Dữ liệu do hệ thống phòng không S-400 của Nga ghi được một lần nữa chứng minh máy bay của Israel phải chịu trách nhiệm trong vụ máy bay trinh sát Il-20 của Nga bị bắn rơi ở Syria ngày 17-9. RT dẫn thông tin Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 24-9 cho biết như trên.
Dữ liệu do hệ thống S-400 - được triển khai tại căn cứ không quân Khmeimim ở tỉnh Latakia (Syria) - ghi lại cho thấy tên lửa chống máy bay của phòng không Syria thực tế nhắm theo một máy bay F-16 của Israel trước khi bất ngờ đổi đường bay và rồi cuối cùng bắn trúng chiếc Il-20 của Nga.
Dữ liệu radar của hệ thống S-400 của Nga cho thấy vị trí của 4 chiếc F-16 của Israel (màu vàng), tên lửa phòng không Syria (màu đỏ), và chiếc Il-20 của Nga (màu xanh) tại thời điểm xảy ra vụ Il-20 bị bắn rơi ngày 17-9.
Vị trí của tất cả máy bay thời điểm đó cho thấy chiếc F-16 của Israel đã sử dụng chiếc Il-20 lớn hơn như một lá chắn, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói trong cuộc họp báo ngày 24-9.
Dữ liệu radar của hệ thống S-400 của Nga cho thấy cho thấy vị trí của 4 chiếc F-16 của Israel (màu vàng), tên lửa phòng không Syria (màu đỏ), và chiếc Il-20 của Nga (màu xanh) tại thời điểm xảy ra vụ Il-20 bị bắn rơi ngày 17-9. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NGA
Theo ông Konashenkov, hình ảnh radar “cho thấy rõ ràng đường bay của tên lửa S-200 do hệ thống phòng không Syria bắn, cũng như vị trí của các máy bay Nga và Israel”, “rõ ràng cho thấy tên lửa nhắm theo máy bay Israel”.
Tuy nhiên, tên lửa S-200 sau đó đột ngột chuyển hướng và “khóa mục tiêu là một vật thể lớn hơn xuất hiện trong radar với vận tốc chậm hơn”, là chiếc Il-20 của Nga đang bay đến chuẩn bị hạ cánh.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, trước khi bắn trúng chiếc Il-20, tên lửa của phòng không Syria đã có dấu hiệu thay đổi đường bay nhưng không kịp.
Chiếc F-16 của Israel đã lợi dụng hiệu quả chiếc Il-20 làm lá chắn tránh tên lửa S-200, sau đó nhanh chóng thay đổi độ cao và hướng bay, theo ông Konashenkov.
Chiếc F-16 của Israel sau đó tiếp tục tuần tra khu vực bên ngoài bờ biển Syria, theo dữ liệu radar của hệ thống S-400, dù quân đội Israel nói toàn bộ máy bay của mình đã quay về không phận mình vào thời điểm xảy ra sự việc.
“Dữ liệu công bố hôm nay không phải ám chỉ mà là chứng minh trách nhiệm trong việc chiếc Il-20 của Nga bị bắn rơi hoàn toàn thuộc về không quân Israel. Toàn bộ phát ngôn của Israel về việc mình không liên quan đến thảm họa làm 15 quân nhân Nga thiệt mạng là dối trá”- ông Konashenkov nói với các nhà báo.
Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga công bố dữ liệu hệ thống S-400 ghi lại cho thấy chiếc F-16 của Israel đã lợi dụng chiếc Il-20 của Nga làm lá chắn tránh tên lửa phòng không của Syria. Ảnh: TWITTER
Trước đó Bộ Quốc phòng Nga công bố lịch trình hoạt động cụ thể đến từng phút của chiếc Il-20 bị bắn. Nga cho biết không quân Israel chỉ cảnh báo cho phía Nga một phút trước khi tiến hành đợt không kích Syria, khiến Nga không kịp trở tay. Thêm nữa, phía Israel đã báo không chính xác cho phía Nga các địa điểm mục tiêu của mình.
Phía Israel chia buồn với Nga về thảm kịch nhưng vẫn phủ nhận có liên quan, đổ trách nhiệm cho Syria. Ngày 23-9 quân đội Israel nói các máy bay của mình “không trốn sau bất kỳ máy bay nào… các máy bay Israel nằm trong không phận Israel thời điểm chiếc máy bay Nga bị bắn rơi”.
Sau sự cố, ngày 24-9, Nga quyết định sẽ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Syria trong hai tuần tới. Việc chuyển giao này bị ngưng từ năm 2013 theo yêu cầu của Israel.
Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Israel có biện pháp ngăn chặn mọi nguy cơ tiềm tàng đe dọa đến mạng sống quân nhân Nga hoạt động ở Syria.