Ly kỳ chuyện vay mượn tiền của 2 ông sui gia

Theo kế hoạch chiều nay TAND TP Cần Thơ sẽ xử phúc thẩm vụ ông Nguyễn Văn Oanh (59 tuổi) yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng nhà đất giữa ông với ông V. (sui gia), hủy hợp đồng tặng cho nhà đất giữa ông V. với vợ chồng con trai ông này và hủy các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng phát sinh sau đó.

Trước đó TAND quận Ninh Kiều xử sơ thẩm tuyên bác các yêu cầu khởi kiện của ông Oanh. 

Theo đơn khởi kiện khoảng giữa năm 2019, ông Oanh nhận được điện thoại từ ông NQT, yêu cầu ông phải giao căn nhà ông đang ở (tại số 53-55 Trần Văn Khéo, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) vì ông đã mua. Sau khi tìm hiểu, ông Oanh phát hiện nhà của mình trước khi ông T. mua thì đã được chuyển nhượng qua nhiều người.

Lúc này ông mới té ngửa vì trước đây xuất phát từ việc ông tin tưởng, nhờ ông V. là sui gia (con gái ông Oanh lấy con trai ông V.) đứng tên giùm, nay đứng trước nguy cơ mất nhà. 

Ông Nguyễn Văn Oanh trình bày. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Cụ thể trước đây ông Oanh có vay ngân hàng 15 tỉ để đầu tư nhưng do làm ăn khó khăn nên thành nợ xấu. Biết gia đình Oanh gặp khó khăn, ông V. đã chủ động cho cho ông Oanh mượn 15 tỉ đồng để trả hết nợ ngân hàng.  

Hai bên thống nhất ngày 22-6-2017 ký hợp đồng chuyển nhượng nhà cho ông V. Giá ghi trên hợp đồng là 4 tỉ đồng mặc dù thời điểm này căn nhà có giá trị khoảng 30 tỉ đồng.

Theo ông Oanh thực tế không có việc giao nhận 4 tỉ đồng tiền chuyển nhượng. Chi phí nộp thủ tục, các khoản thuế, phí sang tên tổng cộng 180 triệu đồng đều do ông Oanh chi. Hai bên thỏa thuận rằng lãi ngân hàng ông Oanh trả, khi nào ông đủ tiền trả nợ ngân hàng, lấy giấy tờ ra thì ông V. sẽ ký giấy chuyển chủ quyền lại cho ông Oanh. 

Theo ông Oanh, ngày 23-1-2018, ông V. đã ký hợp đồng tặng căn nhà cho vợ chồng con trai (tức vợ chồng con gái ông Oanh). Sau đó vợ chồng người con tiếp tục chuyển nhượng cho bà N., rồi bà N. chuyển nhượng cho ông T.

Từ đó ông Oanh khởi kiện và nộp cho tòa các chứng từ đóng lãi ngân hàng, các đoạn ghi âm những thỏa thuận nhờ ông sui đứng tên giùm, thỏa thuận nhờ ông sui thế chấp nhà vay tiền giùm để trả nợ ngân hàng.

Căn nhà tại số 53-55 Trần Văn Khéo, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Liên quan đến vụ này song song quá trình khởi kiện ông Oanh đã có đơn gửi cơ quan Công an tố cáo cho rằng ông V. có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Oanh còn gửi đơn đến cơ quan thuế tố cáo hành vi trốn thuế của bà N. trong khi chuyển nhượng nhà đất như trên. Bởi theo hồ sơ ngày 17-5-2019, vợ chồng con gái ông chuyển nhượng nhà đất cho bà N. với giá 6 tỉ đồng ghi trên hợp đồng.

Sau đó, hai bên lập thêm phụ lục hợp đồng ghi giá giao dịch thành 30 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi thực hiện kê khai và đóng thuế thu nhập cá nhân thì bà N. chỉ kê khai giá trị hợp đồng là 6 tỉ đồng nhằm trốn thuế.

Trao đổi với PLOngày 14-5, lãnh đạo Chi cục Thuế quận Ninh Kiều cho biết đã tiếp nhận đơn tố giác của ông Oanh và đã phân công Đội kiểm tra nội bộ thụ lý, mời những người liên quan đến làm việc. Ngày 11-5 vừa qua Chi cục Thuế quận Ninh Kiều đã có thư mời ba người có liên quan đến để làm việc.

Ban đầu ông Oanh gửi đơn tố cáo đến Phòng Hình sự Công an TP Cần Thơ và đơn vị này tiếp nhận. Cơ quan này nhận thấy trước đó ông Oanh đã khởi kiện, yêu cầu hủy các hợp đồng chuyển nhượng, mua bán nhà đất và đang được tòa án thụ lý giải quyết.

Theo Phòng hình sự đối với nội dung ông Oanh tố cáo bà N. có dấu hiệu trốn thuế thì cơ quan này hướng dẫn ông Oanh liên hệ cơ quan thuế để giải quyết. Nếu cơ quan thuế nhận thấy có dấu hiệu vi phạm thì kiến nghị công an phối hợp xử lý.

Sau khi được hướng dẫn như trên thì ông Oanh tiếp tục có đơn tố cáo ông V. tại Công an quận Ninh Kiều. Đơn này hiện đã được công an quận thụ lý để điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Chưa thể liên hệ được với người bị tố cáo

Để có cái nhìn đa chiều về vụ việc, cuối tháng 4 PV đã nhiều lần liên hệ với ông V. để trao đổi làm rõ về những vấn đề ông Oanh tố cáo. Ông V. cho biết sẽ tham vấn luật sư và sẽ trả lời báo. Tuy nhiên đến nay ông V. vẫn không có ý kiến. PV đã chủ động liên hệ thêm nhiều lần thông qua gọi điện, nhắn tin, thậm chí đến tận nhà, nhưng vẫn không tiếp cận được ông V.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...