Căng thẳng chuyện ‘đi hay ở’ của Mỹ ở Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã nhanh chóng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ vào ngày 23-1, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ủng hộ nhân vật đối lập Juan Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela và cho các nhà ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời khỏi Venezuela. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lập tức phản ứng bằng cách tuyên bố Washington không công nhận quyền lực của ông Maduro và vì thế sẽ không rút đội ngũ ngoại giao khỏi Venezuela. Điều này khiến ông Diosdado Cabello, một đồng minh thân cận của Tổng thống Maduro, đưa ra lời đe dọa nhằm vào Mỹ. “Họ nói họ không công nhận ông. Được thôi, có thể điện sẽ bị ngắt trong khu phố đó hoặc khí gas sẽ không được chuyển đến. Nếu không có quan hệ ngoại giao, chẳng có vấn đề gì” - hãng Bloomberg ngày 25-1 dẫn lời ông Cabello nói.

Bộ trưởng quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino (phải) tuyên bố ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro. Ảnh: DW

Hạn chót mà Tổng thống Maduro đưa ra cho Mỹ để đưa các nhân viên ngoại giao của nước này rời Venezuela sẽ hết hạn vào chiều 26-1. Đài RT ngày 25-1 đưa tin Mỹ đã ra lệnh cho các nhân viên “không quan trọng” rời Venezuela “vì lý do an toàn” nhưng sẽ tiếp tục duy trì sứ quán tại Caracas. Việc Mỹ từ chối rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Caracas sẽ là phép thử cho phản ứng của Tổng thống Maduro và liệu nhà lãnh đạo Venezuela có sẵn sàng sử dụng vũ lực để trục xuất họ khỏi đất nước hay không, một hành động có thể gây phản ứng mạnh từ Mỹ bao gồm các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn. Washington được cho là đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt liên quan đến dầu mỏ và chủ nhân Nhà Trắng hôm 23-1 tuyên bố ông sẽ không loại trừ các lựa chọn quân sự đối với Venezuela, theo Bloomberg.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã cáo buộc Mỹ và cá nhân Tổng thống Trump xúi giục một cuộc đảo chính ở Caracas, trong khi Bộ trưởng quốc phòng Vladimir Padrino tuyên bố ủng hộ Tổng thống Maduro, đồng thời cáo buộc Washington phát động một cuộc “chiến tranh kinh tế” đối với nước ông. Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24-1 đã gọi điện thoại cho người đồng cấp Venezuela Maduro để bày tỏ sự ủng hộ đối với ông này cũng như lên án sự can thiệp của Mỹ và các nước khác vào Venezuela. Ngoài Nga, các nước như TQ, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có động thái lên án tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm