Kiện toà Cà Mau ra toà Cái Nước đòi bồi thường hơn 1 tỉ

Ngày 26-3, TAND huyện Cái Nước, Cà Mau sẽ đưa ra xét xử vụ án anh Nguyễn Anh Duy (24 tuổi, ngụ ấp Rau Dừa B, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước) kiện TAND TP Cà Mau yêu cầu bồi thường oan 1,057 tỉ đồng.

VKSND TP Cà Mau đã đình chỉ và xác định anh Duy bị oan từ ngày 1-8-2019. 

Anh Duy yêu cầu tòa bồi thường số tiền này cho các khoản thiệt hại về tài sản, sức khỏe, thu nhập, tinh thần. Anh Duy còn yêu cầu tòa này phải xin lỗi công khai tại nơi anh cư trú và đăng lời xin lỗi trên ba số liên tiếp của một tờ báo ở trung ương và một tờ báo địa phương.
TAND huyện Cái Nước đã hai lần tổ chức hòa giải nhưng không thành do TAND TP Cà Mau chỉ chấp nhận bồi thường 443 triệu đồng.

Trước đó, khi nhận đơn yêu cầu bồi thường oan của anh Duy, TAND TP Cà Mau cho rằng cần phải chờ xem bốn bị cáo chung vụ với anh Duy có bị tòa phúc thẩm (lần hai) kết án hay không, từ đó mới đủ căn cứ xác định anh Duy có phạm tội hay không. 

PLO đã có bài phân tích pháp lý chỉ ra rằng theo Điều 4, khoản 2 Điều 9, khoản 3 Điều 18, điểm b khoản 1 Điều 36 Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước 2017 thì cho dù TAND TP Cà Mau có quan điểm khác hoặc không đồng tình với việc đình chỉ của VKS đối với anh Duy thì theo luật, tòa này vẫn là cơ quan có trách nhiệm thay mặt Nhà nước giải quyết yêu cầu bồi thường.
Khó xử vụ chém người trong đêm 
Như Plo.vn từng phản ánh, anh Duy là một trong năm bị can bị khởi tố vụ chém người gây thương tích 45% xảy ra từ đầu năm 2015. Anh Duy kêu oan từ khi bị bắt. 
Bốn người còn lại nhận tội, sau đó ra tòa kêu oan rằng bị đánh nên phải nhận tội, có người làm chứng việc ngoại phạm.
Sau 27 tháng bị tạm giam, anh Duy cùng bốn người trong vụ án được tại ngoại.
VKSND TP Cà Mau đình chỉ và xác định anh Duy bị oan ngày 1-8-2019 và chỉ có nhắc tên trong cáo trạng (lần hai) với vai trò là người liên quan.
TAND TP Cà Mau tiếp tục kết án bốn bị cáo còn lại tội cố ý gây thương tích. Hiện cả bốn đang chờ phiên toà phúc thẩm lần hai. Họ tiếp tục kêu oan.

Ngoài ra, vụ án còn có anh Hà Gia Nguyên và anh Lâm Tấn Phong bị bắt khẩn cấp nhưng sau đó cả hai anh được thả. Anh Phong được xác định tại thời điểm xảy ra vụ án đang làm việc ở quán karaoke (có chủ quán xác nhận và camera ghi lại hình ảnh). Còn anh Nguyên từng viết “tờ nhận tội” nhưng đêm đó làm việc ở một nhà nghỉ cách hiện trường hơn 100 km (có chủ nhà nghỉ xác nhận và hình ảnh chứng minh). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm