Cố vấn an ninh Mỹ: Sẽ có hậu quả với Nga nếu ông Navalny chết

Ngày 18-4, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan lên tiếng cảnh báo rằng sẽ có hậu quả với Nga nếu nhân vật đối lập Alexei Navalny chết.

“Chúng tôi chuyển lời đến chính phủ Nga rằng chuyện gì xảy tới với ông Navalny trong quá trình họ giam giữ thì đó là trách nhiệm của họ, và họ sẽ phải chịu trách nhiệm với cộng đồng quốc tế” – ông Sullivan nói trên đài CNN, trong bối cảnh đang có nhiều thông tin lo ngại về tình trạng sức khỏe ông Navalny xấu đi nhanh.

Ông Sullivan không đề cập cụ thể rằng Mỹ và đồng minh sẽ làm gì trong trường hợp ông Navalny chết.

 “Chúng tôi đang cân nhắc một loạt biện pháp khác nhau. Và tôi sẽ không công khai vào thời điểm này, nhưng chúng tôi đã chuyển lời rằng sẽ có hậu quả nếu ông Navalny chết” – theo ông Sullivan.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 17-4 Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng lên án chuyện chính phủ Nga ứng xử, điều trị cho ông Navalny.

“Hoàn toàn không công bằng. Hoàn toàn không thích hợp” – ông Biden nói khi họp báo ở Nhà Trắng.

Tại cuộc trao đổi giữa ông Sullivan với CNN, người dẫn chương trình của CNN đã hỏi ông Sullivan về chuyện tại sao Tổng thống Biden không yêu cầu Nga thả ông Navalny hay điều trị y tế cho nhân vật này, khi ông Biden điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước hay trừng phạt thêm Nga.

Ông Sullivan trả lời rằng chính phủ Tổng thống Biden xem các kênh ngoại giao là con đường tốt nhất để theo đuổi trong vấn đề ông Navalny.

“Chúng tôi thật sự có nhận xét và đã trực tiếp chuyển quan điểm đến chính phủ Nga về vấn đề này – bao gồm cả việc chúng tôi lẫn các đồng minh và đối tác chúng tôi nhìn nhận nó thế nào và điều gì sẽ tới trong trường hợp ông ấy (Navalny) qua đời. Và chúng tôi cho rằng thay vì chỉ đưa công khai các tuyên bố chung chung, cách tốt nhất xử lý vấn đề này là làm việc riêng và thông qua các kênh ngoại giao trực tiếp đến các cấp cao nhất của chính phủ Nga” – ông Sullivan nói.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny tại tòa án ở Moscow ngày 20-2. Ảnh: AP

Ông Sullivan từ chối nói về chuyện liệu một cuộc gặp thượng đỉnh (dự kiến) giữa ông Biden và ông Putin có thể bị hủy trong trường hợp ông Navalny chết hay không. Ông Biden đề xuất tổ chức cuộc gặp này “trong vài tháng tới”, khi ông điện đàm với ông Putin trước đó.

“Hiện tại lịch trình không ghi nhận một cuộc gặp thượng đỉnh. Đó là điều chúng ta bàn, và dĩ nhiên cuộc gặp thượng đỉnh này sẽ phải diễn ra, trong hoàn cảnh phù hợp, theo cách có thể thật sự đưa quan hệ hai bên tiến về phía trước” – theo ông Sullivan.

Ông Navalny bị bắt khi vừa từ Đức về đến Nga hồi tháng 1 và đã tuyệt thực nhiều tuần nay. Ngày 17-4  bác sĩ của ông cảnh báo ông “có thể chết bất cứ lúc nào”.

Tại Nga, các đồng minh của ông Navalny đang kêu gọi người dân nước này cùng xuống đường biểu tình vào ngày 21-4 nhằm yêu cầu chính phủ Nga “giữ mạng sống” cho ông Navalny.

Ông Navalny đổ lỗi cho chính phủ Nga vụ ông bị đầu độc hồi năm ngoái, cáo buộc mà chính phủ Nga phủ nhận. Mỹ đã trừng phạt Nga hồi tháng 3 liên quan chuyện ông Navalny bị đầu độc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm