Quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: TN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo sớm nâng cấp Quốc lộ 14D

(PLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Ngày 22-12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần hồng Hà về việc nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có phương án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho Bộ, đảm bảo hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí.

Quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng
Quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: TN

Nhiều phương án đầu tư không khả thi

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ Cửa khẩu Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam, Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đã khảo sát, nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.

Qua khảo sát thực tế xác định khu vực đề xuất xây dựng tuyến đường mới từ Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang đi cảng biển Quảng Nam có độ chênh cao 1.500m, địa hình phức tạp.

Bên cạnh đó, diện tích bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp rất lớn, dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 773 ha rừng, gồm: rừng đặc dụng 188ha và chia đôi Vườn Quốc gia Sông Thanh thành hai khu vực riêng biệt, rừng phòng hộ 110,5ha, rừng sản xuất 297,6ha, ngoài Quy hoạch lâm nghiệp 176,9ha…

Do đó, phương án đầu tư tuyến đường mới không khả thi và nghiên cứu phương án mở rộng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn.

quoc-lo-14d-5-584-3911.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D từ nguồn vốn đầu tư công. Ảnh: TN

Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất hai phương án đầu tư. Tuy nhiên, cả hai phương án công ty này đề xuất đều vướng mắc pháp lý nên Quảng Nam kiến nghị không thực hiện.

UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu dự án này theo hình thức PPP/hợp đồng BOT và xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư công.

Quốc lộ 14D xuống cấp nghiêm trọng

Ngày 13-11, Bộ GTVT báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

quoc-lo-14d-9295-4107.jpg
Lưu lượng xe cộ trên Quốc lộ 14D thời gian gần đây tăng mạnh, chủ yếu là xe chở quặng Bauxite từ Lào quá cảnh sang cửa khẩu Nam Giang. Ảnh: TN

Theo Bộ GTVT, trường hợp tiếp tục nghiên cứu theo phương thức PPP/hợp đồng BOT phải áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt cần được Quốc hội chấp thuận chủ trương.

Trong điều kiện tuyến đường có bề rộng hẹp, tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, xe đầu kéo lưu thông rất khó khăn, đặc biệt khi hai xe tránh nhau, kết hợp lưu lượng xe tải nặng lưu thông qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang về cảng Tiên Sa, cảng Chân Mây hiện đang gia tăng, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D cần được triển khai sớm.

“Vì vậy, việc UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất dừng nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP và chuyển sang hình thức đầu tư công là có thể xem xét, chấp thuận”, quan điểm của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, dự án này chưa có trong danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ.

Do đó, Bộ GTVT kiến nghị ưu tiên đưa dự án này vào danh mục dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, trình cấp có thẩm quyền chấp thuận để triển khai thực hiện.

quoc-lo-14d-3-1816-1974.jpg
Quốc lộ 14D có bề rộng hẹp, tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, xe đầu kéo lưu thông rất khó khăn. Ảnh: TN

Hiện nay, lưu lượng hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo Quốc lộ 14D, Quốc lộ 14B về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) ngày càng tăng. Tỉnh Quảng Nam cho rằng việc đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách.

Ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho hay tuyến 14D được đầu tư xây dựng từ năm 2000. Sau thời gian dài sử dụng, tuyến đường hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ông Thanh, thời gian gần đây lưu lượng xe từ Lào qua cửa khẩu Nam Giang về Quốc lộ 14D tăng mạnh. Sở GTVT đã thành lập tổ hỗ trợ với nhiệm vụ thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt, xử lý tình hình giao thông trên tuyến.

Đọc thêm