Gây thất thoát triệu đô cước phí bưu chính Mỹ, người đàn ông gốc Việt lãnh án

Một người đàn ông gốc Việt ở TP San Diego, bang California (Mỹ) đã bị kết án 3 năm tù treo và bị tịch thu hơn 860.000 USD do hành vi lừa đảo Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS), góp phần gây thất thoát hơn 5 triệu USD tiền cước phí cho cơ quan này.

Tờ Times of San Diego ngày 2-11 dẫn thông cáo của Văn phòng Chưởng lý Mỹ cho biết Cuong H. Nguyen, 37 tuổi, thừa nhận đã ghi sai thông tin trên nhãn bưu chính, bao gồm ghi sai trọng lượng, kích thước, điểm đến và xuất xứ của 162.221 kiện hàng được chuyển từ năm 2015 đến năm 2019.

Thùng thư của Dịch vụ Bưu chính Mỹ. Ảnh: REUTERS

Nguyen hồi tháng 4 đã nhận tội âm mưu gian lận tiền cước phí của USPS.

Trong thỏa thuận nhận tội của mình, Nguyen thừa nhận đã sửa đổi kỹ thuật số và làm giả mạo các “hệ thống chứng minh bưu chính” khác nhau, còn được gọi là công tơ bưu chính, cho phép người gửi thư mua và dán nhãn bưu chính trước khi gửi vào đường bưu điện.

Nguyen chủ yếu sử dụng hệ thống chứng minh bưu chính, tức dịch vụ tính cước phí Click-N-Ship khi gửi các gói đồ uống và thực phẩm từ các doanh nghiệp của mình ở San Diego, theo Văn phòng Chưởng lý Mỹ.

Khi nhận được bưu kiện từ Nguyen, mặc dù cước phí ghi trên nhãn bị sửa đổi không phù hợp với trọng lượng và địa điểm gửi, cơ quan USPS vẫn chuyển đi và như thế anh ta đã đóng cước phí thấp hơn so với giá thực sự.

Hậu quả của việc thực hiện âm mưu này là USPS bị thất thoát 5.127.712,88 USD tiền cước phí, dẫn đến khoản lợi nhuận ròng 862.374 USD cho Nguyen, các doanh nghiệp của anh ta và những người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm