Như vậy sau hơn một năm chậm tiến độ so với kế hoạch, dự án tuyến xe buýt nhanh Hà Nội (BRT Hà Nội) từ Bến xe Kim Mã tới Yên Nghĩa với tổng mức đầu tư 55 triệu USD (hơn 1.100 tỉ đồng) mới được đưa vào hoạt động.
“Để chuẩn bị đưa tuyến xe buýt nhanh BRT đi vào hoạt động, Tổng Công ty đã thành lập Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT để trực tiếp tiếp nhận, xây dựng phương án tổ chức vận hành khai thác theo yêu cầu của UBND TP.
Hiện nay, tổng công ty đang hoàn thiện mô hình tổ chức và tuyển dụng bộ máy nhân sự điều hành và hoàn thiện cơ sở vật chất cho tuyến buýt nhanh BRT. Chúng tôi đang xin ý kiến thành phố, 15-12 sẽ vận hành thử tuyến buýt nhanh này” - ông Quang nói.
Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Hà Huy Quang
Ông Quang cũng thừa nhận “mặc dù tên gọi là tuyến buýt nhanh nhưng mô hình của Hà Nội đang làm chưa thể gọi theo tên này mà chỉ có thể gọi là xe buýt ưu tiên vì chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt hoạt động”.
Theo ông Quang, Sở GTVT TP Hà Nội đã xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến xe này với tần suất năm phút/tuyến, từ Kim Mã đến Yên Nghĩa 40-45 phút (khoảng 14 km).
Để đạt được tốc độ và tần suất trên, Sở GTVT TP Hà Nội đã đưa ra ba giải pháp ưu tiên cho xe buýt này hoạt động gồm: Có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; ở một số tuyến có đường ra vào, sẽ bịt lại để ưu tiên hoàn toàn cho xe buýt nhanh; hạn chế bớt xe ô tô và đặc biệt là taxi, ô tô không cần thiết đi vào tuyến này.
“Chúng ta có mục tiêu để xe buýt đi nhanh, về nguyên tắc, các phương tiện có xe buýt nhanh vào thì phải đi ra chỗ khác. Người tham gia giao thông phải có ý nhường cho xe buýt, đây là cuộc chiến gay go phức tạp nhưng chúng ta sẽ phải làm.
Chúng tôi đề xuất năm tới phải làm đường ưu tiên cho tất cả loại xe buýt, khi đó sẽ đi nhanh hơn xe máy. Ưu tiên xe buýt là quan điểm duy nhất. Chúng tôi huy động tối đa lực lượng để giải quyết, điều hành giao thông. Nếu trục này đi xe buýt nhanh thì người ta sẽ chuyển làn đi đường khác và sẽ ùn tắc nhưng vẫn phải làm” - ông Quang nói.
Một trong những nhà chờ của tuyến buýt nhanh Hà Nội được hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào vận hành.
Được biết tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến ban đầu khai thác vào quý II-2015 nhưng đã chậm tiến độ đến nay.
Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - Bến xe Kim Mã có độ dài 14 km, dự kiến xe sẽ chạy hết 30 phút/một lượt, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay.
Với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có bốn cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/giờ, các xe đều có hệ thống GPS kết nối trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút.
Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỉ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.
Theo báo cáo của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, trong 10 tháng đầu năm 2016, tổng sản lượng vận chuyển là 270 triệu lượt hành khách, đạt 88% kế hoạch và bằng 90% so với cùng kỳ. Ước tính, cả năm 2016, tổng sản lượng vận chuyển 328 triệu lượt hành khách, đạt 87,3% kế hoạch, bằng 90% so với cùng kỳ. Như vậy, riêng tổng sản lượng vận chuyển hành khách của năm 2016 đã bị giảm so với năm 2015. Còn theo báo cáo chung của Sở GTVT thì dự kiến sản lượng vận chuyển các tuyến buýt trợ giá đạt 395,7 triệu lượt khách, giảm 8% so với cùng kỳ. Mức tiền trợ giá cho xe buýt từ ngân sách của Hà Nội liên tục giảm trong những năm gần đây, cụ thể: Năm 2014 là 1078 tỉ đồng, năm 2015 là 973,6 tỉ đồng và dự kiến năm 2016 là khoảng 957 tỉ đồng. Theo Sở GTVT, nguyên nhân mức tiền trợ giá cho xe buýt giảm trong những năm qua chủ yếu do giá xăng dầu giảm. |