Bộ Tư pháp Mỹ kiện Novartis hối lộ bác sĩ kê thuốc

Đơn kiện tố cáo Novartis đã chi tiền lót tay và chiêu đãi các bác sĩ để nhờ họ kê thuốc và giới thiệu thuốc của hãng.

Theo đơn kiện, trong vòng chín năm qua, Novartis đã chi gần 65 triệu USD và tiến hành hơn 38.000 chương trình thuyết trình thuốc Lotrel và Valturna (trị huyết áp) và thuốc Starlix (trị bệnh tiểu đường). Trong khi đó, các loại thuốc này nằm trong danh mục bảo hiểm y tế phải chi trả.

Ba hôm trước, Bộ Tư pháp cũng đã gửi đơn đầu tiên kiện Novartis lót tay cho tối thiểu 20 dược sĩ để họ gợi ý cho các bệnh nhân ghép nội tạng sử dụng thuốc của Novartis. Vụ kiện được tiến hành theo “đạo luật mạo nhận” vốn cho phép Mỹ theo dõi các thiệt hại chống lại chính phủ.

Báo Wall Street Journal (Mỹ) cho biết Novartis đã chi tiền cho các diễn giả tham gia các cuộc thuyết trình về thuốc. Mỗi diễn giả nhận mỗi lần 750-1.500 USD. Vài diễn giả nhận đến 3.000 USD. Tuy nhiên, một bác sĩ tại bang Florida được trả đến 3.750 USD chỉ để nói chuyện với bốn bác sĩ khác về một loại thuốc của Novartis. Nhiều chương trình chỉ có vài ba nhân viên y tế tham dự.

Ngoài ra, Novartis còn chiêu đãi cho các bác sĩ đi câu cá dã ngoại ngoài khơi bờ biển Florida hoặc chiêu đãi nhiều bữa tiệc thịnh soạn tại các nhà hàng lớn. Một số bác sĩ tham gia chuyến đi câu cá ngừ tại Alaska đã nhận 750 USD tiền công thuyết trình về thuốc mặc dù không thể tổ chức thuyết trình trên tàu câu cá.

Một trường hợp khác trong đơn kiện cho biết Novartis đã chi 2.016 USD cho ba bác sĩ (trong đó có diễn giả) tại một buổi tiệc ở nhà hàng Smith và Wollensky tại Washington DC. Hầu hết các buổi tiệc này không có hoặc rất ít chương trình thuyết trình về thuốc.

Phía Novartis đã có phản ứng trước vụ kiện. Trong thư điện tử công bố ngày 26-4, đại diện Novartis nói các chương trình thuyết trình của dược sĩ về thuốc là hợp pháp và là việc bình thường trong ngành công nghiệp dược; các chương trình thuyết trình của hãng chỉ nhằm thông báo cho dược sĩ cách sử dụng thuốc của hãng và các buổi thuyết trình được thực hiện đúng quy chuẩn đạo đức và trách nhiệm.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm