LHQ cáo buộc Syria tội ác chống loài người

LHQ cáo buộc Syria tội ác chống loài người ảnh 1

Chiến sự ở Homs, Syria - Ảnh: AFP

Ủy ban này công bố các kết luận vào ngày 23-2 khi các nhà ngoại giao phương Tây và Liên đoàn A Rập cùng các nhân vật đối lập Syria gặp nhau ở Tunis, Tunisia để bàn thảo về cách tiếp tục gây sức ép lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo một dự thảo tuyên bố chung của hội nghị, các nước sẽ kêu gọi Syria triển khai một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và cho phép các nhóm cứu trợ vào giúp đỡ những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chiến sự. Dự thảo dự kiến sẽ “công nhận Hội đồng quốc gia Syria là đại diện hợp pháp của người dân Syria trong việc tìm kiếm thay đổi dân chủ hòa bình”.

Cho tới giờ, Anh và Mỹ tiếp tục khẳng định họ không xem xét phương án can thiệp quân sự. Ít nhất thêm 52 người nữa đã thiệt mạng trong ngày 23-2 tại Syria trong các cuộc giao tranh ở Baba Amr, nơi hai nhà báo phương Tây, Marie Colvin của tờ báo Anh Sunday Times và Remi Ochlik, một nhiếp ảnh gia người Pháp, đã thiệt mạng ngày 22-2.

Không giống như với nhà lãnh đạo quá cố Libya Muammar Gaddafi, Tòa án hình sự quốc tế (ICC) không thể truy tố ông Assad chừng nào ông còn nhận được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc, những nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc nói bốn nhân vật thuộc ngành an ninh và tình báo Syria báo cáo trực tiếp cho ông Assad “là trung tâm của hầu hết các chiến dịch” đàn áp người biểu tình. “Có những bằng chứng đáng tin cậy cho thấy một số cá nhân, bao gồm những sĩ quan và quan chức chỉ huy ở cấp cao nhất trong chính quyền, phải chịu trách nhiệm với các tội ác chống lại loài người và vi phạm nhân quyền ở quy mô lớn”, Telegraph dẫn lời bản báo cáo dài 72 trang.

Cùng ngày, Hãng tin Fars dẫn lời ông Ali Akbar Velayati, cố vấn chính sách đối ngoại của lãnh tụ tinh thần tối cao Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei, khẳng định chính quyền của Tổng thống Assad sẽ không sụp đổ và Iran sẽ sát cánh cùng Bashar al-Assad. Tuy nhiên, đại diện Iran cũng nói rằng Tehran đang hối thúc Syria thông qua những cải cách trong bối cảnh Chính phủ Syria đang phải đối mặt với cuộc nổi dậy từ tháng ba năm ngoái.

Cùng ngày, Nga và Trung Quốc tái khẳng định sẽ không thay đổi quan điểm về vấn đề Syria. Sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hai nước phản đối mọi nỗ lực gây sức ép nhằm thay đổi chế độ ở Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng khẳng định Trung Quốc sẽ không cử đại diện tham dự hội nghị quốc tế về Syria và Bắc Kinh cần tiếp tục nghiên cứu về mục tiêu, ảnh hưởng cũng như cơ chế của hội nghị này.

Trước đó, Nga cũng từ chối tham dự hội nghị này vì cho rằng nó được tổ chức với mục đích ủng hộ phe đối lập Syria nên sẽ không thể góp phần chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài 11 tháng qua tại Syria

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm