Đó là một trong những nội dung có trong văn bản số 2845/2023 mà Ngân hàng Nhà nước vừa gửi các tổ chức tín dụng để yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ (TPDN, CCQ).
Để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, CCQ của các tổ chức tín dụng đối với nhà đầu tư, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ được cung cấp các dịch vụ liên quan đến TPDN, CCQ theo đúng quy định.
Theo đó, các tổ chức tín dụng chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, mẫu hợp đồng… đối với các hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, CCQ.
Khi cung cấp dịch vụ, tổ chức tín dụng phải đảm bảo khách hàng, nhà đầu tư hiểu rõ sự khác biệt giữa đầu tư TPDN,CCQ với việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng.
Cần phải giải thích cụ thể các rủi ro phát sinh, đặc biệt là rủi ro không trả được nợ lãi, gốc trái phiếu của doanh nghiệp phát hành, các rủi ro có thể phát sinh.
Ngoài ra, cũng cần giúp nhà đầu tư nắm rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình bao gồm việc tự đánh giá, tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan…
Các tổ chức tín dụng không được gây áp lực đối với nhân viên, đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu, cung cấp thông tin cho nhà đầu tư mua trái phiếu, chứng chỉ quỹ để đạt chỉ đánh giá hiệu quả công việc (KPI). Tổ chức tín dụng có trách nhiệm bảo mật thông tin, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định.
Cũng tại văn bản này, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với các hoạt động cung cấp dịch TPDN, CCQ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp: cung cấp thông tin không đầy đủ, không rõ ràng, thiếu chính xác dẫn đến việc khách hàng hiểu lầm về trái phiếu doanh nghiệp và giữa việc mua TPDN, CCQ với gửi tiền tại tổ chức tín dụng. Hoặc không thực hiện đúng quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, chỉ đạo của NHNN và của pháp luật có liên quan, định hướng hoặc “ép” khách hàng mua TPDN, CCQ.
Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống rà soát, kịp thời có biện pháp giải quyết các khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến hoạt động tư vấn giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, CCQ của tổ chức tín dụng cũng như trách nhiệm của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, nhà đầu tư theo hợp đồng (nếu có)…