Mỹ cắt thị thực đảng viên Trung Quốc từ 10 năm còn 1 tháng

Mỹ đã siết chặt quy định hạn chế thị thực cấp cho các đảng viên Trung Quốc khi căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục dâng cao, theo báo The New York Times hôm 3-12.

Chính sách mới sẽ rút ngắn thị thực cấp cho đảng viên Trung Quốc và gia đình của họ xuống còn một tháng cho một lần nhập cảnh. Trước đây, các đảng viên Trung Quốc có thể xin thị thực nhập cảnh Mỹ với thời hạn lên tới 10 năm, The New York Times cho biết.

Cờ Mỹ - Trung được bày bán tại chợ đầu mối Nghĩa Ô, TP Nghĩa Ô, Trung Quốc. Ảnh: YAHOO NEWS

Chính sách mới có hiệu lực hôm 2-12.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc và đảng viên Trung Quốc tích cực hoạt động ở Mỹ nhằm ảnh hưởng tới người Mỹ thông qua tuyên truyền, cưỡng bức kinh tế và các hoạt động bất chính khác. Trong hàng thập niên, chúng tôi đã cho phép đảng viên Trung Quốc tự do tiếp cận và không bị kiểm soát các viện và tổ chức kinh doanh của Mỹ, song công dân Mỹ tại Trung Quốc lại không được hưởng đặc quyền tương tự” – tuyên bố qua email của Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc viết.

Theo Tân Hoa Xã, tính đến năm 2019, đảng Cộng sản Trung Quốc có 92 triệu thành viên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích chính sách mới này của Mỹ và yêu cầu Washington từ bỏ sự thù ghét của họ đối với đảng Cộng sản Trung Quốc, theo báo Global Times.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm Bắc Kinh kiên quyết phản đối động thái này vì không phù hợp với lợi ích của chính Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 3-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: “Tôi hy vọng một số người ở Mỹ có thể xem Trung Quốc và sự phát triển của Trung Quốc theo cách hợp lý, bình tĩnh và khách quan hơn, từ bỏ sự thù ghét của họ đối với đảng Cộng sản Trung Quốc, nâng cao hiểu biết đúng đắn về nhau thông qua trao đổi, đối thoại và liên lạc, đồng thời thúc đẩy sự phát triển lành mạnh, ổn định quan hệ Mỹ-Trung”.

Hồi tháng 6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo áp dụng hạn chế thị thực với các quan chức đảng Cộng sản Trung Quốc với cáo buộc “tước mất quyền tự do của Hong Kong”.

Tại một sự kiện hồi đầu tháng 10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ giữ vững vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc và không bao giờ cho phép lực lượng nước ngoài chia rẽ người dân Trung Quốc với đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm