Bang Georgia kiểm lại phiếu, có thể ông Biden vẫn sẽ thắng

Bang Georgia dự kiến ngày 19-11 (giờ Mỹ) sẽ công bố kết quả kiểm lại phiếu bằng tay, có thể tái xác nhận ứng viên viên Dân chủ Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ hôm 3-11, theo kênh Channel News Asia.

Bang Georgia tiến hành kiểm lại khoảng năm triệu phiếu bằng tay nhưng không có khả năng kết quả sẽ đảo ngược chiến thắng của ông Biden tại bang này. Ảnh: AFP

Nếu đúng như vậy, ông Biden sẽ được xác nhận là ứng viên tổng thống Dân chủ đầu tiên chiến thắng ở bang phía nam nước Mỹ trong gần ba thập niên.

Tổng thống Donald Trump - ứng viên Cộng hòa đưa ra tuyên bố không có căn cứ rằng việc kiểm lại khoảng năm triệu phiếu bầu ở Georgia được dàn dựng và bang này sẽ “đổi màu” nếu nhà chức trách tiến hành quy trình công bằng hơn.

Các quan chức ở Georgia đã bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc kiểm phiếu và nói rằng không có bằng chứng cho thấy việc kiểm lại phiếu sẽ thay đổi kết quả.

Tuy nhiên, tại một cuộc họp báo hôm 19-11, luật sư Rudy Giuliani của ông Trump tiếp tục đưa ra các báo buộc gian lận cử tri tại nhiều bang, nói rằng đội ông Trump sẽ nộp đơn kiện mới ở Georgia.

Ông Giuliani, cựu thị trưởng New York, cũng cáo buộc đảng Dân chủ “gian lận”, đã thực hiện hành vi gian lận lớn tại một số bang chiến trường nhằm “đánh cắp một cuộc bầu cử của người Mỹ”.

Khi ông Giuliani cùng các luật sư khác của ông Trump tung ra các cáo buộc, Tổng thống Trump viết trên Twtter ca ngợi họ vì đã đưa ra “một trường hợp gian lận cử tri công khai và khép kín”.

Tuần trước, ông Biden được tuyên bố chiến thắng ở bang Georgia. Ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri, còn ông Trump dừng lại ở 232 phiếu.

Đội tranh cử của ông Trump đã mở cuộc chiến pháp lý tại nhiều bang chiến trường như Pennsylvania và yêu cầu kiểm lại phiếu ở bang Wisconsin.

Tại bang Georgia, ông Biden dẫn trước ông Trump 14.000 phiếu bầu. Cuộc kiểm lại phiếu bắt đầu hồi tuần trước và khoảng cách thu hẹp còn hơn 12.700 phiếu bầu tính tới sáng 19-11 (giờ Mỹ).

Thư ký bang Georgia – ông Brad Raffensperger, cho hay không có gian lận phiếu bầu quy mô lớn và bày tỏ sự chắc chắn rằng việc kiểm lại phiếu không thay đổi kết quả.

“Tôi không tin vào cuối ngày kết quả tổng thể sẽ thay đổi” – ông Raffensperger nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm