Khi vụ nữ khách hàng Chu Thị Bình mất 245 tỉ đồng gửi tiết kiệm tại Ngân hàng (NH) Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vẫn chưa được xử lý dứt điểm thì lại có thêm nhiều khách hàng bị “bốc hơi” nhiều tỉ đồng tại NH này.
Yêu cầu ngân hàng trả lại 50 tỉ đồng
50 tỉ đồng tiết kiệm của sáu khách hàng gửi tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) biến mất, trong đó có hai khách hàng mất đến hơn 30 tỉ đồng. Họ yêu cầu phía NH này phải trả lại số tiền trên nhưng chưa được giải quyết.
Trong sáu khách hàng có bà NTH, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Đô Lương, huyện Đô Lương. Bà H. cho hay đã đứng tên thay anh em trong gia đình, gửi vào Eximbank Đô Lương hơn 10 tỉ đồng. “Khi chồng tôi nhập viện để chữa bệnh, tôi bận đi chăm sóc chồng thì nhân viên của NH này là Nguyễn Thị Lam (nguyên cán bộ kiểm ngân Eximbank Đô Lương) đã giả mạo chữ ký của tôi để rút hết tiền gửi trong NH” - bà H. kể.
Ngoài bà H., anh NTN ở thị trấn Đô Lương cũng bị mất hơn 30 tỉ đồng; bà VTH trú thị trấn Đô Lương mất hơn 5 tỉ đồng; ông TĐC mất 500 triệu đồng; một cán bộ Phòng GD&ĐT huyện Đô Lương mất 350 triệu đồng...
Chiều 15-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Nguyên Xuân Thiêm, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Nghệ An, cho biết: “Chúng tôi đã chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Nghệ An, đề nghị truy tố bị can Đặng Đình Hồng, nguyên giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương và Nguyễn Thị Lam, nguyên cán bộ kiểm ngân Eximbank Đô Lương, để đưa ra xét xử. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu phía NH trả lại tiền cho sáu khách hàng bao gồm cả gốc và lãi, bởi khi khách hàng gửi tiền vào giao dịch đã hoàn thành; buộc bà Lam bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank”.
Gần đây xảy ra tình trạng một số khách hàng gửi tiền tại Eximbank bị mất. Trong ảnh: Khách hàng đang giao dịch tại Eximbank. Ảnh: TL
Nghỉ rồi vẫn rút được tiền ngân hàng
Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Nghệ An, từ tháng 3-2011 đến tháng 4-2016, Nguyễn Thị Lam, nhân viên kiểm ngân Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt, quản lý kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng, huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu. Nhằm đạt được chỉ tiêu, Lam trả lãi cho khách hàng cao hơn lãi NH.
Cụ thể, lãi suất huy động vốn năm 2012, năm 2013 khoảng 10,5%/năm thì Lam trả 12%/ năm; lãi suất huy động năm 2014, 2016 4%-6,3%/năm nhưng Lam nhận gửi lãi suất 7,5%-12%/năm. Chính vì vậy Lam đã mời gọi được nhiều khách hàng gửi vào số tiền lớn.
Cơ quan điều tra cũng kết luận: Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền.
Thậm chí có trường hợp khi khách rút tiền, Lam đề nghị giao dịch viên chuẩn bị các chứng từ như lệnh chi, ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền... theo đúng số tiền khách hàng yêu cầu, làm thủ tục nhận tiền tại NH rồi đưa đến cho khách hàng. Sau đó, khách hàng ký nhận các chứng từ và Lam đem về hoàn thiện hồ sơ. Tổng cộng, Nguyễn Thị Lam đã rút hơn 50 tỉ đồng từ sáu khách hàng.
Đáng chú ý, trong 50 tỉ đồng nói trên có hơn 15,79 tỉ đồng bị Lam rút từ năm 2012 đến tháng 4-2016 khi còn là nhân viên Eximbank. Sau đó, thời điểm tháng 4-2016 khi đã nghỉ việc ở Eximbank, nhân viên này vẫn lập hồ sơ thủ tục và chiếm đoạt thêm 34,28 tỉ đồng còn lại. Ngoài ra, Lam còn nhận 570 triệu đồng của một khách hàng để mở sổ tiết kiệm nhưng lại chiếm đoạt.
Tại cơ quan điều tra, Lam khai nhận do thiếu tiền tiêu xài, cộng với sự lỏng lẻo trong quản lý của Eximbank Đô Lương, thêm nữa việc người gửi tiền dễ chấp nhận các yêu cầu khi cán bộ NH trả lãi suất cao, từ đó Lam đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sốt ruột chờ ngân hàng trả tiền
Dù Công an tỉnh Nghệ An đã kết luận như trên nhưng đến nay Eximbank vẫn chưa giải quyết cho sáu khách hàng bị mất tiền.
Một lãnh đạo của Eximbank cho biết: “Hiện chúng tôi đang gấp rút tiến hành làm việc với các bên liên quan để giải quyết vụ việc. Chúng tôi cũng đã cử đại diện làm việc với luật sư của khách hàng để giải quyết yêu cầu của khách hàng trong thời gian nhanh nhất mà vẫn đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên liên quan”.
Tuy nhiên, trước câu hỏi của chúng tôi: “Khách hàng muốn bồi hoàn lại toàn bộ số tiền 50 tỉ đồng mà không cần phải chờ phán quyết của tòa?”, đại diện Eximbank trả lời: Vấn đề bồi hoàn toàn bộ số tiền này cho khách hàng sẽ nhanh thôi, bởi tháng 4 tới đây là phiên tòa xét xử sẽ diễn ra. “Ngay khi có phán quyết cuối cùng của tòa án, Eximbank sẽ giải quyết yêu cầu hợp pháp của khách hàng” - đại diện Eximbank cam kết.
Trao đổi với báo chí, luật sư Lê Thị Thu Thủy, Văn phòng luật sư Tuổi Trẻ thuộc Đoàn Luật sư Nghệ An, cho biết đã nhận bảo vệ trong vụ việc Eximbank Đô Lương để thất thoát hơn 50 tỉ đồng của khách, đồng thời đã làm việc với Eximbank và yêu cầu NH trả số tiền mà khách hàng gửi đến nay bị thất thoát.
“Phía khách hàng chờ đợi quá lâu rồi nhưng NH chưa có động thái để trả lại tiền cho khách hàng. Tiền gửi vào NH mất mát thì trách nhiệm NH phải hoàn trả cho khách. Trong tuần này, phía Eximbank sẽ có thông báo cho khách hàng về việc này” - luật sư Thủy cho biết thêm.
Ngày 29-9-2016, VKSND tỉnh Nghệ An đã phê chuẩn khởi tố bị can, tạm giam bốn tháng đối với Đặng Đình Hồng, nguyên giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, về tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Nguyễn Thị Lam (ảnh), nguyên cán bộ kiểm ngân Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, thì bị khởi tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. |