Nhiều 'ông lớn' thế giới thích dùng ổi hồng, chanh dây... Việt Nam

(PLO)- Nhiều sản phẩm nông sản Việt như bí đỏ, ổi hồng, chanh dây... được các nhà sản xuất sử dụng làm bánh, mứt, nguyên liệu pha chế phục vụ trong và ngoài nước.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 21-8 vừa qua, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM Susan Burns đã có chuyến thăm nhà máy ABC Bakery để thử dòng bánh trung thu kết hợp các nguyên liệu trái cây Mỹ như việt quất, hạnh nhân, kem phomai California cùng các nguyên liệu của Việt Nam như thanh long để tạo nên sản phẩm bánh trung thu mới.

Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thăm nhà máy sản xuất bánh ABC Bakery. ẢNH: Lãnh sự quán cung cấp.

Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam thăm nhà máy sản xuất bánh ABC Bakery. ẢNH: Lãnh sự quán cung cấp.

Bà Susan Burns cho biết việc xúc tiến, kết nối sử dụng sản phẩm nông nghiệp của hai nước sẽ làm phong phú hơn thực phẩm của chúng ta.

Đại diện ABC Bakery nhìn nhận, trên thực tế việc sử dụng trái cây, nông sản để làm bánh đã được đơn vị này ứng dụng từ nhiều năm trước.

“Đơn cử đối với thanh long, đây là năm thứ ba chúng tôi sử dụng để làm bánh trung thu từ vỏ bánh đến nhân. Ngoài ra ABC Bakery cũng sử dụng các nông sản Việt Nam khác như cà phê, sầu riêng Ri 6, mè để làm nên một chiếc bánh trung thu đặc sắc. Hiện sức đáp ứng thị trường đối với các dòng bánh này đang rất tốt”- vị này cho biết.

Tương tự, thương hiệu Langfarm cũng thông tin, tiếp tục tung ra thị trường dòng bánh trung thu nông sản từ Đà Lạt như dâu tằm, chanh dây, cần tây và bí đỏ. Các sản phẩm này đang được đón nhận tích cực từ người dùng nhờ vào tính thuần Việt và tốt cho sức khỏe.

Không chỉ các hãng bánh trung thu, ngay cả các đơn vị chuyên sản xuất chế biến sản phẩm từ trái cây phục vụ ngành F&B cũng nhìn nhận, sức hút đối với các sản phẩm chế biến sâu của trái cây, đặc biệt là trái cây an toàn đang nhận được sự thích thú không chỉ ở các đơn vị làm bánh, mà còn ở ngành đồ uống.

Quầy bánh sử dụng trái cây Việt như ổi, xoài, đào... thu hút sự tò mò từ nhiều người dùng, tại một sự kiện F&B gần đây ở TP.HCM. Ảnh: THU HÀ

Quầy bánh sử dụng trái cây Việt như ổi, xoài, đào... thu hút sự tò mò từ nhiều người dùng, tại một sự kiện F&B gần đây ở TP.HCM. Ảnh: THU HÀ

Trao đổi với PLO, ông Valentin Trần, Tổng giám đốc của Andros Asia cho biết hiện nay nhiều quốc gia như Australia, Mỹ, Trung Quốc, Pháp rất ưa chuộng các sản phẩm từ trái cây Việt Nam như chanh dây, xoài, thanh long ruột đỏ… vì hương vị ngon, giá thành lại cạnh tranh.

“Tôi còn nhớ hãng nước nổi tiếng Starbucks đã thích thú sử dụng một sản phẩm được chúng tôi tạo ra từ khoai lang tím Vĩnh Long để chế tạo món nước của họ và bán tại Singapore.

Thực tế, hơn 5 năm qua, Andros Asia đã và đang tạo ra nhiều sản phẩm từ trái cây Việt để phục vụ trong nước và xuất khẩu. Mới đây, chúng tôi tiếp tục sử dụng trái cây Việt để sáng tạo đến 12 món mới. Đơn cử đối với dòng sản phẩm mứt và sốt pha chế phục vụ cho nguyên liệu đồ uống, chúng tôi sử dụng quýt, hoa nhài, mận, chanh dây, thanh long đỏ, mãng cầu xiêm.

Đối với dòng trái xay nhuyễn đông lạnh, chúng tôi dùng dừa và ổi hồng Tiền Giang để làm nguyên liệu chế biến. Hay đối với dạng mứt trái cây chuyên dùng cho làm bánh, chúng tôi sử dụng quả xoài...”- ông Valentin Trần cho biết.

Dẫu vậy, vị này cũng đánh giá, so với các mặt bằng chung trái cây trên thế giới, thì nông sản Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm theo các chỉ tiêu an toàn.

"Chính vì thế, nhiều năm qua chúng tôi phối hợp với các tỉnh thành, hợp tác xã mở rộng và xây dựng vùng nguyên liệu sạch với diện tích hàng trăm ha đối với ổi hồng, xoài, chanh dây, đủ đủ... đạt chứng nhận Global Gap, và các tiêu chuẩn quốc tế khác.

Hi vọng, với sự góp sức của mình, những hương vị tự nhiên và tươi ngon nhất của trái cây Việt Nam sẽ được quảng bá cho toàn thế giới”- ông Valentin Trần nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm