Bị Czech trục xuất 18 nhà ngoại giao, Nga cảnh báo hậu quả

Hãng tin AP dẫn lời Thủ tướng Czech Andrej Babis và Ngoại trưởng Jan Hamacek ngày 17-4 cho biết Praha đã trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc là các nhân viên tình báo có liên quan một vụ nổ kho vũ khí tại nước này vào năm 2014.

Phát biểu trong cuộc họp được phát trực tiếp trên truyền hình, ông Babis hôm 17-4 nói: “Có sự nghi ngờ có cơ sở về sự tham gia của các sĩ quan thuộc Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) trong vụ nổ kho vũ khí ở khu vực Vrbetice”.

Thủ tướng Czech Andrej Babis. Ảnh: AFP

Ông Babis cho biết động thái này dựa trên “bằng chứng rõ ràng” do cơ quan an ninh và tình báo Czech cung cấp, cho thấy sự tham gia của các đặc vụ của quân đội Nga trong vụ nổ kho vũ khí năm 2014.

“Cộng hòa Czech là một quốc gia có chủ quyền và phải phản ứng thỏa đáng trước những phát hiện chưa từng có này” - ông Babis nói.

AP dẫn lời Ngoại trưởng Hamacek hôm 17-4 cho biết 18 nhân viên đại sứ quán Nga đã được xác định rõ ràng là nhân viên của các cơ quan tình báo Nga là GRU và cơ quan tình báo đối ngoại Nga (SVR), và đã được lệnh rời khỏi Czech trong vòng 48 giờ.

Ông Hamacek cho biết Czech cũng đã thông báo đến các đối tác tại Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và yêu cầu sự hỗ trợ của các cơ quan này. Ông Hamacek cũng hủy chuyến đi đã lên kế hoạch tới Nga vào đầu tuần tới để tìm kiếm một thỏa thuận mua vaccine Sputnik V.

Ông Jiri Sedivy - cựu tổng tham mưu trưởng quân đội Czech - nhấn mạnh Czech phải phản ứng “kiên quyết” trước hành động của Nga.

"Đó là một cuộc tấn công quân sự rõ ràng vào lãnh thổ có chủ quyền của chúng tôi" - ông Sedivy nói.

Phản ứng trước động thái của Czech, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 17-4 cho biết Moscow sẽ “đáp trả động thái của Czech”, AP đưa tin.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời bà Zakharova tuyên bố: “Praha nhận thức rõ hậu quả của những việc làm như vậy”.

Hãng tin France24 dẫn lời ông Vladimir Dzhabarov - Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban của Hội đồng Liên bang Nga về các vấn đề quốc tế - hôm 17-4 gọi tuyên bố của Praha rằng các sĩ quan tình báo Nga có thể liên quan vụ nổ năm 2014 là vô lý, đồng thời tuyên bố Nga sẽ có động thái đáp trả tương xứng.

Ngày 16-10-2014,  một vụ nổ đã xảy ra vào tại kho vũ khí cất giữ 50 tấn đạn dược ở làng Vrbetice, cách thủ đô Praha 330 km về phía đông nam, khiến hai người thiệt mạng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm