Lập quỹ thống nhất hai miền Triều Tiên

Quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng vẫn căng thẳng từ sau hai vụ xung đột chết người vào năm ngoái. Mặc dù tình hình căng thẳng kéo dài nhưng Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak vẫn cho rằng cần phải vạch ra kế hoạch tài chính để chuẩn bị cho công cuộc tái thống nhất. Theo ông, sự kiện hai miền Triều Tiên thống nhất sẽ xảy đến một cách bất ngờ, đồng thời nhấn mạnh đây không phải là vấn đề lựa chọn mà là vấn đề bắt buộc. Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ thu khoảng 50 tỉ USD trong thời gian từ 10 đến 15 năm tới. Theo kế hoạch được công bố trên báoKorea Times của Hàn Quốc, chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tích lũy 3-5 tỉ USD mỗi năm, tương đương gần 1,5% ngân sách quốc gia.

Việc ước tính chi phí thống nhất phụ thuộc vào các viện nghiên cứu, tuy nhiên quan điểm đồng thuận cho rằng Hàn Quốc phải cần ít nhất 500 tỉ USD cho công cuộc thống nhất. Trong khi đó, các chuyên gia ước tính Hàn Quốc cần hơn 1.000 tỉ USD để tiến hành công cuộc thống nhất với miền Bắc. Số tiền này tương đương 5% tổng thu nhập đầu người của Hàn Quốc.

Lập quỹ thống nhất hai miền Triều Tiên ảnh 1

Các nữ tu thả bóng kêu gọi hòa bình gần biên giới hai miền Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Chính phủ Hàn Quốc cho hay chính sách thuế tái thống nhất sẽ không tạo gánh nặng cho dân, có nghĩa là chính phủ sẽ không tích lũy quỹ tài chính thông qua thuế gián thu như thuế giá trị gia tăng hay thuế tiêu thụ đặc biệt. Dù vậy, thông tin về chính sách thuế tái thống nhất ở Hàn Quốc lại vấp phải thái độ phản đối quyết liệt từ CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cho rằng thuế thống nhất của Hàn Quốc thực chất chỉ nhằm nuốt chửng người láng giềng miền Bắc. Cuối tuần trước, thông tấn xã trung ương CHDCND Triều Tiên đã lên án chính sách thuế thống nhất của Hàn Quốc, đồng thời tố cáo chính sách này là một hình thức “thuế chiến tranh”.

Chính sách thuế thống nhất của Hàn Quốc chắc chắn sẽ còn gây tranh cãi trong thời gian tới. Hàn Quốc cũng rất cần sự đồng thuận về cách đối xử với CHDCND Triều Tiên theo cách xem như kẻ thù hay như người anh em. Tuy nhiên, theo báoKorea Times, có lẽ cả hai bên cần thay đổi thái độ theo hướng tích cực, có như vậy mới có thể hy vọng về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm