2022 sẽ có những biến động chính trị nào đáng chú ý?

Về Trung Quốc (TQ), cả thế giới đang chú ý đến sự kiện Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2022 sẽ khai mạc vào tháng 2. Mỹ, Anh, Canada đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao sự kiện này liên quan tới các cáo buộc TQ vi phạm quyền con người ở Tân Cương. Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản TQ vào cuối năm 2022 cũng sẽ được chú ý vì Chủ tịch Tập Cận Bình có thể sẽ lãnh đạo thêm nhiệm kỳ thứ ba.

Ấn Độ, đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong khu vực của TQ, có thể tiếp tục mạnh hơn trên đấu trường thế giới. Tranh chấp biên giới giữa hai nước trên dãy Himalaya, từng dẫn đến đụng độ bạo lực trong giai đoạn 2020-2021 và khiến quan hệ song phương xấu đi, chưa được giải quyết vẫn là mối nguy hiểm.

Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan cũng khiến giới quan sát lo ngại có thể trở thành điểm nóng của năm 2022, với sự hiện diện ngày càng sâu của Mỹ và thái độ không nhân nhượng của Bắc Kinh với chuyện Đài Loan đòi ly khai.

Về châu Âu, 2022 được dự báo sẽ là năm quan trọng đối với châu lục này khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) phải đối mặt với những chia rẽ căng thẳng trong và ngoài nước, tác động xã hội và kinh tế của đại dịch chưa có hồi kết, cùng với vấn đề di cư. EU cũng phải quyết định hoặc đóng vai trò chủ động hơn trên trường quốc tế hoặc sẽ phải nhượng bộ trước ảnh hưởng của TQ, Mỹ, Nga. Khủng hoảng an ninh ở biên giới Ukraine - Nga nhiều tháng qua cũng sẽ cần sự lên tiếng và can thiệp của EU, NATO trước khi mọi chuyện bùng lên thành một cuộc xung đột quân sự.

Tại Mỹ, tâm điểm năm 2022 sẽ là chiến dịch bầu cử giữa kỳ vào tháng 11. Đảng Dân chủ sẽ cố gắng ngăn đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội. Kết quả chắc chắn sẽ được xem như một cuộc trưng cầu dân ý về nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden. Nếu đảng Cộng hòa thể hiện tốt ở các bang chiến trường, ông Donald Trump gần như chắc chắn sẽ quyết định tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm