Quảng Nam đề xuất đầu tư công Quốc lộ 14D

(PLO)- Tỉnh Quảng Nam đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công hơn 2.700 tỉ để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ngày càng tăng, việc mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D là cần thiết và cấp bách nhưng chưa thể đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Do đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất Chính phủ bố nguồn vốn đầu tư công hơn 2.700 tỉ để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D.

Hàng xuất nhập cảnh tăng

Ông Nguyễn Hoàng, Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Nam Giang cho biết, sáu tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 48,4 triệu USD, tăng 125% so với cùng kỳ.

Hàng hoá thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng. Ảnh: TN
Hàng hoá thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng. Ảnh: TN

6 tháng đầu, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang đã thực hiện thông quan cho 6.575 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tăng 120,7% so với cùng kỳ; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 77 tỉ đồng, tăng hơn 773% so với cùng kỳ.

Chi cục trưởng Hải quan Cửa khẩu Nam Giang, cho hay từ cuối tháng 5-2023, mặt hàng quặng nhôm do doanh nghiệp Lào quá cảnh Việt Nam, xuất đi Trung quốc tăng đột biến.

“Đơn vị đã giải quyết thủ tục hải quan quá cảnh cho 80 tờ khai, với hơn 1.000 phương tiện vận tải chuyển hơn 32 ngàn tấn quặng nhôm quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam”, ông Hoàng nói.

Theo ông Hoàng, lượng phương tiện, hàng hoá qua lại Cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng nhiều. Tuy nhiên, tuyến Quốc lộ 14D hiện nay xuống cấp nghiêm trọng, dễ xảy ra tắc đường.

Bên cạnh đó, khó khăn nội tại của đơn vị là biên chế quá ít, mới chỉ đáp ứng được ¼ so với vị trí việc làm, bến bãi chưa có, điện chập chờn khi thời tiết xấu…

Vừa qua, Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện đường dây buôn lậu lên đến 3 tấn vàng, trị giá hơn 5.000 tỉ đồng qua cửa khẩu Lao Bảo. Chuyên gia dự đoán vàng lậu sẽ đi qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang và Cửa khẩu Bờ Y.

Quốc lộ 14D đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Ảnh: TN
Quốc lộ 14D đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang. Ảnh: TN

“Theo dự đoán vàng sẽ đi qua cửa khẩu này, nhưng chúng ta chưa nắm được thông tin cụ thể từ ngoại biên. Trong khi đó, chi cục chưa được trang bị máy soi hành lý. Mặc dù không mất cảnh giác nhưng việc phát hiện được vàng lậu cất giấu khá khó khăn”, ông Hoàng chia sẻ.

Quảng Nam kiến nghị mở đường

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kết quả nghiên cứu phương án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D.

Theo Bộ GTVT, phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới không khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp đầu tư.

Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất hai phương án đầu tư nhưng đều vướng mắc về pháp lý.

“Do vậy, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT”, văn bản nêu.

Quảng Nam đề xuất đầu tư công hơn 2.700 tỉ thành hai giai đoạn để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D. Ảnh: TN
Quảng Nam đề xuất đầu tư công hơn 2.700 tỉ thành hai giai đoạn để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14D. Ảnh: TN

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ngày càng tăng. Do đó, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D là rất cần thiết và cấp bách.

Tuy nhiên, các hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đều không thể thực hiện trong giai đoạn hiện nay.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án này theo hình thức PPP (BOT).

Đồng thời, Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030 để Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Trong trường hợp này, kiến nghị đầu tư theo hai giai đoạn: giai đoạn 1 từ nay đến năm 2025: Đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỉ đồng;

Giai đoạn 2026-2030: Đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn; với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm