Điều gì dẫn tới vụ ly hôn đắt giá của vợ chồng Bill Gates?

Ngày 3-5, nhà đồng sáng lập Tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) - tỉ phú Bill Gates bất ngờ tuyên bố ông và vợ là bà Melinda Gates đã chính thức nộp đơn ly hôn sau gần 27 năm chung sống và có với nhau ba người con. “Sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc về mối quan hệ của mình, chúng tôi đã đưa ra quyết định kết thúc cuộc hôn nhân này” - cả ông Bill gates và bà Melinda gates cho biết trên trang Twitter chính thức, theo hãng tin Reuters.
 Lên tiếng về vụ ly hôn của cha mẹ, con gái lớn nhất của ông bà là Jennifer Gates, 25 tuổi, chia sẻ trên trang Instagram chính thức rằng hiện gia đình của chị đang trải qua khoảng thời gian đầy thử thách và đề nghị dư luận tôn trọng không gian và quyền riêng tư của hai ông bà bill Gates lúc này.
Tại sao ông Bill Gates và vợ ly hôn?
Hiện lý do khiến tỉ phú Bill Gates và vợ chia tay sau 27 năm chung sống chưa được tiết lộ. Theo hãng tin AFP, hai người gặp nhau vào năm 1987, khi thiếu nữ Melinda French bắt đầu làm việc tại Microsoft ở vị trí giám đốc sản phẩm. Hai người lập tức có cảm tình với nhau trong một lần ngồi cạnh tại một bữa tối của công ty. Bà Melinda mô tả ấn tượng ban đầu về ông Bill gates là người “hài hước và giàu năng lượng”. Sau vài tháng hẹn hò, hai người chính thức kết hôn vào năm 1994 ở bang Hawaii.

Tỉ phú Bill Gates (phải) cùng vợ Melinda Gates (trái) tham dự một sự kiện tại TP New York, Mỹ hồi tháng 5-2018. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo hãng tin AFP, ông bà Bill Gates nhìn chung rất hiếm khi đề cập đến đời sống hôn nhân riêng tư, nếu có thì cũng chỉ dành những lời khen tích cực cho nhau. Tuy nhiên, một số lần bà Melinda, không biết vô tình hay hữu ý, đã để lộ những góc khuất đằng sau cuộc hôn nhân tưởng chừng rất tình cảm này. Trả lời phỏng vấn tờ The Sunday Times năm 2019, bà Melinda tiết lộ ông Gates nhiều lần gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình. Tại buổi trao đổi này, bà Melinda nhớ lại chính ông Bill Gates đã thừa nhận điều này với mình.
Bà Melinda cho biết trước khi cưới nhau, ông Bill Gates đã có dấu hiệu không thể cân bằng chuyện tình cảm và công việc khi thường xuyên làm việc tới 16 tiếng mỗi ngày. Bà kể rằng có lần bà rất tức giận vì chồng mải mê đọc một cuốn sách về cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill, thay vì giúp bà chuẩn bị đồ và thu dọn hành lý lên xe cho ba đứa con của họ trong một chuyến đi chơi xa.
Nóng chuyện chia tài sản hậu ly hôn nhà Gates
Hiện vấn đề được nhiều người quan tâm là vợ chồng tỉ phú Bill Gates sẽ giải quyết như thế nào với khối tài sản kếch xù đã gầy dựng trong những năm qua. Theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index của hãng tin Bloomberg, ông Bill Gates hiện là tỉ phú giàu thứ tư thế giới với giá trị tài sản ròng lên đến 146 tỉ USD tính tới tháng 5 năm nay.
Số tài sản này chủ yếu đến từ việc nhà Gates là chủ sở hữu đất nông nghiệp lớn nhất ở Mỹ và có nhiều khoản đầu tư lớn do Cascade Investment, công ty quản lý tài sản cá nhân của ông Bill Gates, điều hành. Đồng thời vợ chồng tỉ phú này cũng sở hữu một lượng cổ phiếu lớn trong chuỗi khách sạn - khu nghỉ dưỡng Four Seasons và chuỗi đại lý ô tô lớn nhất nước Mỹ AutoNation, bên cạnh hàng loạt công ty lớn nhỏ khác.
Theo luật tài sản của bang Washington (nơi hai người sinh sống và nộp đơn ly hôn lên tòa), hầu hết tài sản có được sau khi kết hôn sẽ thuộc sở hữu chung và được phân chia đều cho hai vợ chồng sau khi ly hôn. Trong trường hợp đó, căn cứ trên giá trị tài sản ròng ở thời điểm hiện tại của ông Bill Gates và vợ, mỗi người sẽ nhận về hơn 70 tỉ USD. Điều này sẽ khiến bà Melinda trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất trên thế giới. Tuy nhiên, cặp đôi có thể thỏa thuận rằng một số tài sản nên được xem là tài sản riêng và sẽ không được chia.
Dù vậy, có thể thấy vụ ly hôn của nhà Bill Gates sẽ trở thành vụ phân chia tài sản lớn nhất kể từ sau cuộc chia tay của vợ chồng tỉ phú Jeff Bezos - nhà sáng lập Tập đoàn thương mại Amazon (Mỹ) vào giữa năm 2019. Ông Bezos lúc đó đã đồng ý trao cho vợ là bà MacKenzie Bezos 1/4 số cổ phần của mình ở Tập đoàn Amazon để đi đến ly hôn. Số cổ phần này ở thời điểm năm 2019 có giá trị khoảng 35 tỉ USD.•

 Băn khoăn về số phận Quỹ Bill và Melinda Gates

Ngoài vấn đề chia tài sản, số phận của Quỹ Bill và Melinda Gates, do hai ông bà sáng lập vào năm 2000 và cùng quản lý đến nay, cũng đang là dấu chấm hỏi lớn sau khi vợ chồng Bill Gates ly hôn. Đây là quỹ từ thiện lớn nhất thế giới chuyên tài trợ cho các dự án y tế toàn cầu, bình đẳng giới, giáo dục và các mục tiêu nhân đạo khác như gần đây là nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19. Giá trị tài sản của quỹ hiện vào khoảng 50 triệu USD, theo tạp chí Forbes.

Theo ông David Callahan, tổng biên tập của trang Inside Philanthropy - một trang web chuyên về từ thiện, vợ chồng tỉ phú Bill Gates thông qua quỹ từ thiện cùng tên thực sự đã đi tiên phong trong một hình thức từ thiện quy mô lớn mới. “Họ có lẽ là những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong hoạt động từ thiện trong lịch sử gần đây, nếu không muốn nói là chưa từng có” - ông Callahan nhấn mạnh.

Với mức độ ảnh hưởng như vậy, tờ The New York Times dẫn lời GS Rob Reich thuộc ĐH Stanford (Mỹ) cho rằng cuộc ly hôn của hai nhà sáng lập quỹ có thể gây ra nhiều tác động lên hoạt động quỹ, từ đó ảnh hưởng tới những dự án đang nhận nguồn tài trợ từ đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm