Giám đốc Sở Y tế Cà Mau nói về lý giải của giám đốc Bệnh viện Năm Căn

Ngày 22-11, trao đổi qua điện thoại về một số nội dung mà Giám đốc Bệnh viện đa khoa Năm Căn đã lý giải trên báoPháp Luật TP.HCM số ra hôm nay, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã phủ nhận 2 việc. 

Bệnh viện đa khoa Năm Căn, nơi có nhiều bác sĩ bị kỷ luật buộc thôi việc sau khi xin nghỉ việc. Ảnh: TRẦN VŨ

Thứ nhất, ông Dũng khẳng định không có chuyện Sở Y tế sẽ xử lý lãnh đạo Bệnh viện nếu giải quyết cho bác sĩ thôi việc đúng luật, ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh này. Vấn đề là phải làm đúng quy định pháp luật.

Thứ hai, vấn đề cho bác sĩ nghỉ việc theo đơn xin nghỉ việc là phải căn cứ các quy định của pháp luật chứ không phải chỉ căn cứ vào thực tế. "Căn cứ thực tế là cần thiết nhưng phải căn cứ theo luật" - ông Dũng khẳng định. 

Ông Dũng cũng thông tin thêm: "Tổ công tác của Thanh tra Sở đã đến Bệnh viện huyện Năm Căn làm việc nhưng chưa có kết luận. Theo quy định thì có 30 ngày giải quyết đơn yêu cầu của bác sĩ Ngân. Tầm khoảng 2 tuần nữa sẽ có kết quả cung cấp cho nhà báo". 

Trước đó, từ ngày 2-11-2021, báo Pháp Luật TP.HCM có nhiều tin, bài phản ảnh tình trạng nhiều bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Năm Căn làm đơn xin nghỉ việc theo dạng đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì sau đó bị kỷ luật buộc thôi việc.

Hiện có 2 trường hợp mới bị kỷ luật dạng như trên và đang khiếu nại là bác sĩ Trần Tú Ngân và bác sĩ Cao Thị Thùy Trang. 

Các bác sĩ đã ra đi bằng các quyết định bị kỷ luật buộc thôi việc rất ấm ức. Một bác sĩ từng nói với phóng viên: "Mất quyền lợi về chế độ nghỉ việc tại cơ quan không nói, mà khi làm việc ở cơ quan mới với lý lịch từng bị kỷ luật buộc thôi việc rất kỳ cục. Tôi từng bị cơ quan mới truy vấn việc này cả tháng trời. Họ hỏi sao quyết định buộc thôi việc ghi là vi phạm pháp luật". 

Theo nhiều chuyên gia luật, có dấu hiệu Bệnh viện đa khoa Năm Căn làm chưa đúng quy định của pháp luật về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc của viên chức. 

Ngày 19-11, bác sĩ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Năm Căn, ông Trần Minh Thiệt lý giải rằng do tình hình thiếu nhân sự của Bệnh viện, hơn nữa do dịch bệnh cần nhiều hơn các thầy thuốc, nên Bệnh viện không giải quyết cho các bác sĩ nghỉ theo đơn. Và khi các bác sĩ chưa được giải quyết cho nghỉ mà tự nghỉ thì vi phạm nên kỷ luật. 

Trong lý giải của mình, ông Thiệt cũng nói rõ không xác định được thời gian kéo dài sự giải quyết cho nghỉ việc, mà căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mà giải quyết. Có thể là 6 tháng hay một năm. Ngoài ra, còn một lý do khác mà ông không giải quyết cho viên chức của mình thôi việc theo đơn là sợ bị Sở y tế Cà Mau, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện xử lý.

Trong khi luật định, tất cả các dạng viên chức từ hợp đồng xác định thời hạn hay không thời hạn, thời gian phải giải quyết cho thôi việc theo đơn tối đa là 45 ngày. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm