Campuchia cấp tiền cho các gia đình bị ảnh hưởng dịch trong 3 tháng cuối năm

Chính phủ Campuchia sẽ tiếp tục hỗ trợ tiền mặt cho khoảng 700.000 gia đình chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 thêm ba tháng nữa, từ tháng 10 đến tháng 12.

Theo quyết định do Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Aun Pornmoniroth ký và được công bố hôm 20-10, đây là đợt thứ bảy của chương trình cứu trợ tiền mặt được chính phủ Campuchia thực hiện dành cho những người nghèo và các gia đình dễ bị tổn thương trong đại dịch.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Campuchia. Ảnh: REUTERS

Thông qua chương trình, các gia đình nghèo ở thủ đô Phnom Penh và các thành phố trực thuộc tỉnh được trao 30 USD/tháng, trong khi các gia đình nghèo ở khu vực nông thôn được hỗ trợ 20 USD.

Mỗi thành viên gia đình nghèo cũng nhận được từ 4 đến 13 USD tùy thuộc khu vực của họ, theo hãng tin Tân Hoa Xã.

Trẻ em dưới năm tuổi, người tàn tật, công dân nhiễm HIV hoặc công dân từ 60 tuổi trở lên nhận được từ 4 đến 10 USD, cũng tùy thuộc vào khu vực của họ.

Quốc gia Đông Nam Á đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể số ca nhiễm COVID-19 trong những tuần gần đây sau khi hơn 85% dân số của quốc gia này được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19.

Bộ Y tế  Campuchia cho biết, quốc gia này ngày 20-10 đã ghi nhận thêm 166 ca mắc và 12 trường hợp tử vong do COVID-19. So với thời điểm diễn ra lễ hội truyền thống Pchum Ben (tương tự lễ Vu Lan ở Việt Nam) cách đây hai tuần, số ca mắc mới giảm 25%, trong khi số ca tử vong vẫn tương đương.

Tính đến nay, Campuchia đã ghi nhận tổng cộng 117.201 trường hợp nhiễm COVID-19, với 2.693 trường hợp tử vong và 111.690 trường hợp phục hồi, theo Bộ Y tế Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 19-10 cho biết việc tiêm chủng ngừa COVID-19 đã giúp giảm số ca nhiễm, nhập viện và tử vong ở nước này.

 “Chúng ta có thể nói rằng vaccine là pháo đài vững chắc để bảo vệ cuộc sống của người dân chúng ta, giảm thiểu nhiễm trùng và ngăn ngừa bệnh tật nghiêm trọng và tử vong” – ông nói trong một thông điệp gửi đến người dân Campuchia.

Với độ phủ tiêm chủng cao, tỉ lệ nhiễm và tử vong thấp, Campuchia dự kiến sẽ mở cửa hoàn toàn trở lại trong tương lai gần, ông nói thêm.

Campuchia đã triển khai đợt tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 vào ngày 10-2, với Trung Quốc là nước cung cấp chính.

Tính đến ngày 19-10, vương quốc này đã tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19 cho 13,62 triệu người, chiếm 85,14% trong tổng số 16 triệu dân, Bộ Y tế Campuchia cho biết.

Trong số đó, gần 12,8 triệu người, tức 80% dân số, đã được tiêm đầy đủ hai mũi bắt buộc, và 1,51 triệu người, tức 9,5% dân số, đã tiêm liều thứ ba hoặc liều tăng cường, cơ quan trên cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm