Mới chỉ có 1 dự án nhà ở xã hội vay được gói ưu đãi 120.000 tỉ đồng

(PLO)- Mới chỉ có một dự án nhà ở xã hội tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức được Ngân hàng BIDV thẩm định, đồng ý cấp tín dụng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo về kết quả triển khai chương trình tín dụng gói 120.000 tỉ đồng theo Nghị quyết 33/2023 của Chính phủ.

Theo sở, đến nay mới có một dự án nhà ở xã hội (NƠXH) phục vụ cho công nhân thuê thuộc cụm công nghiệp tại phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức, do Công ty CP Đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư, được Ngân hàng (NH) TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh quận 7 (BIDV) thẩm định và đồng ý cấp tín dụng cho vay theo chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng, hạn mức vay tối đa 585 tỉ đồng.

Nhà ở xã hội ở Bình Chánh
Một dự án nhà ở xã hội đang xây dựng ở huyện Bình Chánh, TP.HCM.
Ảnh minh họa: NGUYỄN CHÂU

Tuy nhiên đến nay, qua thông tin từ chi nhánh BIDV, chủ đầu tư chưa có nhu cầu giải ngân để thực hiện dự án nên chưa tiến hành ký kết hợp đồng tín dụng và các hợp đồng bảo đảm với NH.

Chi nhánh BIDV sẽ thực hiện giải ngân cho khách hàng sau khi khách hàng hoàn thiện và cung cấp đầy đủ hồ sơ có liên quan theo quy định.

Đối với năm dự án khác (gồm ba dự án NƠXH và hai dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư) đủ điều kiện vay gói 120.000 tỉ đồng thì các chủ đầu tư đã liên hệ với chi nhánh của các NH BIDV, Vietcombank, VietinBank tại TP.HCM để đăng ký vay vốn, hiện các NH đang thẩm định hồ sơ vay và chưa có dự án nào được cấp tín dụng.

Ngoài ra, đối với dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân thì phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khoản 2 Điều 173 Luật Đất đai 2013 quy định “tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất”.

“Do đó, chủ đầu tư khi vay gói này thì không thể dùng khu đất dự án NƠXH (đã được chủ đầu tư thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất sang đất dự án NƠXH phù hợp quy hoạch) làm tài sản bảo đảm thế chấp mà phải dùng tài sản khác để thế chấp để đảm bảo khoản vay” - văn bản của sở nêu.

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi là cam kết của bốn NH Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank với Chính phủ cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân vay với lãi suất thấp hơn 1,5%-2% so với lãi suất cho vay trung, dài hạn VND bình quân của các NH thương mại nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm