Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT bổ sung quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với chủ phương tiện kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, cơ quan quản lý nhà nước và người thực thi công vụ về trật tự an toàn giao thông. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu thị trường vận tải đi vào chiều sâu, nâng cao thị phần vận tải đường thủy, đường sắt và hàng không, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.
Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải toàn quốc phối hợp với lực lượng của ngành công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, xếp hàng lên xe ô tô. Chú trọng kiểm tra tại các trụ sở đơn vị kinh doanh vận tải, các điểm tập kết phương tiện (bến xe khách, bến xe hàng, các điểm xếp, dỡ hàng hoá lên phương tiện), tước giấy phép lái xe, thu hồi phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải đối với chủ phương tiện cố tình vi phạm, tái phạm nhiều lần theo đúng quy định.
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác và ngành giao thông vận tải tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe kinh doanh vận tải. Đặc biệt, hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma tuý, vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định, chở hàng quá tải…
Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách vẫn xảy ra. Ảnh: Xe khách đấu đầu xe container ở Huế. Ảnh: VIẾT LONG
Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát xác minh và xử lý nghiêm những người thực thi công vụ có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, bao che, dung túng cho các lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải có hành vi vi phạm.
Theo công điện, sau hơn hai năm thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, tình hình trật tự an toàn giao thông đối với phương tiện kinh doanh vận tải trên đường bộ đã chuyển biến tích cực, số vụ tai nạn giao thông được kéo giảm, tỉ lệ xe ô tô vi phạm quy định về tải trọng giảm dưới 10%. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây tình hình tai nạn giao thông, hiện tượng vi phạm tải trọng của xe ô tô kinh doanh vận tải có diễn biến phức tạp.
Bên cạnh đó các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh về hiện tượng xe ô tô chở vật liệu xây dựng, phế thải công trình, nông sản, gỗ, hàng đông lạnh... có dấu hiệu vi phạm tải trọng hoạt động trên địa bàn. Đặc biệt, các tỉnh biên giới phía bắc, khu vực ngoại thành và một số công trình trong nội thành Hà Nội, khu vực Tây Nguyên, TP.HCM và miền Đông Nam Bộ gây mất trật tự an toàn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, khiến dư luận và người dân bức xúc.
Qua báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là do hành vi vi phạm quy định pháp luật của lái xe như vi phạm nồng độ cồn, vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, lái xe ô tô vi phạm tải trọng, chở quá số người quy định...
“Tuy nhiên, nguyên nhân gốc của tình trạng trên là do sự yếu kém trong quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải, tình trạng “khoán trắng” cho lái xe tự lo khai thác hàng hóa, tìm kiếm hành khách. Đồng thời, dư luận cũng phản ảnh về một bộ phận trong lực lượng thực thi công vụ còn hạn chế về năng lực chuyên môn, chưa làm tròn trách nhiệm, thậm chí còn có hiện tượng dung túng, tiếp tay cho hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe…” - Phó thủ tướng khẳng định trong công điện.
Đặc biệt, từ ngày 28-4 đến 12-5, cả nước đã xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô khách, xe ô tô tải và container làm 27 người chết, bị thương 83 người. Trong đó có năm vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. |