Ô tô điện có thể 'chấp hết' mọi loại nước ngập ở VN

Các chuyên gia cho biết, một chiếc xe xăng chạy qua vùng nước ngập 30 cm ngay lập tức nổi lên như thuyền. Và nếu càng cố chạy trong vùng nước ngập, xe xăng sẽ bị hư hỏng động cơ, tàn phá nội thất, gây hỏng hệ thống điện,...

Thông thường động cơ xe xăng phải lấy không khí để động cơ hoạt động, và khi nước ngập vào động cơ sẽ bịt kín khí khiến chiếc xe nhanh chóng chết máy.

Nhưng với ô tô điện, những điều này gần như bị loại trừ. Do động cơ điện không lấy khí như xe xăng nên việc nước ngập chẳng hề hấn gì đến chuyện hoạt động của xe.

Do đó, xe điện về nguyên tắc có thể phóng vọt qua dòng nước ngập cao như một chiếc thuyền. Nhà sáng lập Tesla - Elon Musk cho biết, không khuyến khích chạy xe vào khu vực nước ngập cao nhưng chiếc Tesla điện thậm chí bị đẩy nổi vẫn có thể chạy qua nước ngập dễ dàng do lực quay của bánh xe.

Có bằng chứng cho thấy rằng một chiếc ô tô điện sẽ hoạt động tốt hơn một chiếc xe thông thường khi lội nước. Chẳng hạn, chiếc ô tô điện Jaguar I-Pace có khả năng lội nước sâu 50 cm và có hệ thống an toàn được thiết kế để đối phó với tình huống lũ lụt.

Một điều khác xe điện phải tuân thủ theo chuẩn IP65, có nghĩa là chống bụi, chống nước. Các bộ phận trong phần điện áp cao của động cơ, bộ điều khiển tốc độ và pin, được xếp hạng IP66 trở lên.

Ngoài ra, trong hầu hết các xe điện hiện đại thì động cơ, bộ điều khiển tốc độ và pin thực sự được làm mát bằng nước để đảm bảo tuổi thọ của chúng bằng cách duy trì nhiệt độ đồng đều mọi lúc, vì vậy, nhiều xe điện có xếp hạng chống nước ở mức hoạt động như một tàu ngầm.

Theo Motoring Electric