Đài Loan nói Trung Quốc đừng đánh giá thấp quyết tâm tự vệ

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 20-8 cảnh báo Trung Quốc không nên đánh giá thấp quyết tâm tự vệ của hòn đảo này và các mối đe dọa quân sự của Trung Quốc sẽ chỉ khiến người dân Đài Loan thêm kiên quyết.

Theo hãng tin Reuters, cảnh báo của Đài Loan được đưa ra trong một video nhằm phản ứng lại các mối đe dọa liên tục của Trung Quốc đối với hòn đảo mà Bắc Kinh luôn xem là một phần lãnh thổ không thể tách rời.

Trung Quốc đã tăng cường hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan, gửi máy bay chiến đấu và tàu chiến đến các cuộc tập trận gần hòn đảo này, bao gồm cả trong tuần qua khi Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đang có chuyến thăm đến Đài Bắc.

Lãnh đạo Thái Anh Văn trong một chuyến thị sát doanh trại quân đội. Ảnh: REUTERS

Cơ quan phòng vệ Đài Loan, trong một tuyên bố vào cuối ngày 20-8 kèm theo video ghi hình các lực lượng Đài Loan đang diễn tập, cho biết họ “bày tỏ thái độ nghiêm khắc về những hành động gây áp lực quân sự gần đây của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc”.

Đài Loan sẽ không khiêu khích, nhưng cũng sẽ không thể hiện sự yếu kém, cơ quan trên nhấn mạnh.

“Tuyệt đối không coi nhẹ quyết tâm bảo vệ Đài Loan của chúng tôi. Quốc gia ngạo mạn nhất có thể dễ dàng kích động chiến tranh, và chính phủ ngờ nghệch nhất có thể bị cuốn vào ngọn lửa chiến tranh” – Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói trong video.

Theo cơ quan này, những lời khiêu khích và đe dọa của Trung Quốc sẽ chỉ khiến người dân Đài Loan đoàn kết hơn nữa và nhận ra cái mà Đài Loan gọi là “bản chất cậy vào sức mạnh quân sự” của giới lãnh đạo tại Bắc Kinh. 

“Cuối cùng nó sẽ có tác dụng ngược lại, kích động sự phẫn nộ và ác cảm của người dân Đài Loan, làm tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan” – cơ quan trên nói thêm.

Video trên, vốn cũng được đưa lên trang Facebook của Cơ quan phòng vệ Đài Loan, cho thấy các máy bay F-16 của Đài Loan đang gầm rú trên không, tên lửa được bắn từ đất liền và trên biển, và các binh sĩ đang diễn tập.

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình. Người dân Đài Loan tỏ ra không hứng thú với việc nằm dưới sự cai quản của Trung Quốc.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đang giám sát một chương trình hiện đại hóa quân sự, dù trên thực tế lực lượng của Đài Loan bị lép vế trước Trung Quốc.

Mỹ, nước cung cấp vũ khí chính của Đài Loan, đã tăng cường hỗ trợ cho hòn đảo này. Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán vũ khí trị giá 10 tỉ USD cho Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm