Báo động bạo lực biểu tình ở Colombia, nhiều người thương vong

Kênh Channel News Asia ngày 4-5 đưa tin Liên Hợp Quốc báo động tình trạng đàn áp người biểu tình ở Colombia khi 89 người được cho là "đã biến mất", 19 người đã thiệt mạng và 846 người bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh.

Từ ngày 28-4, hàng chục ngàn người Colombia đã xuống đường biểu tình nhằm chống lại đề xuất cải cách thuế. Sau đó, các cuộc biểu tình đã phát triển rộng lớn hơn với mục tiêu chống lại chính quyền Tổng thống Ivan Duque.

Bộ Quốc phòng Colombia hôm 30-4 đã triển khai 47.500 nhân viên an ninh tới kiểm soát các cuộc biểu tình trên quy mô toàn quốc. Riêng tại TP Cali, 700 binh sĩ, 500 cảnh sát chống bạo động, 1.800 cảnh sát khác và hai máy bay trực thăng đã được đưa vào hoạt động. 

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia - ông Diego Molano cho biết các vụ biểu tình "có hệ thống, tính toán trước và được tài trợ bởi các tổ chức tội phạm".

“Lực lượng công quyền của chúng tôi buộc phải nhẫn tâm đối với những kẻ lợi dụng thủ đoạn để phá hoại" - ông Molano nói.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở thủ đô Bogota, Colombia hôm 28-4. Ảnh: AFP

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) đã lên tiếng về vụ việc cảnh sát Colombia được cho là đã nổ súng vào đoàn biểu tình, khiến nhiều người chết và bị thương ở TP Cali.

"Chúng tôi đã nhận được báo cáo và có nhân chứng về việc sử dụng vũ lực quá mức, bao gồm bắn súng, sử dụng đạn thật, đánh đập người biểu tình cũng như những vụ giam giữ dân thường của lực lượng an ninh Colombia" - bà Marta Hurtado, phát ngôn viên của OHCHR, phát biểu.

Liên Hợp Quốc kêu gọi chính quyền Colombia hành động cẩn trọng với các cuộc tuần hành diễn ra vào ngày 5-5, nói rằng lực lượng an ninh chỉ nên sử dụng súng như biện pháp cuối cùng khi đối mặt với nguy cơ chết người hoặc thương tích nghiêm trọng.

Liên minh châu Âu (EU) cũng lên án việc 18 thường dân và một cảnh sát thiệt mạng trong các cuộc đụng độ.

Phát ngôn viên EU Peter Stano khuyến khích Colombia ngăn chặn sự leo thang bạo lực và tránh bất kỳ hành vi sử dụng vũ lực không cân xứng với dân thường.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter nhấn mạnh quyền biểu tình trong hòa bình của tất cả mọi người.

"Bạo lực và phá hoại là hành vi lạm dụng quyền biểu tình hòa bình. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi lực lượng công quyền hạn chế tối đa vũ lực để ngăn chặn thiệt hại thêm về nhân mạng" - bà Porter nói.

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi chính quyền Colombia "chấm dứt đàn áp các cuộc biểu tình và quân sự hóa các thành phố".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm