Từ tháng 8-2015, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08, Công an TP.HCM) bắt đầu áp dụng khai hồ sơ trực tuyến (dịch vụ hành chính công mức độ ba). Đến nay việc này đã cho thấy nhiều lợi ích thực tế cho người dân và cả các cán bộ làm việc.
Năm phút đã hoàn tất thủ tục
Một sáng tháng 8, ông Huỳnh Văn Út (73 tuổi) líu ríu chạy xe máy chở vợ vượt hơn 10 km từ quận Gò Vấp đến trụ sở 196 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3) để làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu.
“Tôi đang lớ ngớ chưa biết sao thì may mà gặp được chị thiếu tá, chị ấy dẫn đi” - ông Út cho biết. Sau đó ông Út được đưa đến khu vực có dàn máy vi tính để cung cấp các thông tin hoàn tất các tờ khai. Chân tay lóng ngóng nên ông được một cán bộ PA08 giúp đỡ, ghi nhanh các thông tin.
Sau khoảng ba phút, hồ sơ cơ bản đã xong cho cả hai vợ chồng. Ông nắm tay cán bộ cười cám ơn rồi nói xin đợi mình chốc lát để ra rước vợ vào chụp ảnh, lăn tay. Thấy hai vợ chồng cao tuổi, ai nấy đều nhường, không phải xếp hàng. Việc hoàn tất hồ sơ, nộp lệ phí tiếp đó với vợ chồng ông Út khoảng năm phút. Hỏi thăm thì ông mới vỡ lẽ giờ làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu đã đơn giản hơn nhiều, không như xưa. “Tôi đâu biết xài điện thoại cảm ứng hay máy tính. Chỉ biết lên đây đưa thông tin rồi làm. Các cán bộ quá nhiệt tình, đã đón tận cửa, đưa đi từng phòng” - ông nói.
Ông Út (quận Gò Vấp) được cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ làm tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông. Ảnh: NGUYỄN TÂN
Hết cảnh chờ đợi, xếp hàng
Ông Út là một trong số rất nhiều người đến cấp đổi hộ chiếu được hỗ trợ một cách rất bình thường như thế. Với những trường hợp người dân biết sử dụng máy tính, điện thoại thông minh thì việc khai tờ khai, hoàn tất các thủ tục thực tế còn nhanh hơn.
Sáng cùng ngày, chị Nguyễn Thị Lan Hương (33 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) tới đổi hộ chiếu mới cho mình và con cho biết hiện việc cấp đổi hộ chiếu cực kỳ nhanh chóng. Cấp đổi nhiều lần nên phần lớn công đoạn đều được chị Hương khai trực tuyến ở nhà bằng thiết bị nối mạng, khi đến hẹn thì tới chụp ảnh, nộp hồ sơ.
“Khi hoàn thành, tôi đăng ký chuyển phát nhanh về tận nhà hoặc nơi làm việc, không cần phải đến lấy nữa. Với việc khai hồ sơ trực tuyến, người dân đỡ phải xếp hàng, chen chúc đông đúc. Mình khai trước đã xong hết ở nhà, đến hẹn thì các anh chị ở đây cũng mất rất ít thời gian xử lý cho mình rồi xử lý hồ sơ cho người khác” - chị Hương nói.
Rút thời gian, gọn thủ tục
Theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, trước đây toàn bộ các khâu mở tờ khai, đối chiếu thông tin, chụp ảnh, lăn tay… diễn ra trực tiếp tại phòng của PA08. Thời gian để người dân hoàn thành các công đoạn trên, chờ đợi có lúc phải mất 1-2 tiếng, thậm chí cả buổi.
Theo Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Huyền, Đội trưởng Đội Tham mưu PA08, việc khai trực tuyến và rút ngắn thời gian làm các thủ tục tại PA08 đã mang lại hiệu quả cao. “Người dân có thể ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có điện thoại di động thông minh, máy tính có kết nối Internet để vào trang web khai tờ khai trực tuyến cấp đổi hộ chiếu phổ thông mất chừng 3-5 phút. Khi tới Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thì chỉ còn đối chiếu thông tin là có thể hoàn thành xong thủ tục trong vòng 20-30 phút” - Thiếu tá Huyền nói.
Điều này vừa rút ngắn thời gian cho người dân, vừa giảm thiểu công việc cho các cán bộ làm việc và đảm bảo trả kết quả đúng hẹn. Theo đó, từ lúc hoàn thành tờ khai đến khi có hộ chiếu cho người dân được rút ngắn chỉ trong vòng tám ngày làm việc, thay vì 14 ngày như trước đây.
92,7% Qua theo dõi “Hệ thống ứng dụng đánh giá thái độ tiếp dân tại các bàn tiếp nhận hồ sơ” ghi nhận hơn 2.929 lượt ý kiến đóng góp của người dân, trong đó có 1.234 ý kiến đóng góp về thái độ tiếp dân của cán bộ, chiến sĩ với số lượt từ hài lòng là 1.114/1.234 ý kiến, chiếm 92,7%. Đối với các ý kiến của người dân chưa hài lòng đã được đơn vị xác minh, làm rõ, nhắc nhở, chấn chỉnh tác phong, ngôn phong của cán bộ, chiến sĩ để rút kinh nghiệm. |
Luôn làm cho dân hài lòng
Từ đầu năm 2018, PA08 cũng triển khai “Hệ thống ứng dụng đánh giá thái độ tiếp dân tại các bàn tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh”. “Thông qua hệ thống đánh giá này phòng có thể nắm được nhu cầu của người dân. Người dân chưa hài lòng chỗ nào, những khâu dịch vụ nào cần phải cải cách… Để qua đó có sự tổng kết, đưa ra phương pháp cải tiến để phục vụ người dân tốt hơn” - Thiếu tá Huyền nói.
Mới đây, PA08 đưa ứng dụng công nghệ đọc mã vạch hai chiều QR Code và sử dụng máy quét tờ khai tốc độ cao thực hiện quét tờ khai cấp, đổi hộ chiếu phổ thông. Từ đó với những trường hợp người dân đã khai trực tuyến tại website của Cục Quản lý xuất nhập cảnh và các tỉnh, thành khác không phải khai lại hồ sơ khi đến nộp tại đơn vị. Điều này không chỉ giúp tốc độ quét, khai, lập hồ sơ nhanh hơn, dân ít mất thời gian hơn mà làm cho năng suất giải quyết hồ sơ của cán bộ, chiến sĩ tăng lên 20% và giảm nhân lực tại bộ phận xử lý lên đến trên 40% (trước đây phải sử dụng 3-4 cán bộ thì hiện nay chỉ cần một cán bộ để xử lý quét tờ khai).
Thuận cho người già, tiện cho trẻ em Trong sáu tháng đầu năm 2019, PA08 tiếp nhận 172.243 trường hợp nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, trong đó có 143.524 hồ sơ khai qua mạng, chiếm 83,3%. Tuy nhiên, đơn vị cũng gặp những khó khăn như người dân ít có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin nên khó khăn khi khai tờ khai trên máy tính. Để giải quyết, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã bố trí các cán bộ túc trực ở những khu vực khai tờ khai để giúp người lớn tuổi, không biết chữ. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng chỉ đem lại 75% số lượng hồ sơ tiếp nhận. Số còn lại người dân vẫn khai phổ thông. Hiện đơn vị đang tiếp tục nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện ứng dụng trong việc xử lý ảnh hộ chiếu đối với các hồ sơ trẻ em một cách tự động, không phải quét thủ công như trước đây. |