Đài Loan ‘thay máu’ cơ quan phòng vệ, Trung Quốc nắn gân

Hãng tin Reuters hôm 19-2 đưa tin tám máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay vào phía tây nam vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan ngay sau khi hòn đảo thông báo bổ nhiệm các quan chức an ninh cấp cao.

Trung Quốc gần đây tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết bốn tiêm kích J-16 và bốn chiếc tiêm kích ném bom JH-7 cùng một máy bay tác chiến điện tử của Trung Quốc đã bay gần quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông, trước khi tiến vào khu vực phía tây nam ADIZ do Đài Loan thiết lập.

Cơ quan này cũng cho hay lực lượng phòng vệ trên không đã “phát cảnh báo qua sóng vô tuyến và triển khai các hệ thống tên lửa phòng không giám sát hoạt động” của các máy bay quân sự Trung Quốc.

Máy bay quân sự Trung Quốc bay qua khu vực phía tây nam của hòn đảo hầu như hàng ngày. Nhưng lần gần đây nhất Trung Quốc điều số lượng lớn máy bay quân sự áp sát Đài Loan là vào hôm 24-1 với 12 chiến đấu cơ.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Thông báo của Cơ quan phòng vệ Đài Loan về đợt áp sát mới nhất của máy bay Trung Quốc diễn ra sau khi hòn đảo thông báo bổ nhiệm các quan chức an ninh cấp cao, bao gồm người đứng đầu cơ quan phòng vệ mới được đào tạo ở Mỹ. Đợt bổ nhiệm này nhằm thúc đẩy các nỗ lực hiện đại hóa lực lượng phòng vệ và tình báo.

Trước đó, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn đã cam kết sẽ bảo vệ hòn đảo và đặt ưu tiên hiện đại hóa lực lượng phòng vệ, bao gồm phát triển một hạm đội tàu ngầm mới, mua tiêm kích F-16 của Mỹ và nâng cấp tàu chiến.

Người phát ngôn Văn phòng lãnh đạo Đài Loan Xavier Chang nói với phóng viên rằng Giám đốc cơ quan phụ trách an ninh Đài Loan Chiu Kuo-cheng, tốt nghiệp từ Trường Đại học Chiến tranh lục quân Mỹ vào năm 1999, sẽ thay thế ông Nghiêm Đức Phát làm lãnh đạo Cơ quan phòng vệ của hòn đảo.

Ông Chang cho biết lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn kỳ vọng ông Chiu trên cương vị mới sẽ hoàn thành giai đoạn tiếp theo của chương trình cải cách lực lượng phòng vệ, bao gồm việc lên kế hoạch “tác chiến bất đối xứng”, tập trung vào vũ khí di động công nghệ cao nhằm gây khó khăn nhất có thể cho bất kỳ cuộc tấn công nào từ Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Trần Minh Thông, người hiện là Chủ tịch Hội đồng Các vấn đề đại lục, sẽ đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cơ quan phụ trách an ninh của hòn đảo thay cho ông Chiu.

“Nhiệm vụ quan trọng nhất của cơ quan phụ trách an ninh là hiểu và nắm bắt được tình hình của Trung Quốc” - ông Chang cho biết.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm