Ngày mai xử vụ đốt nhà làm chết 5 người ở quận 9

Theo dự kiến ngày mai (7-1), TAND TP.HCM sẽ mở phiên xử vụ Nguyễn Hữu Phước (sinh năm 1982 tại TP.HCM) bị truy tố do phóng hoả gây vụ cháy làm chết năm người tại quận 9. Vụ phóng hoả xảy ra vào ngày 21-2-2020 (tức 27 tết Canh Tý). Hai ngày sau Phước bị bắt tạm giam cho đến nay. 

Phiên toà do thẩm phán Nguyễn Văn Hà làm chủ toạ. HĐXX gồm 5 thành viên, ngoài chủ toạ còn có thêm một thẩm phán và ba Hội thẩm Nhân dân. 

VKS TP.HCM truy tố Phước ra toà về tội giết người thuộc trường hợp giết 2 người trở lên, có tính chất côn đồ và vì động cơ đê hèn; tội thứ hai là tội hủy hoại tài sản.

Lãnh đạo địa phương có mặt tại hiện trường sau khi vụ án xảy ra để chỉ đạo giải quyết, xử lý. Ảnh: THANH TUYỀN

Cáo trạng cũng xác định Phước được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, không có tiền án, tiền sự.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, 3 giờ ngày 21-1-2020, sau khi uống rượu bia, Phước về nhà tại đường Đỗ Xuân Hợp (phường Phước Long B, quận 9) nằm nghỉ. Lúc này Phước nhớ và bực việc việc gia đình bà Lê Thị Huệ ở liền kề phía sau nhà thường xuyên để xe lấn chiếm lối đi chung.

Dù biết rõ trong nhà bà Huệ đang có người và tài sản nhưng Phước vẫn nảy sinh ý định đốt lửa ném vào nhà bà Huệ, mục đích là nhằm dọa gia đình này sợ hãi phải bán nhà cho Phước rồi họ đi ở nơi khác.

Nghĩ là làm, Phước chạy xe đến cây xăng Long Bình  gần nhà mua nửa lít xăng đựng trong chai nước suối mang về để tại khu vực phía sau nhà bếp.

Sau đó, Phước lấy tấm thảm lau chân tay tẩm xăng rồi dùng cây gắp đá hình chữ V kẹp tấm thảm và đi vòng ra khu đất trồng cây bạc hà của gia đình phía trước nhà bà Huệ. Đứng ngay tường rào bằng gạch cách giữa hai nhà, Phước bật lửa đốt cháy tấm thảm đã tẩm xăng, sau đó ném tấm thảm đang bốc cháy vào nhà bà Huệ.

Nguyễn Hữu Phước khi bị công an bắt. Ảnh: TÂN - TRÀ

Hậu quả Phước gây ra đám cháy có diện tích rộng làm hư hỏng nhà của bà Huệ. Thương tâm hơn là làm bà Huệ cùng ba người con ruột và con dâu chết cháy.

Kết quả định giá hiện nay chỉ xác định chiếc xe máy cháy có giá trị hơn 23,5 triệu. Đối với các tài sản khác, hội đồng định giá thường xuyên trong tố tụng hình sự cấp thành phố từ chối định giá vì không có cơ sở. Vì vậy, CQĐT không có cơ sở xử lý tội huỷ hoại tài sản đối với Phước với các tài sản không định giá.

Đáng chú ý là sau khi gây án, Phước thấy hối hận mặc áo mưa và xỏ đôi giày bata bằng vải xông qua nhà bà Huệ để dập lửa. Khi đến gần cổng thấy lửa cháy lớn, Phước cởi giày để ngoài hàng rào để không bị cháy giày. Khi bước vào cổng, thấy lửa cháy bùng trên xe mô tô để ngoài cùng, Phước dùng tay dập lửa. Do lửa cháy lớn và Phước đứng gần nên áo mưa bị biến dạng và bỏng ở hai chân. Phước không dập được lửa và sợ bị phát hiện nên bỏ chạy… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm