5 điểm đáng chú ý trong cuộc tranh luận Pence-Harris

Phó Tổng thống Mike Pence và đối thủ đảng Dân chủ của ông, Thượng nghị sĩ Kamala Harris của bang California, sẽ gặp nhau tại Utah lúc 9 giờ tối ngày 7-10 (khoảng 8 giờ sáng ngày 8-10 giờ Việt Nam) để cùng tham dự cuộc tranh luận phó tổng thống duy nhất của chiến dịch, đài CNN đưa tin.

Cuộc đối đầu của họ diễn ra sau khi Tổng thống Trump bị nhiễm COVID-19 và chưa rõ liệu các cuộc tranh luận tổng thống tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào. Sự kiện này cũng sẽ đánh dấu một thời điểm lịch sử, khi bà Harris trở thành người phụ nữ da màu và có gốc Nam Á đầu tiên tham gia một cuộc tranh luận trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

Dưới đây là năm điểm chính cần biết trước khi cuộc tranh luận giữa ông Pence và bà Harris chính thức bắt đầu.

Khoảng cách an toàn và kính chắn trong suốt

Hai ứng viên phó tổng thống sẽ đứng cách nhau 3,7 m và trao đổi thông qua một tấm kính chắn ngang suốt sự kiện. Trừ hai ứng viên và người điều phối, bất cứ ai được ngồi nghe trực tiếp đều phải đeo khẩu trang.

Theo các nhà tổ chức, các biện pháp phòng ngừa kể trên là để ngăn chặn lây lan COVID-19, sau khi ông Pence xuất hiện tại một bữa tiệc được cho là trung tâm lây nhiễm COVID-19 trong Nhà Trắng.

Cuộc tranh luận đối đầu giữa Phó Tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ Kamala Harris được nhiều người chợ đợi. Ảnh: GETTY

Ông Jesse Schonau, bác sĩ của ông Pence trong một bản ghi nhớ được công bố hôm 6-10 nói rằng phó tổng thống không cần phải cách ly vì ông không tiếp xúc quá gần với bất kỳ ai bị nhiễm COVID-19. Những xét nghiệm COVID-19 gần đây của ông Pence cũng đều cho kết quả âm tính.

Bà Harris mạo hiểm với COVID-19

Ông Trump đã cố gắng cho rằng việc mình bị nhiễm dịch bệnh và sau đó hồi phục là một phần thưởng. Trong lời kể của mình, ông ấy tự nhận mình là một nhà lãnh đạo không sợ hãi, người đã đương đầu với virus và chiến thắng. Ông tự cho mình là hình mẫu cho sự dũng cảm khi đối mặt với đại dịch.

Mặc dù vậy, ông Trump không mảy may đề cập đến những người trong nội bộ Nhà Trắng, cũng như những người thân cận của ông đã ngã bệnh. Sự đồng cảm với hơn 210.000 người Mỹ chết vì căn bệnh này và gia đình của họ, cũng không xuất hiện trong các tuyên bố công khai của ông.

Đối với bà Harris, bà cần tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm COVID-19 sau khi có rất nhiều người trong nội các đã nhiễm bệnh.

Ông Pence phải giữ bình tĩnh trong suốt cuộc tranh luận

Cuộc tranh luận đối đầu của ông Trump và ông Biden vào ngày 29-9 đã diễn ra hỗn loạn với việc hai đối thủ liên tục chỉ trích nhau gay gắt và làm gián đoạn cuộc tranh luận. Vậy nên, trong cuộc tranh luận lần này ông Pence cần giữ bình tĩnh trước bà Harris vì có thể bà ấy sẽ nhấn mạnh vào việc chính quyền hiện tại đã xử lý dịch bệnh ra sao.

Đó là một nhiệm vụ khó khăn khi hiện nay đã có hơn 210.000 người Mỹ thiệt mạng vì COVID-19 và các doanh nghiệp nhỏ trên khắp đất nước đã bị tàn phá kinh khủng.

Tuy nhiên, ông Pence là một trong những chính trị gia giỏi nhất trong việc lèo lái các câu hỏi sang về lại chủ đề của ông. Vậy nên, chắc chắn cuộc tranh luận sắp diễn ra này sẽ có nhiều thứ đáng để theo dõi,

"Ông Mike là một nhà tranh luận giỏi. Đối với một số câu hỏi mà anh ta không muốn trả lời, anh ta sẽ biết cách để không trả lời nó và xoay quanh các vấn đề khác" - ông John Gregg, một đảng viên đảng Dân chủ từng học trường luật với Pence, người từng tranh cử chức thống đốc với phó tổng thống Mỹ vào năm 2012 cho biết.

Các chính sách trong quá khứ của bà Harris

Bà Harris tham gia cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Dân chủ với tư cách là người ủng hộ các đề xuất về chính sách gây tranh cãi như Thỏa thuận xanh - một kế hoạch thúc đẩy tốc độ chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, hay chương trình Medicare for All - chương trình bảo hiểm y tế công cộng cho toàn dân Mỹ.

Tuy nhiên, một bộ phận cử tri và bản thân ông Biden đến nay không ủng hộ hai đề xuất này vì chúng vấp phải vấn đề giống nhau là chi phí duy trì quá lớn, lên tới hàng trăm tỉ USD một năm, buộc chính phủ phải tăng thuế để bổ sung ngân sách bù vào.

Ông Trump và ông Pence không có một kế hoạch chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của riêng họ, nhưng điều đó sẽ không ngăn phó tổng thống cố gắng vẽ Harris như một công cụ của "cánh tả cấp tiến". Có Khả năng ông Pence sẽ tập trung vào vấn đề đó và chuyển sang một cuộc thảo luận về các chính sách của chính quyền hiện tại, cả về đại dịch.

Những câu hỏi chưa được trả lời

Trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, ông Biden đã không trực tiếp trả lời câu hỏi liệu ông có ủng hộ việc tăng số lượng thẩm phán tại Tòa án Tối cao hay không. Ông cũng không đưa ra câu trả lời có-hay-không về việc liệu ông có ủng hộ hay không nếu đảng Dân chủ giành được quyền kiểm soát Thượng viện.

Có thể trong cuộc tranh luận này, ông Pence sẽ cố gắng ép bà Harris trả lời những câu hỏi đó khi ông tìm cách lập luận rằng ông Biden và bà Harris là nhóm tiến bộ của Đảng Dân chủ, nhóm đã tìm kiếm những thay đổi.

Trong khi đó, ông Pence có thể phải giải quyết các bài đăng gây xáo trộn của Trump trên Twitter hôm 6-10, khi tổng thống đề cập đến một biện pháp kích thích kinh tế. Tổng thống nói rằng ông đã kết thúc đàm phán với Chủ tịch Hạ viện Pelosi về một gói kinh tế lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm