Cựu cảnh sát gốc Việt bị cáo buộc liên quan vụ Điện Capitol

Một cựu nhân viên cảnh sát gốc Việt ở TP Houston, bang Texas, bị cáo buộc có vai trò trong vụ xâm nhập Điện Capitol ở thủ đô Washington D.C.

Đài CBS News ngày 19-1 dẫn thông báo của nhà chức trách cho biết ông Tam Pham đang phải đối mặt hai tội nhẹ vì xông vào tòa nhà có hành vi gây rối trong khuôn viên Điện Capitol, tức trụ sở Quốc hội Mỹ.

Ông Pham đã bị đình chỉ công tác sau khi nhà chức trách xác định ông có mặt ở Điện Capitol, nhưng nhân viên cảnh sát có thâm niên công tác 18 năm này sau đó đã từ chức.

Ông Pham đã tham dự một cuộc biểu tình vào ngày 6-1 ở Washington D.C. để ủng hộ Tổng thống Donald Trump.

Ông Tam Pham, cựu nhân viên cảnh sát Houston. Ảnh: CBS NEWS

Theo tài liệu của tòa án, ông khai với các nhân viên của Cục Điều tra Liên bang (FBI) rằng mình đến Washington D.C. hôm 5-1 vì chuyện làm ăn của vợ.

Ban đầu ông phủ nhận việc tham gia đám đông xâm nhập Điện Capitol vào ngày 6-1, nhưng các đặc vụ đã tìm thấy những bức ảnh và video trên điện thoại di động của người này cho thấy ông đã vào bên trong.

Ông Pham sau đó nói với các đặc vụ FBI rằng ông đã vào bên trong nhưng chỉ ở đó khoảng 10 đến 15 phút để “thưởng lãm nghệ thuật lịch sử trên các bức tường, chụp ảnh và quay video bên trong”.

Ông Pham cũng khẳng định mình không phải là thành viên của bất kỳ nhóm truyền thông xã hội cực hữu nào đã quảng bá cho vụ bạo loạn ngày 6-1 mà nói rằng ông biết về cuộc biểu tình qua Facebook và tham dự vì muốn “chứng kiến lịch sử”, theo tờ The Texas Tribune.

Bà Nicole DeBorde, luật sư của ông Pham, cho biết thân chủ của bà “vô cùng hối hận” khi có mặt tại cuộc biểu tình.

Những người biểu tình đã xô xát dữ dội với lực lượng hữu trách khi họ tiến vào Điện Capitol để cố gắng ngăn cản các nghị sĩ Quốc hội chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Năm người đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn, bao gồm một cảnh sát bảo vệ Điện Capitol. Cho đến nay, hơn 160 người đã bị bắt giữ vì các cáo buộc liên quan đến vụ bạo loạn.

“Ông ấy có cảm nhận mạnh mẽ rằng tất cả chúng ta nên tôn trọng kết quả bầu cử trong đó ông Biden là tổng thống” – bà DeBorde nói.

Bà DeBorde mô tả ông Pham là một người ôn hòa và ủng hộ pháp quyền.

“Ông ấy vô cùng đau buồn khi biết những gì hiện có trên các bản tin về khả năng xảy ra bạo lực ở Washington D.C. vào ngày 6-1 và không muốn liên quan đến điều đó hoặc bất kỳ động thái nào dính đến những gì đã xảy ra vào ngày hôm đó” – bà DeBorde nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm