Mỹ cảnh báo các tàu không áp sát tàu Mỹ quá 100m ở vịnh Ba Tư

Hải quân Mỹ ngày 19-5 ban hành hướng dẫn mới cho các thủy thủ ở vịnh Ba Tư. Theo đó, hướng dẫn mới cảnh báo bất cứ mục tiêu nào áp sát các tàu chiến Mỹ quá gần trong phạm vi 100 m sẽ bị coi là mối đe dọa và bị đáp trả bằng “các biện pháp phòng vệ”, theo đài RT.

Tàu hộ vệ Alborz của Iran trong cuộc tập trận ở Ấn Độ Dương. Ảnh: AFP

“Các tàu vũ trang tiếp cận tàu hải quân Mỹ trong phạm vi 100 m có thể bị coi là mối đe dọa”, theo nội dung trong hướng dẫn.

Còn hãng tin Reuters đưa tin các tàu quân sự Mỹ sẽ thực hiện “các biện pháp phòng vệ hợp pháp” chống lại những tàu tiến gần tới tàu chiến Mỹ trong phạm vi 100 m.

Lâu nay, trường hợp có tàu áp sát quá gần, thông thường các tàu Mỹ sẽ né tránh, hụ còi cảnh báo, bắn pháo sáng và thậm chí có thể nổ súng cảnh báo. Tuy nhiên, hướng dẫn mới này là dấu hiệu cho thấy các tàu chiến Mỹ sẽ có hành động quyết liệt hơn.

“Các tàu chiến của chúng tôi tiến hành các chiến dịch thông thường ở vùng biển quốc tế, tại bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và không tìm kiếm xung đột. Tuy nhiên, các chỉ huy của chúng tôi có quyền tự vệ nếu cần thiết”, bà Rebecca Rebarich - người phát ngôn Hạm đội 5 của Mỹ có trụ sở tại Bahraincho biết.

Hải quân Mỹ không đề cập quốc gia cụ thể nào trong cảnh báo của mình, song dường như cảnh báo này nhắm tới Iran do thời gian gần đây Washington từng cáo buộc Tehran “quấy rối” các tàu Mỹ ở vùng Vịnh.

Cuối tháng 4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ bắn chìm tàu quân sự Iran sau khi cáo buộc Hải quân Iran quấy rối lực lượng hải quân Mỹ đang được triển khai ở vịnh Ba Tư.

Khi đó, Lầu Năm Góc nói rằng 11 xuồng cao tốc của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã áp sát nguy hiểm và khiêu khích sáu tàu chiến của Mỹ đang tiến hành tập trận cùng với các trực thăng tấn công quân sự ở vùng biển quốc tế tại vịnh Ba Tư.

Thời điểm đó, có lúc tàu Iran đã áp sát một tàu chiến Mỹ ở khoảng cách 9m, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Iran đã bác tất cả cáo buộc của Mỹ, nói đây là “những câu chuyện sai lầm và giả dối”. Iran phản pháo rằng chính Mỹ đã không tuân thủ các quy định hàng hải ở vịnh Ba Tư.

Tư lệnh IRGC Hossein Salami sau đó cho hay ông đã ra lệnh cho lực lượng hải quân phá hủy bất cứ tàu chiến nào của Mỹ đe dọa an ninh tàu Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm