Bị chỉ trích, Đài Loan lên kế hoạch nới lỏng quy định cư trú cho dân Hong Kong

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đài Bắc có kế hoạch giúp cư dân Hong Kong ở lại Đài Loan dễ dàng hơn, trong động thái ủng hộ mới nhất dành cho những người chạy trốn cuộc trấn áp của chính quyền theo luật an ninh mới ở đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Các quan chức Đài Loan có kế hoạch cho phép những người từ Hong Kong và Macao đang học tập và làm việc tại Đài Loan gia hạn giấy phép cư trú của họ đến một năm trong khi tìm kiếm việc làm, theo dự thảo sửa đổi được đăng trên trang web của Cơ quan Nội vụ Đài Loan hôm 28-9.

Hong Kong đã gần như đóng cửa văn phòng đại diện của Đài Loan tại thành phố này. Ảnh: AP

Các quy định mới cũng giúp sinh viên dễ dàng có được quy chế thường trú nhân sau khi hoàn thành các bằng cấp nâng cao tại Đài Loan. Chúng có thể có hiệu lực vào đầu năm sau, hãng Bloomberg đưa tin.

Các đề xuất được đưa ra khi chính quyền Hong Kong mở rộng hoạt động trấn áp tình trạng bất đồng chính kiến sang các tổ chức công đoàn, tổ chức từ thiện, các nhà làm phim và hiệp hội nghề nghiệp - bao gồm các nhà báo - tham gia những hoạt động bị cho là “mang tính chính trị”.

Theo Bloomberg, động thái của Đài Loan có khả năng gây ra phản ứng giận dữ từ chính phủ Trung Quốc, vốn lâu nay coi sự ủng hộ của Đài Bắc đối với phe ủng hộ dân chủ ở Hong Kong là hành vi can thiệp vào nỗ lực chấm dứt bất ổn ở thành phố này.

Cùng với Vương quốc Anh, Đài Loan đã trở thành một điểm đến ưa thích của những người Hong Kong muốn tìm kiếm một cuộc sống mới. Theo dữ liệu từ Cơ quan Di trú Đài Loan, có đến 10.800 cư dân Hong Kong đã chuyển đến Đài Loan vào năm ngoái và 6.150 người đã được cấp quyền cư trú tại hòn đảo này từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay.

Hong Kong đã chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của mình tại Đài Bắc vào tháng 5 và đã gần như đóng cửa văn phòng đại diện của Đài Loan tại thành phố này. Dù nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn mạnh mẽ bênh vực những người biểu tình Hong Kong, chính quyền của bà đã vấp phải những lời chỉ trích từ các nhà hoạt động vốn cho rằng cư dân Hong Kong vẫn phải đối mặt với quá nhiều rào cản hành chính trong việc tìm kiếm việc làm và sinh sống lâu dài ở Đài Loan.

Tháng 6 năm ngoái, Trung Quốc đã áp đặt đạo luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong, theo đó nghiêm cấm các hoạt động lật đổ, khủng bố, ly khai và thông đồng với những thế lực bên ngoài.

Dù Bắc Kinh khẳng định đạo luật này là cần thiết để khôi phục sự ổn định sau các cuộc biểu tình lớn vào ở Hong Kong vào năm 2019, các chính phủ nước ngoài cho rằng luật này đã được sử dụng để nhắm vào các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và làm xói mòn các quyền tự do mà Bắc Kinh cam kết duy trì sau khi Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc hồi năm 1997.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm