'Chíp hôi' giết người, mức án cao nhất bao nhiêu?

Theo thông tin ban đầu, trưa 4-4, Lê Văn Hoài (sinh ngày 29-3-2003, phường Đông Thanh, TP Đông Hà, Quảng Trị) điều khiển xe máy điện chở theo một bạn nữ cùng tuổi lưu thông trên đường Hùng Vương. Khi qua ngã tư đường Hùng Vương giao với đường Nguyễn Huệ (phường 1), Hoài vượt đèn đỏ thì bị anh Mai Xuân Lan nhắc nhở nên hai bên xảy ra mâu thuẫn.
Hoài dùng dao đâm vào bụng anh Lan. Đến sáng nay 5-4, anh Lan đã tử vong tai bệnh viện và được gia đình đưa về nhà để lo hậu sự.

Theo thông tin ban đầu, án mạng xảy ra sau khi người đi đường nhắc nhở Hoài việc vượt đèn đỏ giao thông.

Đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự
Căn cứ ngày sinh của Hoài như nêu trên thì thấy đến ngày xảy ra sự việc, Hoài được 16 tuổi 6 ngày. Vậy trách nhiệm hình sự mà Hoài phải chịu đến đâu, mức án cao nhất mà nghi phạm này phải chịu là bao nhiêu năm tù?
Tuổi chịu trách nhiệm hình sự là một nội dung rất quan trọng trong việc xác định trách nhiệm hình sự của người thực hiện hành vi phạm tội. Vấn đề năng lực trách nhiệm hình sự chỉ được đặt ra khi cá nhân đạt đến một độ tuổi nhất định (trừ trường hợp không có năng lực trách nhiệm hình sự).
Xuất phát từ sự phát triển tâm, sinh lý của cá nhân cũng như căn cứ vào thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm mà trong từng giai đoạn khác nhau nhà làm luật quy định tuổi chịu trách nhiệm hình sự cũng khác nhau.

Theo Điều 12 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

Ví dụ đối với các tôi như tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 145), tôi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi (Điều 146), tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm (Điều 147)... thì người trên 18 tuổi mới phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đồng thời, Điều 90 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định: Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đối chiếu với tuổi của Lê Văn Hoài, rõ ràng Hoài đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Mức án cao nhất không quá 18 năm tù

Về hình phạt, theo khoản 5 Điều 91 BLHS 2015 thì không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Ngoài ra, theo khoản 1 Điều 101 BLHS 2015 thì người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Đối chiếu với trường hợp của nghi phạm Lê Văn Hoài, khả năng Hoài bị khởi tố, truy tố và xét xử về tội giết người theo Điều 123 BLHS 2015 là rất cao. Ngoài ra, với diễn biến sự việc, có thể thấy hành vi rút dao đâm người của Hoài chỉ xuất phát từ việc bị người khác nhắc nhở khi vượt đèn đỏ là thể hiện tính côn đồ rất rõ. Vì vậy, khả năng Hoài sẽ bị áp dụng tình tiết định khung "có tính chất côn đồ" theo điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS. Nói cách khác, điều luật mà Hoài được áp dụng quy định hình phạt lên đến tử hình.

Đối chiếu với khoản 1 Điều 101 BLHS nói trên, có thể thấy mức án cao nhất mà tòa có thể xử phạt Hoài là 18 năm tù.

Trường hợp nếu Hoài bị xem xét áp dụng tội danh khác (ví dụ tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, theo điểm a khoản 4 Điều 134 BLHS 2015) hoặc khoản 2 của Điều 123 về tội giết người thì mức hình phạt cao nhất mà tòa có thể xử phạt là không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm