Nắng nóng, hàng loạt ô tô nổ lốp trên cao tốc

Nắng nóng, hàng loạt ô tô nổ lốp trên cao tốc

(PLO)- Trong mùa cao điểm nắng nóng, hàng loạt vụ xe nổ lốp đã xảy ra trên các tuyến cao tốc khiến các tài xế lo ngại.

Thời gian gần đây, cả nước đang vào mùa cao điểm nắng nóng, trên một số tuyến cao tốc đã xảy ra tình trạng nổ lốp xe, gây không ít lo ngại cho các tài xế. Cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức nào về nguyên nhân các vụ nổ lốp xe này. Tuy nhiên, nhận định ban đầu được cho là do trời nắng nóng khiến nhiệt độ mặt đường tăng cao.

Xe đang chạy trên 100 km/giờ thì bị nổ lốp

Anh Nguyễn Chí Cường cho biết mới đây, khi anh lái xe từ Phan Thiết về TP.HCM trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đến đoạn Km60 thì xe anh bị nổ lốp.

“Trên đường đi, tôi gặp nhiều xe khác cũng bị nổ lốp giống xe của tôi. Qua quan sát, bánh xe bị nổ ở viền nên khả năng là do nắng nóng gay gắt dẫn tới mặt đường có mức nhiệt cao gây nên tình trạng nổ lốp xe”- anh Cường nói.

p2.jpg
Một xe bị nổ lốp trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: CHÍ CƯỜNG

Theo anh Cường, xe của anh vừa được bảo dưỡng định kỳ và không phát hiện bất thường, đơn vị bảo dưỡng cũng chưa yêu cầu thay lốp xe. Sau khi xảy ra sự cố, đơn vị bảo dưỡng cũng xác định lốp xe bị nổ ở viền mà nguyên nhân gây ra tình trạng này là do mặt đường quá nóng.

“Khi bị nổ lốp, xe của tôi bị đảo liên tục. Lúc này, tôi khá lo lắng nhưng cũng phải lấy lại bình tĩnh để đảm bảo an toàn cho chính mình và các xe khác. Tôi bật đèn xi nhan và đánh lái vào làn khẩn cấp, rất may không xảy ra tai nạn. Từ lúc xe bị nổ lốp đến khi dừng hẳn cũng khoảng 50 m, tôi phải giữ vô lăng để xe không bị đánh lái.

Sau khi dừng ở làn khẩn cấp, tôi liền gọi vào hotline cứu hộ trên cao tốc, khoảng 3-4 phút sau đơn vị cứu hộ đã nhanh chóng có mặt và đưa xe vào Quốc lộ 1 với chi phí 800.000 đồng. Rất may không xảy ra ùn ứ trên cao tốc.

Nắng nóng, hàng loạt ô tô nổ lốp trên cao tốc
Xe anh Chí Cường bị nổ lốp trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CHÍ CƯỜNG

Thật may vì bị nổ lốp ở bánh xe sau, nếu nổ lốp bánh xe trước thì vô cùng nguy hiểm bởi xe đang chạy với tốc độ 120 km/giờ” - anh Cường nói.

Nổ lốp xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn tiếp tục gia tăng

Mới đây, tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng xảy ra hàng loạt vụ nổ lốp xe. Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, Phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết từ 0 giờ ngày 1-4 đến 12 giờ ngày 4-4, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 12 trường hợp sự cố nổ lốp xe.

Trong thời gian tới, nắng nóng sẽ còn xuất hiện nhiều ngày, nhiều đợt ở cả Bắc Bộ, miền Trung cũng như các tỉnh miền Nam.

Vì thế, để giảm thiểu tác động của nắng nóng, chúng ta cần hạn chế ra ngoài vào lúc giữa trưa và đầu giờ chiều, thời điểm nắng nóng đang đỉnh điểm. Nếu phải ra ngoài, cần có phương án che chắn cho phù hợp.

Đối với các xe tham gia giao thông trên hệ thống cao tốc, cần kiểm tra kỹ thuật xe, đặc biệt là lốp xe trước khi di chuyển. Nếu có điều kiện thì khi di chuyển được một quãng đường nhất định thì nên đi vào các trạm dừng nghỉ để tránh thời điểm nắng gắt, nhất là từ 11 giờ đến 15 giờ.

Ông NGUYỄN VĂN HƯỞNG, Trưởng phòng Dự báo thời tiết,
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy
văn quốc gia

Thời điểm những xe này bị nổ lốp, được biết nguyên nhân ban đầu có thể do thời tiết tại khu vực tỉnh Quảng Trị nắng nóng gay gắt dẫn tới nhiệt độ mặt đường tăng cao, có thời điểm nhiệt độ lên tới 63 độ C. Mặt khác, quãng đường từ Km0 đến Km102 không có điểm dừng nghỉ, xe phải lưu thông liên tục nên lốp không chịu được sức nóng, áp suất lốp tăng cao dẫn đến bị nổ.

Khi xảy ra các sự cố, đơn vị tuần tra tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng đã triển khai các phương án để đảm bảo an toàn, đồng thời phối hợp với Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có phương án khuyến cáo các phương tiện cũng như cứu trợ khi gặp sự cố.

Ngày 12-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thiếu tá Lê Xuân Thưởng, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5, cho biết tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài trên 100 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế hiện chưa có điểm dừng nghỉ. “Những ngày qua, tình trạng nổ lốp xe thi thoảng vẫn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng CSGT đội tuần tra đã tiếp cận hiện trường, hỗ trợ các tài xế đặt biển cảnh báo, phân luồng giao thông” - Thiếu tá Thưởng nói.

Trước đó, Thiếu tá Thưởng cũng cho biết đối với những trường hợp xe bị nổ lốp phải dừng trên đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vì tuyến đường hai làn xe, những xe đi sau rất dễ đâm vào xe đang bị sự cố dừng trên đường.

Đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), chủ đầu tư dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cho rằng hiện nay ban quản lý cũng không rõ nguyên nhân về việc xe bị nổ lốp này.

Theo ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, có ba nguyên nhân dẫn đến nổ lốp xe: Lốp quá hạn sử dụng, chở quá tải, lốp không đảm bảo tiêu chuẩn (bơm không căng…).

“Một trong ba nguyên nhân nêu trên nếu kèm với thời tiết nắng nóng nhiệt độ cao, hay tài xế phải xử lý tình huống bằng cách phanh gấp gây ra nổ lốp ngay” - ông Oánh nói.

Đối với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Oánh cho biết trước đây khi còn thu phí thủ công, đã có xe bị nổ lốp do tài xế thực hiện thao tác phanh gấp ở trạm thu phí để trả phí. Tuy nhiên, từ khi triển khai thu phí tự động không dừng, tình trạng nổ lốp xe gần như không xảy ra.

Thêm vào đó, dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện thông thoáng nên tình trạng nổ lốp xe cũng ít hơn. “Còn nếu đường chật hẹp, nhiệt độ cao mà tài xế rà phanh liên tục thì nguy cơ nổ lốp rất cao. Bởi vào thời điểm hè, nhiệt độ trên đường có khi lên đến hơn 60 độ C” - ông Oánh cho hay.

Các chủ garage và hãng xe nói gì?

Trước vấn đề xe bị nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Đình Thạnh, chủ garage Hoàn Mỹ Auto Care, cho biết việc này xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Theo đó, nguyên nhân có thể do vỏ lốp xe bị mòn, kèm theo thời tiết nắng nóng khiến nhiệt độ mặt đường tăng cao dẫn đến lốp bị nổ. Đồng thời, một nguyên nhân khác là do mặt đường không đảm bảo độ mịn, độ đàn hồi gây áp suất, ma sát lên lốp xe.

Đường dây nóng hỗ trợ 24/24 giờ

Đại diện Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE), đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cho biết đối với các trường hợp nổ lốp xe trên cao tốc, tài xế có thể liên hệ hotline 028.62529191. Đường dây nóng sẽ trực 24/24 giờ để hỗ trợ tài xế, tránh gây ùn ứ.

Cạnh đó, khi xảy ra sự cố, tài xế cần bình tĩnh và bật đèn xi nhan hai bên để báo hiệu nguy hiểm. Sau đó, di chuyển vào làn dừng khẩn cấp, dừng xe sát mép đường bên phải và làm theo hướng dẫn của đơn vị cứu hộ.

Theo tìm hiểu của Pháp Luật TP.HCM, tại tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong thời điểm nắng nóng gần đây không xảy ra tình trạng nổ lốp xe. Anh Nguyễn Phú Cường, chủ tiệm sửa xe chuyên vá xe tại tuyến cao tốc này ở địa phận tỉnh Long An, cho biết trước đây trên tuyến cao tốc này cũng xảy ra nhiều trường hợp bị nổ lốp xe. “Tuy nhiên, chuyện đó xảy ra cách đây đã lâu, hiện nay ít khi xảy ra trường hợp này” - anh Phú Cường nói.

Trên tuyến cao tốc này tại địa phận tỉnh Tiền Giang, Đội cứu hộ giao thông 118 TG (thuộc Công ty Vận tải cứu hộ giao thông 118 TG) cũng xác nhận: Trước đây từng xảy ra một số vụ nổ lốp xe trên cao tốc này. Sau đó, các tài xế đã có kinh nghiệm nên trước khi vào cao tốc đã chuẩn bị kỹ lưỡng về xe nên gần như không có trường hợp nào bị nổ lốp xe mà chỉ hư hỏng như bị thủng săm…

“Tuy nhiên, hiện nay các xe đều được đăng kiểm, các phương tiện khi lưu thông trên đường thì tiêu chuẩn lốp đã đảm bảo nên tôi nghĩ nguyên nhân do lốp bị mòn, kém chất lượng là rất thấp. Theo tôi, đối với một đoạn đường mà việc nổ lốp xe lặp đi lặp lại, nếu kiểm tra lốp mà không bị mòn, hư hỏng thì nhiều khả năng là mặt đường có vấn đề. Ngoài ra, cũng cần phải xem xét tải trọng của những xe bị nổ lốp” - ông Thạnh nói.

Ông Thạnh đưa ra lời khuyên đối với các tài xế là trước khi tham gia giao thông, ngoài việc kiểm tra động cơ, hệ thống phanh thì cần kiểm tra lốp, đặc biệt là lốp trước. Ngoài ra, các tài xế cần phải đảm bảo tải trọng khi lưu thông trên đường.

Anh Phan Định (garage ô tô Vũ Phong, TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết nhiệt độ mặt đường có thể tác động đến lốp xe làm nổ lốp, tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân chính gây ra nổ lốp xe. Nhiều yếu tố khác có thể tác động như chất lượng lốp xe, độ mòn và áp suất lốp. Đồng thời, tùy thuộc vào độ tản nhiệt của lốp, bố, nhiều yếu tố tới ngày, tới tháng thì hỏng. “Ví dụ chủ xe thường chạy nhanh 100-120 km/giờ, lốp kém, xe chở nặng là những nguyên nhân dẫn đến lốp xe nhanh mòn”- anh Định cho hay.

Theo anh Định, nếu các dòng xe như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning thì lốp có thể dùng 3-4 năm nhưng những dòng xe nặng hơn như Lexus thì chỉ dùng được khoảng hai năm. Tuy nhiên, cũng phụ thuộc vào quãng đường di chuyển và loại đường mà xe chạy.

“Các loại lốp của Trung Quốc hiện nay cũng bền nhưng khá cứng và độ cân bằng không tốt bằng các loại xe khác nên chủ xe có thể thay thế loại tốt hơn. Ví dụ như dòng Michelin của Mỹ” - anh Định đưa ra lời khuyên. Anh Định cho biết thêm mỗi lốp xe đều dược hãng lốp ghi các thông số trên đó như độ tản nhiệt, thời gian sản xuất… Do đó, chủ xe nên kiểm tra độ mòn, đặc biệt độ mòn mà hãng khuyến nghị thay thì nên thay thế.

Đại diện một hãng ô tô cho biết do chất lượng lốp xe và độ mòn của lốp. Nếu chủ xe chăm sóc xe kỹ thì chạy 40.000-60.000 km là thay lốp xe mới. “Một chiếc xe mới với lốp xe mới thì không bao giờ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ mặt đường khi xe di chuyển” - vị này nói.

Kinh nghiệm từ các tài xế

Phải thật bình tĩnh

Ông Vũ Bá (giáo viên dạy lái xe ở TP.HCM) cho lời khuyên trước khi tham gia giao thông, tài xế cần phải kiểm tra các điều kiện an toàn của xe. Cụ thể là kiểm tra lốp xe xem có bị xì hơi, có đinh hay không là vô cùng quan trọng...

Theo ông Bá, tình trạng nổ lốp xe có nhiều nguyên nhân, song ở mỗi trường hợp cần có cách ứng xử sao cho phù hợp, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc. Thứ nhất, khi bị nổ lốp xe, người điều khiển xe cần kiểm tra lốp xe còn bao nhiêu, lựa chọn thay lốp xe ở nơi uy tín, tránh lốp nhái...

Đối với xe tải, để tránh bị nổ lốp xe, tài xế thường đổ nước lên lốp để làm mát. Vì vậy, dưới thời tiết nắng nóng như hiện nay, tài xế cần chú ý hơn và tiếp nước thường xuyên để làm mát cho xe cũng như lốp xe.

p3-thay anh.jpg
Xe lưu thông trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: HOÀNG GIANG

Thứ hai, trường hợp nổ lốp xe xảy ra trên cao tốc hay đường bộ, tài xế cần phải bình tĩnh. Nếu bị nổ lốp bánh xe trước thì càng nguy hiểm hơn, vì vậy tài xế cần tì vào vô lăng để đánh lái về bên phải, đồng thời lúc này tài xế cần giảm tốc độ và thủ thắng dần (không nên đạp gấp) để đảm bảo cho các xe di chuyển phía sau.

..........................................

Xử lý khi nổ lốp trước hoặc lốp sau

Ông Trần Kiêm Hạ (người có hàng chục năm kinh nghiệm lái xe) cho biết lốp xe có thể chia ra hai loại là lốp có săm bên trong và lốp không có săm. Mỗi loại lốp đều có hướng xử lý khác nhau, mặc dù các dòng xe hiện đại hiện nay đều sử dụng dòng lốp không có săm, đồng thời trên xe có thể có trang bị hệ thống cảnh báo khi lốp xe có vấn đề. Đặc biệt, đối với dòng lốp này, khi bị nổ lốp thì hơi sẽ đi ra ngoài từ từ nên độ an toàn cao hơn. Lúc phát hiện sự cố thì chủ xe dừng lại, tấp vào lề và gọi đội cứu hộ để xử lý.

Riêng về loại lốp có săm, ông Hạ chia sẻ kinh nghiệm xử lý, vì diễn biến nổ lốp chỉ xảy ra trong tích tắc và chủ xe cần có kinh nghiệm.

Theo ông Hạ, tùy thuộc tài xế đang chạy tốc độ cao hay thấp, khi bị nổ lốp bánh xe trước thường tạo độ nghiêng của xe nên tài xế cần giữ chặt vô lăng. Nếu bị nổ lốp bánh xe trước bên phải, tay lái tài xế sẽ nghiêng bên phải và chống tay lại. Lúc này tài xế cần giảm ga từ từ và tuyệt đối không được phanh gấp, vì phanh sẽ gây lật xe. Tương tự, đối với lốp bánh xe trước bên trái, chủ xe cũng nên ghì chặt tay. “Chủ xe nên bảo dưỡng xe để không xảy ra vấn đề này” - ông Hạ nói.

..................................

Đừng nên để lốp xe quá mòn mới thay

Anh Võ Hùng (quản lý đội xe du lịch tại TP.HCM) cho biết mỗi lốp xe có gai gió và nhìn vào độ mòn của gai để thay mới, dừng sử dụng lốp bị mòn. “Chúng tôi chỉ sử dụng khoảng 60% gai là thay mới nên không bao giờ để lốp quá mòn và hay xảy ra tình trạng nổ lốp. Đặc biệt cũng không cần thiết đo quãng đường, số kilomet mới thay thế mà tài xế sẽ quan sát lốp để chủ động thay” - anh Hùng cho hay.

Anh Hùng cho biết đơn vị của anh thường sử dụng lốp của Trung Quốc có 15 lớp bố, độ dày 2 phân nhưng chỉ sử dụng hết khoảng 1,5 phân là bỏ. Lốp của bánh sau chỉ sử dụng 50% là đảo sang phía trước rồi bổ sung hai lốp mới cho phía sau.

THY NHUNG

Đọc thêm