Chọn bà Kamala Harris có thể là con dao hai lưỡi cho ông Biden

Theo hãng tin Reuters ngày 13-8, việc ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm người đồng hành tranh cử đã tạo ra một trở ngại hoàn toàn mới cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Đương kim tổng thống Mỹ vốn đã khó khăn nay lại càng vất vả hơn để tìm ra một hướng đi hiệu quả để đánh bại đối thủ bên đảng Dân chủ.

Ngày 11-8, chỉ vài phút sau khi ông Biden đưa ra thông báo về việc chọn bà Harris là người đồng hành trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã gọi bà Harris là người “khó chịu”, “kinh khủng” và “thiếu tôn trọng”.

Ông Joe Biden và bà Kamala Harris. Ảnh: GETTY

Những người trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đã cho rằng bà Harris là một người cực đoan, người sẽ kéo ông Biden - vốn là người ôn hòa nghiêng về cánh tả.

Nhưng hiện tại có rất ít bằng chứng cho thấy công chúng coi bà Harris - một cựu công tố viên và cựu tổng chưởng lý California, người có quan hệ chặt chẽ với đảng Dân chủ là một người cực đoan.

Trên thực tế, bà được đảng Cộng hòa yêu thích hơn ông Biden. Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện vào ngày 10 và 11-8, trước khi bà được ông Biden lựa chọn là ứng viên phó tổng thống, cho thấy 21% cử tri đảng Cộng hòa có ấn tượng tốt với bà, so với tỷ lệ 13% dành cho ông Biden.

Hiện tại, những nhân vật nữ hàng đầu bên đảng Dân chủ đã cảnh báo khả năng tái diễn cuộc chiến giữa ông Trump vào năm 2016 với ứng cử viên đảng Dân chủ khi đó là bà Hillary Clinton. Bà Clinton khi đó, với tư cách nữ ứng viên tổng thống đầu tiên, đã bị ông Trump gọi là “kẻ xấu xa” và cáo buộc bà sử dụng “lá bài của phụ nữ”.

Bà Harris bị ông Trump cáo buộc đang sử dụng "lá bài của phụ nữ". Ảnh: CNN

Bà Neera Tanden, một phụ tá hàng đầu của bà Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016 nhận định: “Tôi nghĩ ông Trump sẽ đối mặt với những thách thức lớn nếu ông ấy muốn sử dụng những trò lố bịch chống lại bà Kamala Harris. Vì nếu công kích bà Harris, ông sẽ mất hết tất cả phiếu của những phụ nữ vùng ngoại ô”.

Tuy nhiên, việc chọn bà Harris làm người đồng hành có thể là con dao hai lưỡi đối với ông Biden.

Vị thế của Trump đối với công chúng đã bị suy giảm đáng kể trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây trì trệ kinh tế và các cuộc biểu tình trên khắp cả nước về vấn đề phân biệt chủng tộc.

Việc tìm kiếm một thứ gì đó để thay đổi quỹ đạo của cuộc đua là điều cần thiết. Ông Trump và các đồng minh đảng Cộng hòa đã nhanh chóng tung ra một cuộc công kích nhằm vào bà Harris ngay sau khi lựa chọn được công bố.

Cụ thể, chiến dịch tranh cử của Trump khẳng định sẽ cho công chúng thấy rõ hình ảnh bà là người cánh tả ngoan cố, cũng như gợi ý rằng nếu ông Biden (hiện 77 tuổi) giành chiến thắng, ông có thể sớm mãn nhiệm và bà sẽ là người thay thế ông.

Đồng thời, chiến dịch cho biết họ cũng sẽ xoáy sâu vào những chỉ trích từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi về lý lịch “đứng về phía cảnh sát” của bà, với hy vọng chia rẽ mối quan hệ giữa bà và các cử tri trung thành nhất của Đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, các phụ tá của ông Trump thừa nhận bà Harris sẽ là một đối thủ đáng gờm. Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói rằng Phó Tổng thống Mike Pence sẽ có một cuộc tranh luận khó nhằn vào tháng 10 tới.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos, ông Biden được nhiều sự ủng hộ hơn từ phụ nữ cũng như những người sống ở ngoại ô. Nhìn chung, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 11 điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm