Mở cửa trường học: Giáo viên, học sinh bản lĩnh, phụ huynh lo ngại

Nêu chất vấn, ĐB Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình) quan tâm đến chủ trương mở cửa trở lại trường học trong bối cảnh số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh, nhiều học sinh và giáo viên bị F0, phụ huynh chưa an tâm cho con đến trường. Đại biểu Quảng Bình đề nghị lãnh đạo các Bộ đánh giá về việc mở cửa trở lại trường học trong bối cảnh hiện nay? Việc trẻ cho trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vaccine đến trường liệu có an toàn?

Học sinh phấn khởi được trở lại trường sau thời gian dài phải học trực tuyến do dịch COVID- 19. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trả lời sau đó, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết trước ngày 1-2, tỷ lệ mắc COVID-19 trẻ em từ 0-2 tuổi là 3,5%, từ 3-5 tuổi là 2,7%, từ 6-12 tuổi là 7,9%. Ông khẳng định trẻ em mắc COVID- 19 thường diễn biến nhẹ, tỷ lệ tử vong chiếm rất thấp.

Cũng theo ông Tuyên, đến nay, chúng ta đã tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi với tỷ lệ mũi 1 đạt 99%, mũi hai đạt 94%. Thủ tướng đã có quyết định giao cho Bộ Y tế mua 22 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Trước ý kiến coi dịch COVID-19 là cúm mùa thông thường, ông Tuyên cho hay Bộ Y tế đã làm việc với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), họ cho rằng nhận định như vậy là quá sớm. “Đến nay, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chúng ta không thể lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch”- ông Tuyên nói.

Liên quan đến việc đưa học sinh đến trường, ông Tuyên cho biết Bộ Y tế luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT hướng dẫn việc phòng chống dịch khi đưa học sinh đến trường. Trong đó, căn cứ vào tình hình dịch bệnh để cho học sinh đến trường hay tổ chức dạy online.

“Thực tế chúng tôi theo dõi, sau Tết Nguyên đán, khi học sinh đến trường được một tuần, xuất hiện nhiều ca bệnh thì các địa phương ra văn bản cấm hết”- ông Tuyên nói và đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các địa phương thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT.

Tiếp tục nêu chất vấn, ĐB Điểu Huỳnh Sang (tỉnh Bình Phước) nêu lo lắng của phụ huynh: Không cho đến trường sẽ ảnh hưởng đến quyền được học của các em nhưng đến trường lại tạo ra sự bất an. “Đặc biệt gần đây, cử tri lo lắng nhiều đến hậu COVID. Hai Bộ có giải pháp căn cơ gì trong việc học trực tuyến và trực tiếp để vừa đảm bảo chất lượng dạy và học, vừa đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, giáo viên?”- ĐB này chất vấn.

ĐB Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi: Liệu trường học có còn là môi trường an toàn không? Trong khi với giáo viên thì phải tăng ca, vừa dạy trực tuyến vừa trực tiếp và vẫn phải làm thêm nhiều nhiệm vụ phát sinh như tư vấn, cập nhật thêm tình hình cho phụ huynh…

“Giáo viên không còn thời gian nghỉ ngơi, còn phía nhà trường thì kinh phí tăng lên trong quá trình phòng chống COVID-19. Nhưng vấn đề này lại chưa có hướng dẫn cụ thể của địa phương”- bà Ánh nói và hỏi quan điểm của Bộ trưởng, giải pháp cho cả trước mắt, và lâu dài ra sao trong bối cảnh hiện nay?”.

Giải trình, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định việc mở cửa trường học, trẻ em quay lại trường là mong muốn, nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh, học sinh và của toàn xã hội. Ngành giáo dục rất quyết tâm và có sự phối hợp tốt của các địa phương nhưng tâm lý lo ngại của phụ huynh cũng còn bộn bề, ngổn ngang.

“Dù tỷ lệ tử vong rất ít nhưng phụ huynh cũng lo lắng nhỡ tỷ lệ ít đó lại rơi vào con mình thì sao? Phụ huynh cũng lo việc tiêm vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi, rồi hậu COVID-19 với trẻ em như thế nào… Rất nhiều mối lo với phụ huynh”- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GD&ĐT nhấn mạnh định hướng chỉ đạo nhất quán là đưa học sinh quay lại trường học. “Dù còn đó những băn khoăn nhưng đưa học sinh quay lại trường là xu hướng tất yếu, không thể khác”- Bộ trưởng nói và thông tin đến nay, tỷ lệ học sinh trở lại trường đạt trên 88%, tăng gần 20% so với thời điểm trước.

Cũng theo ông Sơn, trong khi giáo viên, học sinh rất bản lĩnh, bình tĩnh ứng phó trước dịch bệnh thì lo lắng lại thiên về phụ huynh, xã hội nhiều hơn. “Việc quay lại trường học sẽ ảnh hưởng nhưng đây là tình thế buộc phải thích ứng”- ông Sơn khẳng định và nhấn mạnh phải có kế hoạch chung, để nơi bình yên được học đúng tiến độ, còn nơi ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19 sẽ chậm hơn một chút.

“Có nhiều vấn đề phát sinh chưa có tiền lệ, phải ứng phó linh hoạt, bao quát. Liệu có phương án nào đầy đủ, toàn diện, đáp ứng được mọi khâu, mọi nhẽ lúc này không? Bây giờ khó có phương án nào đáp ứng được toàn diện như vậy nên chúng ta phải chọn phương án khả dĩ hơn cả”- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói và cho rằng phương án khả thi nhất là căn cứ vào cấp độ dịch của từng nơi để đưa ra các giải pháp linh hoạt, phù hợp và hiệu quả.

Kết luận phiên giải trình, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh khẳng định việc

dạy và học trực tuyến là giải pháp quan trọng khi học sinh không thể đến trường do ảnh hưởng của dịch COVID- 19. Đây cũng là hướng triển khai lâu dài của ngành giáo dục trong lộ trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, việc học trực tuyến mới chỉ để bảo đảm kế hoạch năm học không bị gián đoạn, chất lượng giáo dục còn nhiều vấn đề đặt ra như chương trình phải giản lược nhiều; nhiều chương trình giáo dục không thể triển khai; thiếu tương tác giữa người dạy và người học, người học với người học; sự công bằng, chính xác trong việc kiểm tra, đánh giá khó đảm bảo…

Cũng theo ông Vinh, Bộ GD&ĐT đã cố gắng đưa ra các nguyên tắc bảo đảm tốt nhất cho việc thi, kiểm tra. Đây là mong muốn của chúng ta nhưng cũng có dư luận cho rằng chất lượng kiểm tra, đánh giá học sinh qua học trực tuyến có những bất cập nhất định. Việc này cần được kiểm tra, đánh giá thêm, tuy nhiên cũng đặt ra yêu cầu cần rà soát lại phổ kiến thức của học sinh để hỗ trợ cho các em khi học trực tiếp, giúp các em không bị lỗ hổng kiến thức…

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm một số vấn đề. Trong đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai chương trình phục hồi kinh tế nói chung, chính sách hỗ trợ ngành giáo dục nói riêng…

Đặc biệt, quan tâm, triển khai bổ sung các gói hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập, giáo viên ngoài công lập, tạo điều kiện khôi phục hoạt động dạy và học trong tình hình mới; tập trung đẩy nhanh gói tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên và chính sách hỗ trợ giáo viên dạy học trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID- 19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp và tác động nặng nề đến ngành giáo dục.

Ông Vinh cũng đề xuất xem xét có cơ chế miễn BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong bối cảnh dịch bệnh… Ngoài ra, đề nghị Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH đánh giá toà diện, đầy đủ những tác động trước mắt và lâu dài của dịch bệnh COVID- 19 đối với hoạt động giáo dục ở tất cả các cấp học…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm