Ngân hàng đau đầu với chiêu trò mới của kẻ gian

(PLO)- Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, hội nhóm zalo xuất hiện tình trạng kẻ gian quảng cáo dịch vụ làm thẻ CCCD giả có phôi thẻ, chip đồng dập nổi giống 100% thẻ thật. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) vừa đưa ra cảnh báo đối với người tiêu dùng về tình trạng làm giả và sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử giả để mở tài khoản ngân hàng nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo với các thủ đoạn tinh vi.

Theo LPBank, cách thức lừa đảo rất tinh vi. Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, hội nhóm zalo xuất hiện tình trạng kẻ gian quảng cáo dịch vụ làm thẻ CCCD giả; làm CCCD giả gắn chip phôi chuẩn 2023, có hình dạng, kích thước, phôi thẻ, chip đồng dập nổi... giống 100% thẻ thật. Đồng thời, các đối tượng cũng tìm mua thông tin CCCD thật để thực hiện hành vi làm giả.

Ngoài ra, kẻ gian còn sử dụng các thủ đoạn làm giả CCCD gắn chip như ghép ảnh chân dung, sử dụng công nghệ in 3D, làm giả mã QR code, gắn miếng đồng giả chip... Sau đó, sử dụng CCCD giả này để đăng ký tài khoản ngân hàng qua hình thức trực tuyến nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Những chiêu trò mời chào làm CCCD của kẻ gian.
Những chiêu trò mời chào làm CCCD của kẻ gian. Ảnh: MINH HOÀNG

Giữa tháng 10 vừa qua, Công an quận Phú Nhuận, TP.HCM đã tạm giữ nhiều đối tượng trong đường dây làm giả căn cước công dân, lập tài khoản ngân hàng để lừa đảo. Được biết, sau khi kẻ gian làm giả CCCD sẽ thuê một người nào đó đến ngân hàng để mở tài khoản, sau đó sẽ được trả tiền công từ 700.000 - 1.000.000 đồng/tài khoản.

Trước vấn nạn làm giả CCCD gắn chip ngày càng tinh vi, mới đây Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết đơn vị này sẽ phối hợp với Bộ Công An tổ chức 4 lớp đào tạo nhằm nâng cao kiến thức cho các cán bộ ngân hàng trong việc phân biệt CCCD thật - giả, phòng chống các thủ đoạn giả mạo của tội phạm.

Về phía NHNN, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng, Vụ Thanh toán cho biết: Trong thời tới, NHNN tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, hành lang pháp lý, tiếp tục triển khai, sử dụng dữ liệu dân cư để làm sạch dữ liệu, xác thực trực tuyến, tối ưu quá trình cho vay. Bên cạnh đó, cần nâng cấp phát triển hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng số tiện lợi”.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký VNBA cho biết: Người dân cần tỉnh táo, cảnh giác, không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân gì cho bên thứ ba, cẩn trọng khi tham gia không gian mạng để hạn chế tối đa rủi ro, mất tiền cho kẻ gian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm