Nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng quốc lộ 14E

(PLO)- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam Lê Văn Dũng yêu cầu các cơ quan liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng quốc lộ 14E vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, hoàn thành trước 31-1-2024.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 16-8, tại huyện Hiệp Đức, Tỉnh uỷ Quảng Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả (đợt 10 công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đoạn Km15+270 – Km89+700 qua các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn).

Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Phó trưởng Ban chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh và ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì.

Quốc lộ 14E. Ảnh: TN

Quốc lộ 14E. Ảnh: TN

Nhiều vướng mắc

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, đến nay huyện Thăng Bình đã bàn giao 8,07/17,4 km, huyện Hiệp Đức 11,5/30,2 km, huyện Phước Sơn8,51/26,8 km.

Ông Sơn cho hay, các huyện gặp vướng mắc về việc xác nhận tình trạng pháp lý về đất đai nhưng hiện nay không có hồ sơ, vị trí giao cụ thể nên rất khó khăn cho công tác xác minh.

Ngoài ra, vướng mắc liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đã cấp theo Đề án 102, nhiều trường hợp phải thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận do sai số quá lớn, làm cho công tác xác minh mất nhiều thời gian.

Công tác bồi thường, GPMG dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E gặp nhiều vướng mắc. Ảnh: TN
Công tác bồi thường, GPMG dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E gặp nhiều vướng mắc. Ảnh: TN

Để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đặc biệt là giải ngân hết nguồn vốn đã được bố trí cho công tác GPMB năm 2023 là 152 tỉ, ban này đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc quyết liệt, giải quyết dứt điểm các vướng mắc.

Số liệu giải ngân tính nguồn vốn GPMB của dự án đến giữa tháng 8-2023, huyện Thăng Bình giải ngân 0,3/42 tỉ, huyện Hiệp Đức giải ngân 0,5/60 tỉ, huyện Phước Sơn giải ngân 5/50 tỉ.

Vào cuộc quyết liệt

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đánh giá cao nỗ lực của các địa phương đã vào cuộc quyết liệt GPMB, mặc dù chưa đạt kỳ vọng.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TN

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TN

“Các địa phương và chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ, do đó kết quả cơ bản đảm bảo được yêu cầu”, ông Quang đánh giá.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công và các địa phương vào cuộc quyết liệt, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các địa phương khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường, không được cầu toàn.

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam Lê Văn Dũng, đánh giá cao các cấp, ngành đã nỗ lực làm tốt nhiệm vụ, mặc dù kết quả chưa đạt chỉ tiêu.

“Trong vòng hai tháng, các địa phương đã bàn giao được 28km mặt bằng, đây là kết quả thể hiện sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ. Tôi hoan nghênh, đánh giá cao lãnh đạo các huyện, xã vào cuộc quyết liệt trong thời gian vừa qua”, ông Dũng nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam Lê Văn Dũng. Ảnh: TN

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Nam Lê Văn Dũng. Ảnh: TN

Theo ông Dũng, lãnh đạo tỉnh xác định đây là dự án trọng điểm nên quyết tâm chính trị rất cao, hoàn thành công tác đền bù, GPMB trước 31-1-2021 để đơn vị thi công hoàn thiện dự án.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam đề nghị cấp uỷ, chính quyền các huyện, xã tiếp tục thực hiện thông báo của Ban chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm. Các địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nghiên cứu đề xuất các vấn đề vướng mắc.

“Khẩn trương thi công với phương châm bàn giao mặt bằng đến đâu thi công đến đó, không chần chừ. Thi công đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, an toàn giao thông cho mọi người”, ông Dũng yêu cầu.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đoạn Km15+270 – Km89+700 có tổng mức đầu tư 1.848 tỉ đồng. Tiến độ thực hiện trong 5 năm, từ 2021-2025.

Đây là đường ô tô cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, đoạn giao cắt đường sắt Bắc – Nam có vận tốc thiết kế 80km/h. Quy mô công trình trải dài trên 70km, bề rộng nền đường 9m, trong đó mặt đường xe chạy 7m.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm