân tích dữ liệu giúp ích gì cho doanh nghiệp…

Ở phương diện này, ông Phí Anh Tuấn, Giám đốc điều hành công ty tư vấn P.A.T Consulting Ltd, cho rằng dữ liệu luôn luôn quan trọng, nhưng khai thác dữ liệu như thế nào để có ích cho doanh nghiệp thì lại càng quan trọng hơn. Do đó, doanh nghiệp cần nghĩ đến vấn đề tương tác công nghệ để có thể xử lý được dữ liệu một cách hiệu quả nhất.

Nhấn mạnh thêm, ông Trương Bá Toàn cho biết điều quan trọng không phải độ lớn của dữ liệu đó là bao nhiêu, mà quan trọng là đầu vào của dữ liệu đó có sẵn sàng để sử dụng hay không và sử dụng như thế nào mới là vấn đề quan trọng.

“Cần phải biết cách sử dụng dữ liệu đầu vào sao cho sạch, từ đó đưa ra được những đánh giá và áp dụng những dữ liệu này vào việc kinh doanh hiệu quả cho chính doanh nghiệp của mình”, ông Toàn lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm